Ný saga - 01.01.1998, Page 74

Ný saga - 01.01.1998, Page 74
Kristján Jóhann Jónsson Nítjánda öldin er aö mörgu leyti heillandi tímabil í sögu lista og menn- ingar. Hún er afdrifaríkt breyt- ingaskeið í þjóöfélagshátt- um á Vestur- löndum og slík- um skeiðum fylgir gjarnan ólga í hugsun og hugmyndum lendis. Sveinn Einarsson er af fyrstu kynslóð- inni sem fer utan til að læra leikhúsfræði, Jón Viðar Jónsson af annarri kynslóð. Báðir hafa lagt stund á íslenska leiklistarsögu og beðið hefur verið eftir bókum þeirra sem nú liggja fyrir. s Islensk leiklist I og II Fyrst og mest þessara rita er að sjálfsögðu leiklistarsaga Sveins Einarssonar en fyrra bindi hennar nær fram undir síðustu aldamót. I upphafi fjallar Sveinn um Eddukvæði og forsögu þeirra. Hann telur að þau hafi að minnsta kosti að einhverju leyti verið ætluð til flutnings og að því hafa reyndar fleiri hallast.2 Þráðinn rekur Sveinn síðan gegnum vikivaka og leikdansa. Hann fer mjög víða um leiklist- arsögu Evrópu í leit að samanburði sem færa megi upp á íslenskar frásagnir sem eru fáar og óljósar og það eru í sjálfu sér eðlileg og vitur- leg vinnubrögð. Þó að lærdómur höfundarins sé mikill fer minna fyrir óhrekjandi sönnun- um á því að leiklist hafi verið iðkuð hér nán- ast samfellt og frá upphafi vega. Ýmislegt í ts- lenskri leiklist I minnir á það tímabil í skrán- ingu íslenskrar bókmenntasögu þegar hvað mest var skrifað um horfin handrit sem hefðu gefið okkur þá glæsilegu samfellu og orsaka- samhengi sem bókmenntasagan hefði átt að hafa. Þetta er ekki sagt höfundinum til lasts heldur til þess að benda á að saga hans af leik- listinni á við nokkur frumherjavandkvæði að stríða. Heimildir um þetta efni hafa lítt eða ekki verið kannaðar áður og einhvers staðar verður að byrja. Það er erfitt að velja úr efni og draga stórar línur áður en fengist hefur nokkur yfirsýn og óhætt að segja að það verði Sveini stundum fjötur um fót. Hann freistar þess að velta við hverjum steini í leiklistar- sögu margra alda þar sem frumrannsóknir eru nánast engar og það gerir bók hans erfiða aflestrar. í framtíðinni verður þessi saga vænt- anlega sögð á miklu færri blaðsíðum, valin út þau atriði sem bitastæðust eru og þau erlend samanburðardæmi sem koma að einhverju gagni. Frá vikivökum og leikdönsum liggur leið Sveins að Skraparotspredikun og Herranótt sem fram að þessu hafa venjulega verið látin heita upphaf íslenskrar leiklistar. Þar eru heimildir betri og erlend samanburðardæmi gagnlegri. Fram á miðja 19. öld virðist sú leiklist sem hugsanlega hefur verið til einna helst snúast um skopgervingu á andlegum og veraldlegum yfirvöldum, víxlun á kynhlutverkum og leik- ræna túlkun á ófreskjunni eða skrímslinu sem býr úti í hinu óþekkta myrkri. Stéttabarátta, kynjaátök og óttinn við sálardjúp sín og ann- arra hafa þannig fylgt leiklistinni frá upphafi vega. Sú hugmynd er freistandi að það sé ein- mitt vegna þess að orðræðu valdsins hefur alltaf verið sérdeilis illa við pælingar um þessi viðfangsefni og margt verið reynt til að koma í veg fyrir þær. Nítjánda öldin er að mörgu leyti heillandi tímabil í sögu lista og menningar. Hún er af- drifaríkt breytingaskeið í þjóðfélagsháttum á Vesturlöndum og slíkum skeiðum fylgir gjarnan ólga í hugsun og hugmyndum. Á okk- ur Islendingum skella bylgjur upplýsingar og rómantíkur og ekki alltaf Iétt að aðgreina þetta tvennt. Eggert Ólafsson, höfuðskáld upplýsingarstefnunnar, var til dæmis afar rómantískur í þjóðernisdýrkun sinni og Jónas Hallgrímsson, höfuðskáld rómantísku stefn- unnar, var náttúrufræðingur og vísindamaður í anda upplýsingar. Islendingar taka vel við hugmyndum og boða þær af ákafa um þetta leyti, enda komnir úr nýjunga- og tíðinda- svelti. Sigurður Guðmundsson málari fæddist í Skagafirði árið 1833. Hann fór til Kaupmanna- hafnar 1849, sextán ára gamall. Sveilungar hans styrktu hann til iðnnáms en hann komst fljótlega inn í Listaháskólann og lærði þar teikningu og meðferð olíulita. Sigurður mál- ari er í Kaupmannahöfn 1849-58 og hefur ör- ugglega orðið fyrir sterkum áhrifum af læri- meisturum sínum og það gengur líka mikið á fyrir löndum hans. Fjölnir var gefinn út 1835-47, Jón Sigurðsson gaf Ný félagsrit út frá 1841-73. Grímur Thomsen hafði sýnt hvað í honum bjó með ritgerðum sínum 1843 og 1845 og fjölmarga aðra sterka einstaklinga mætti telja sem voru í Höfn á þessum árum. Sigurður flytur síðan alfarinn til Islands 1858 og fer að vinna að leikhúsmálum. Leik- tjöld hans við Útilegumenn Matthíasar 72
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.