Ný saga - 01.01.1998, Side 36

Ný saga - 01.01.1998, Side 36
Hörður Vilberg Lárusson Mynd 18. Titilsíður ritlinga sem andstæðingar Kefla vikursjón varps- ins gáfu út um sjónvarpsmálið. Eins og það væri sjálfsagt að banna erlendum togurum að veiða innan íslenskrar landhelgi, skyldi meina útlending- um að ryðjast inn í íslenska menningarhelgi allt annað væri að fara í kvikmyndahús og sitja þar í 1-2 tíma og horfa á mynd sem mað- ur hefði valið en að horfa á Keflavíkursjón- varpið sem væri inni á heimilinu sjö tíma á virkum dögum og allt upp í tíu tíma um helg- ar. Sigurður sagði að í tilfelli sjónvarpsins hefði maður ekkert val, sjónvarpsefnið kæmi bara inn á mann og maður væri næstum varn- arlaus gagnvart því.88 Þessi málflutningur var ærið algengur hjá andstæðingum Keflavíkur- sjónvarpsins og var því haldið á lofti að ann- aðhvort yrði að horfa á alla dagskrána frá morgni til kvölds eða sleppa því. Enginn millivegur væri fær og aldrei var gengið út frá því að fólk byggi yfir mannlegri skynsemi sem gerði því kleift að velja og hafna. Algengustu röksemdirnar fyrir því að tak- marka bæri Keflavíkursjónvarpið við her- stöðina eina voru þær að eina ástæða þess að íslendingar gætu talist sjálfstæð þjóð væri tunga þeirra og menning, án hennar hefðu ís- lendingar ekkert fram að færa til heimsmenn- ingarinnar og tilveruréttur þeirra sem þjóðar fokinn út í veður og vind. Astæða þess að Is- lendingar létu sig hafa það að lifa í svo hrjóstrugu landi væri sérstæð menning þeirra og ef hennar nyti ekki lengur við myndu þeir flykkjast til annarra landa þar sem lífsbarátt- an væri auðveldari og vist öll betri.89 Baráttan gegn sjónvarpinu var einnig sett í samband við baráttu íslendinga fyrir útfærslu landhelginnar og baráttuna fyrir fiskimiðun- um. Þórhallur Vilmundarson notaði fyrstur orðið menningcirhelyi í umræðuþætti í útvarp- inu í nóvember 1961 og var það óspart notað af andstæðingum Keflavíkursjónvarpsins á komandi árum.90 Orðið menningarhelgi átti að vísa til landhelginnar og menningarhelgina bæri að verja fyrir erlendum ágangi líkt og landhelgina. Eins og það væri sjálfsagt að banna erlendum togurum að veiða innan ís- lenskrar landhelgi, skyldi meina útlendingum að ryðjast inn í íslenska menningarhelgi. Um menningarhelgina sagði Þórhallur: „Yfir henni eigum við einir lögsögu, og okkur má aldrei henda að leyfa öðrum þjóðum að ráðast inn í hana og fremja þar helgispjöll.“91 Þórhallur sagði að eitt hliðstætt dæmi væri um álíka nið- urlægingu úr sögu íslands og áhorf íslendinga á Keflavíkursjónvarpið. Það hafi verið þegar Bretar stunduðu togveiðar hér við land og ís- lendingar reru út til þeirra til að hirða þorskinn sem Bretarnir vildu ekki sjá.92 Skáld sinntu baráttunni gegn varnarliðinu og fjölmiðlum þess, og má sem dæmi taka skáldsöguna Svarta messu eftir Jóhannes Helga sem kom út árið 1965.93 í ritdómi um bókina sagði Jón Óskar að Jóhannes hefði hugsað sér með Svartri messu að láta íslenskt þjóðfélags- ástand kristallast í lífi fólks á eyjunni Lyngey, þar sem útlendingar (þ.e. Bandaríkjamenn) hefðu herstöð, en fólkið lifði af sjávarútvegi. í sögunni er gistihús þar sem aðalgerandi sög- unnar hefur aðsetur sitt, Murtur skáld, og í það hús stefnir höfundur þeim fulltrúum spill- ingar í þjóðlífinu sem skáldið á að afhjúpa og húðfletta. Þangað kemur fegurðardísin Gunn- hildur sem hefur sell erlendu kvikmyndafé- lagi fegurð sína, og þangað koma ráðamenn þjóðarinnar sem skáldið lætur þjóðina sækja til saka og dæma í draumi. Úr gistihúsinu horfir Murtur skáld í sjón- auka yfir eyjuna, á radarstöð hersins, á grasið og á fjöruna, sem verður aðalvettvangur hans til gönguferða. Þar er gervilegasta stúlka eyj- arinnar, Úlfhildur Björk, vön að ganga til vinnu sinnar í frystihúsinu, en hún verður skáldinu ímynd þess sem varðveist hefur hreint og heilbrigt í þjóðinni. Andstæða hennar er á næsta leiti þar á eynni, útlend her- stöð með þeirri spillingu fyrir landslýð sem af henni leiðir. Á eynni er sýslumaður og situr 34
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.