Ný saga - 01.01.1998, Qupperneq 13

Ný saga - 01.01.1998, Qupperneq 13
Halldór Kiljan Laxness og fom sagnahefð Við lærðum semsé grundvallaratriði sagna- gerðar af dýrlíngaævum og ekki leið á laungu áður en við bættust hákristilegar riddarasögur að stæla upp í okkur strákinn ... Um 1200 röknum við úr hinu sæla kristi- lega roti trúboðstímans, má vera fyrir til- stuðlan franskra og enskra riddarabók- menta sem bárust óðfluga til íslands og voru þýddar. Nema altíeinu förum við að sjá sjálfa okkur í landinu í sagnfræðilegum tíma, eftir að hafa ekki séð annað en kraftaverk guðs í 200 ár. Við upptendrumst í draumsjón um rismikið mannlíf til forna, og fáum heimþrá til sællar - og þó ekki sællar, en samt sællar - fortíðar sem leingi hafði myrkvi legið yfir; og þarmeð er vak- inn frumtónn þjóðlegs söguljóðs. Vakníng- arskeið fornstefnunnar er runnið upp, „fornvakníngin“, og elur af sér gullaldar- bókmentir í sögu og ljóði ,..17 Hér kemur fram breyttur skilningur á áhrif- um kristninnar og þróun bókmenntasögunn- ar, sem fer nærri skilningi margra fræðimanna þótt skáldfræðimaðurinn dragi mynd sína skarpari dráttum en aðrir, enda bágt að sjá hvað þjóðin hefði átt til að endurreisa ef hún hefði ekki séð annað en kraftaverk guðs í tvö hundruð ár. Hugmyndinni um einskonar fornmenntastefnu á tólftu öld og í upphafi þeirrar þrettándu hefur þó líklega vaxið fisk- ur um hrygg meðal fræðimanna á þeim árum sem liðin eru síðan þetta var skrifað. Enn fastar kveður Halldór að í yfirlýsingu í grein- inni „Mýramannaþætti“, sent birtist í Seiseijú mikil ósköp 1977: Islendíngasögurnar hefðu ekki getað orðið til nema á rammkaþólskri öld. Tilamunda fóru höfundar á þeirri tíð ekki í grafgötur um að páfinn stæði ofar valdi og réttlæti heimsins og næstur réttlæti guðs. Því að- eins er líka hægt að semja óslitna hryðju- verkasögu einsog Njálu, að sá yrði skyldug- ur endir hennar að manndráp hættu á víxl með því að síðustu liðsoddar manndrápa- keðjunnar færu til Róms og tækju aflausn. Tæknilega séð er höfundurinn í fylgd með þeim; það er í raun réttri hann sem fær af- lausn.18 Fólklor og frjáls sköpun Halldór gerir þó ekki ráð fyrir því á áttunda áratugnum fremur en áður, að draumsýnin um söguöld sé sköpuð úr engu, sé ný hugsmíð að öllu leyti heldur telur hann hún sé að ein- hverju leyti risin á grunni munnmælasagna. I „Mýramannaþætti" deilir hann á útgefendur íslenskra fornrita fyrir að nota orðið arfsagn- ir um efnivið fornsagna og gera ráð fyrir að þær hafi varðveist hjá sérstökum ættum eins og Mýramönnum. Sjálfur vill hann nota um efnivið sagnanna orð eins og munnmæli og þjóðsagnir og vísar í alþjóðaorðið fólklor. í „Forneskjutauti“ hafði hann skrifað fáum árum áður; Það er ekki heldur ástæða til að efa að mó- tíf óbundins ntáls, sem lifðu einsog kvæðin sínu munnlega lífi í ýmsum myndum, und- irorpin misheyrnum og rángminnum, háð sífeldum viljandi eða óviljandi breytíngum í munnlegum meðförum frá manni til manns, kynslóð til kynslóðar, hafi rnyndað kjarna í mörgum frásögnunt íslendínga- sagna, og sum slík mótíf jafnvel verið frum- kveikja þeirra, td. brennusagan í Njálu, hvernig sem hún kann að vera til orðin (hin ómannlega rökvísi örlaganna) eða bryn- hildarmótífið í Laxdælu (konan sem drep- ur elskhuga sinn). Önnur hafa augljóslega verið feingin að láni úr erlendunt bókum ellegar soðin uppúr reikisögum. Samt er hin frjálsa sköpun skáldanna umfram alt annað smiðvél þessarar máttugu listar.19 Miklu fremur en við lestur fyrri greinar kann sú spurning að vakna að hve miklu leyti höf- undur þessara orða gæti verið að lýsa eigin vinnubrögðum í þessunt hugleiðingum, því að alkunnugt er hvernig hann viðaði að sér efni í Íslendíngasög- urnar hefðu ekki getað orðið til nema á ramm- kaþólskri öld 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.