Ný saga - 01.01.1998, Síða 16

Ný saga - 01.01.1998, Síða 16
Vésteinn Ólason Bjartur og Jón Hreggviðsson eru í raun og veru nútímaör- eigar og hefðu aldrei getað orðið hetjur í fornsögu, þótt þeir dýrki slíkar hetjur og séu sjálfir svipmeiri og skemmtilegri vegna skyld- leikans húsum og Jóns Hreggviðssonar, hvernig vinnu- brögðum Olafs Kárasonar, hinnar óhetjuleg- ustu söguhetju, er lýst með svipuðum orðum og við höfum séð hér að Halldór notar einatt um ritara fornsagna. Snæfríður íslandssól hef- ur líka mikið af reisn fornra kvenhetja, og hvort heldur er Snæfríður, Arnas Arnæus eða Jón Hreggviðsson, þá virðast þau öll hallast að hálfheiðinni örlagatrú, lítt snortin af krist- indómi. Jafnframt benti Hallberg fyrstur manna á það hve mjög hlutlægni í frásagn- araðferð og stíl fer í vöxt frá og með ís- lcmdsklukkunni.27 Allt er þetta satt og rétt, en þó mætti halda því fram að þessi áhrif séu í raun fremur yfirborðsleg og komi ekki nærri kjarna málsins. Bjartur og Jón Hreggviðsson eru í raun og veru nútímaöreigar og hefðu aldrei getað orðið hetjur í fornsögu, þótt þeir dýrki slíkar hetjur og séu sjálfir svipmeiri og skemmtilegri vegna skyldleikans. Snæfríður og Arnas eru nútíma fólk með tuttugustuald- ar skilning á bæði ást og þjóðfrelsi. Sagnarit- un Olafs Kárasonar er aðeins að ytri aðferð skyld ritun fornsagna. Veruleikinn sem hann skrásetur er varla heimssöguiegur. Hann á meira skylt við þann blekbónda sem síðar setti saman Inncmsveitarkroníku en höfunda íslendingasagna. Kjarni málsins er sá hve mjög allar þessar persónur í verkum Halldórs eru táknrænar og hvernig návist höfundarins andar úr hverju orði sem þær segja og segja ekki. Ég hef sjálfur freistast til þess að láta í það skína á prenti að Egill Skallagrímsson kunni að hafa tákngildi, að því marki að sá sem setti saman söguna af honum hafi ekki verið frábitinn því að láta hann vera fulltrúa fyrir ákveðna teg- und manna og lífsgildi þeirra.28 En slík túlkun verður í raun og veru öll á ábyrgð lesanda. Fyrir henni eru ekki jafntraust rök í textanum sjálfum og fyrir því að líta á Bjart í Sumarhús- um eða Jón Hreggviðsson sem fulltrúa ís- lenskra kotbænda. Enginn vegur er að mæla því í mót að það fólk sem ég hef nú fjallað um, persónur í hinum miklu skáldsagnabálk- um Halldórs frá fjórða og fimmta tugi aldar- innar, eru fulltrúar fyrir annað og meira en sig sjálf. Það er meira að segja auðvelt að sjá svona nokkurn veginn hvað þau eru fulltrúar fyrir, og höfundurinn, plús ex, sem alls staðar er nálægur í skáldsögu, leggur okkur rökin upp í hendur. Þetta er hvorki sagt til að lasta skáldsögurnar né hefja fornsögurnar til skýja, ekki heldur til að andmæla Peter Hallberg, heldur til að leggja áherslu á hinn skýra grein- armun þessara tveggja frásagnarhefða, sem er óumdeilanlegur og þegar allt kemur til alls óyfirstíganlegur. Gerpla Að vonum dettur mönnum fyrst í hug Gerplci þegar rætt er um mikilvægi fornrar sagnahefð- ar fyrir Halldór Kiljan Laxness, og nærtæk er spurningin: var hann að reyna að skrifa Is- lendingasögu þegar hann skrifaði Gerplul Um það efni hef ég nýlega fjallað í óbirtum fyrirlestri, og endurtek að því hlýtur maður að svara neitandi. Halldóri var auðvitað full- ljóst að ekki er hægt að skrifa íslendingasögu á þessari öld.29 Hann segir bcrum orðum í við- tali við Matthías Johannessen að hann hafi ætlað sér að skrifa skáldsögu um 11. öld: „Frómt frá að segja leiddist ég útí að skrifa Gerplu á fornmáli móti vilja mínum. Ég hélt það væri auðveldara en það er í raun og veru að skrifa skáldsögu frá 11. öld.“30 Efniviður Gerplu er sóttur í fornar sögur, einkum Fóstbræðra sögu og Ólafs sögu helga, mál sögunnar og stíll tekur mið af fornsagna- stíl og fornu máli, og frásagnaraðferðin er í mörgum greinum skyld frásagnaraðferð forn- sögunnar. En sá er munurinn að Gerplci glím- ir við heimssögulegan veruleika tuttugustu aldar, þótt hún hafi gervi fornsögu, og hún er skrifuð af vísvitandi list þess manns sem þekkir meira af fornri sagnalist heimsins en nokkur íslenskur sagnaritari þekkti eða gat 14
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.