Ný saga - 01.01.1998, Qupperneq 16

Ný saga - 01.01.1998, Qupperneq 16
Vésteinn Ólason Bjartur og Jón Hreggviðsson eru í raun og veru nútímaör- eigar og hefðu aldrei getað orðið hetjur í fornsögu, þótt þeir dýrki slíkar hetjur og séu sjálfir svipmeiri og skemmtilegri vegna skyld- leikans húsum og Jóns Hreggviðssonar, hvernig vinnu- brögðum Olafs Kárasonar, hinnar óhetjuleg- ustu söguhetju, er lýst með svipuðum orðum og við höfum séð hér að Halldór notar einatt um ritara fornsagna. Snæfríður íslandssól hef- ur líka mikið af reisn fornra kvenhetja, og hvort heldur er Snæfríður, Arnas Arnæus eða Jón Hreggviðsson, þá virðast þau öll hallast að hálfheiðinni örlagatrú, lítt snortin af krist- indómi. Jafnframt benti Hallberg fyrstur manna á það hve mjög hlutlægni í frásagn- araðferð og stíl fer í vöxt frá og með ís- lcmdsklukkunni.27 Allt er þetta satt og rétt, en þó mætti halda því fram að þessi áhrif séu í raun fremur yfirborðsleg og komi ekki nærri kjarna málsins. Bjartur og Jón Hreggviðsson eru í raun og veru nútímaöreigar og hefðu aldrei getað orðið hetjur í fornsögu, þótt þeir dýrki slíkar hetjur og séu sjálfir svipmeiri og skemmtilegri vegna skyldleikans. Snæfríður og Arnas eru nútíma fólk með tuttugustuald- ar skilning á bæði ást og þjóðfrelsi. Sagnarit- un Olafs Kárasonar er aðeins að ytri aðferð skyld ritun fornsagna. Veruleikinn sem hann skrásetur er varla heimssöguiegur. Hann á meira skylt við þann blekbónda sem síðar setti saman Inncmsveitarkroníku en höfunda íslendingasagna. Kjarni málsins er sá hve mjög allar þessar persónur í verkum Halldórs eru táknrænar og hvernig návist höfundarins andar úr hverju orði sem þær segja og segja ekki. Ég hef sjálfur freistast til þess að láta í það skína á prenti að Egill Skallagrímsson kunni að hafa tákngildi, að því marki að sá sem setti saman söguna af honum hafi ekki verið frábitinn því að láta hann vera fulltrúa fyrir ákveðna teg- und manna og lífsgildi þeirra.28 En slík túlkun verður í raun og veru öll á ábyrgð lesanda. Fyrir henni eru ekki jafntraust rök í textanum sjálfum og fyrir því að líta á Bjart í Sumarhús- um eða Jón Hreggviðsson sem fulltrúa ís- lenskra kotbænda. Enginn vegur er að mæla því í mót að það fólk sem ég hef nú fjallað um, persónur í hinum miklu skáldsagnabálk- um Halldórs frá fjórða og fimmta tugi aldar- innar, eru fulltrúar fyrir annað og meira en sig sjálf. Það er meira að segja auðvelt að sjá svona nokkurn veginn hvað þau eru fulltrúar fyrir, og höfundurinn, plús ex, sem alls staðar er nálægur í skáldsögu, leggur okkur rökin upp í hendur. Þetta er hvorki sagt til að lasta skáldsögurnar né hefja fornsögurnar til skýja, ekki heldur til að andmæla Peter Hallberg, heldur til að leggja áherslu á hinn skýra grein- armun þessara tveggja frásagnarhefða, sem er óumdeilanlegur og þegar allt kemur til alls óyfirstíganlegur. Gerpla Að vonum dettur mönnum fyrst í hug Gerplci þegar rætt er um mikilvægi fornrar sagnahefð- ar fyrir Halldór Kiljan Laxness, og nærtæk er spurningin: var hann að reyna að skrifa Is- lendingasögu þegar hann skrifaði Gerplul Um það efni hef ég nýlega fjallað í óbirtum fyrirlestri, og endurtek að því hlýtur maður að svara neitandi. Halldóri var auðvitað full- ljóst að ekki er hægt að skrifa íslendingasögu á þessari öld.29 Hann segir bcrum orðum í við- tali við Matthías Johannessen að hann hafi ætlað sér að skrifa skáldsögu um 11. öld: „Frómt frá að segja leiddist ég útí að skrifa Gerplu á fornmáli móti vilja mínum. Ég hélt það væri auðveldara en það er í raun og veru að skrifa skáldsögu frá 11. öld.“30 Efniviður Gerplu er sóttur í fornar sögur, einkum Fóstbræðra sögu og Ólafs sögu helga, mál sögunnar og stíll tekur mið af fornsagna- stíl og fornu máli, og frásagnaraðferðin er í mörgum greinum skyld frásagnaraðferð forn- sögunnar. En sá er munurinn að Gerplci glím- ir við heimssögulegan veruleika tuttugustu aldar, þótt hún hafi gervi fornsögu, og hún er skrifuð af vísvitandi list þess manns sem þekkir meira af fornri sagnalist heimsins en nokkur íslenskur sagnaritari þekkti eða gat 14
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.