Ný saga - 01.01.1998, Síða 74

Ný saga - 01.01.1998, Síða 74
Kristján Jóhann Jónsson Nítjánda öldin er aö mörgu leyti heillandi tímabil í sögu lista og menn- ingar. Hún er afdrifaríkt breyt- ingaskeið í þjóöfélagshátt- um á Vestur- löndum og slík- um skeiðum fylgir gjarnan ólga í hugsun og hugmyndum lendis. Sveinn Einarsson er af fyrstu kynslóð- inni sem fer utan til að læra leikhúsfræði, Jón Viðar Jónsson af annarri kynslóð. Báðir hafa lagt stund á íslenska leiklistarsögu og beðið hefur verið eftir bókum þeirra sem nú liggja fyrir. s Islensk leiklist I og II Fyrst og mest þessara rita er að sjálfsögðu leiklistarsaga Sveins Einarssonar en fyrra bindi hennar nær fram undir síðustu aldamót. I upphafi fjallar Sveinn um Eddukvæði og forsögu þeirra. Hann telur að þau hafi að minnsta kosti að einhverju leyti verið ætluð til flutnings og að því hafa reyndar fleiri hallast.2 Þráðinn rekur Sveinn síðan gegnum vikivaka og leikdansa. Hann fer mjög víða um leiklist- arsögu Evrópu í leit að samanburði sem færa megi upp á íslenskar frásagnir sem eru fáar og óljósar og það eru í sjálfu sér eðlileg og vitur- leg vinnubrögð. Þó að lærdómur höfundarins sé mikill fer minna fyrir óhrekjandi sönnun- um á því að leiklist hafi verið iðkuð hér nán- ast samfellt og frá upphafi vega. Ýmislegt í ts- lenskri leiklist I minnir á það tímabil í skrán- ingu íslenskrar bókmenntasögu þegar hvað mest var skrifað um horfin handrit sem hefðu gefið okkur þá glæsilegu samfellu og orsaka- samhengi sem bókmenntasagan hefði átt að hafa. Þetta er ekki sagt höfundinum til lasts heldur til þess að benda á að saga hans af leik- listinni á við nokkur frumherjavandkvæði að stríða. Heimildir um þetta efni hafa lítt eða ekki verið kannaðar áður og einhvers staðar verður að byrja. Það er erfitt að velja úr efni og draga stórar línur áður en fengist hefur nokkur yfirsýn og óhætt að segja að það verði Sveini stundum fjötur um fót. Hann freistar þess að velta við hverjum steini í leiklistar- sögu margra alda þar sem frumrannsóknir eru nánast engar og það gerir bók hans erfiða aflestrar. í framtíðinni verður þessi saga vænt- anlega sögð á miklu færri blaðsíðum, valin út þau atriði sem bitastæðust eru og þau erlend samanburðardæmi sem koma að einhverju gagni. Frá vikivökum og leikdönsum liggur leið Sveins að Skraparotspredikun og Herranótt sem fram að þessu hafa venjulega verið látin heita upphaf íslenskrar leiklistar. Þar eru heimildir betri og erlend samanburðardæmi gagnlegri. Fram á miðja 19. öld virðist sú leiklist sem hugsanlega hefur verið til einna helst snúast um skopgervingu á andlegum og veraldlegum yfirvöldum, víxlun á kynhlutverkum og leik- ræna túlkun á ófreskjunni eða skrímslinu sem býr úti í hinu óþekkta myrkri. Stéttabarátta, kynjaátök og óttinn við sálardjúp sín og ann- arra hafa þannig fylgt leiklistinni frá upphafi vega. Sú hugmynd er freistandi að það sé ein- mitt vegna þess að orðræðu valdsins hefur alltaf verið sérdeilis illa við pælingar um þessi viðfangsefni og margt verið reynt til að koma í veg fyrir þær. Nítjánda öldin er að mörgu leyti heillandi tímabil í sögu lista og menningar. Hún er af- drifaríkt breytingaskeið í þjóðfélagsháttum á Vesturlöndum og slíkum skeiðum fylgir gjarnan ólga í hugsun og hugmyndum. Á okk- ur Islendingum skella bylgjur upplýsingar og rómantíkur og ekki alltaf Iétt að aðgreina þetta tvennt. Eggert Ólafsson, höfuðskáld upplýsingarstefnunnar, var til dæmis afar rómantískur í þjóðernisdýrkun sinni og Jónas Hallgrímsson, höfuðskáld rómantísku stefn- unnar, var náttúrufræðingur og vísindamaður í anda upplýsingar. Islendingar taka vel við hugmyndum og boða þær af ákafa um þetta leyti, enda komnir úr nýjunga- og tíðinda- svelti. Sigurður Guðmundsson málari fæddist í Skagafirði árið 1833. Hann fór til Kaupmanna- hafnar 1849, sextán ára gamall. Sveilungar hans styrktu hann til iðnnáms en hann komst fljótlega inn í Listaháskólann og lærði þar teikningu og meðferð olíulita. Sigurður mál- ari er í Kaupmannahöfn 1849-58 og hefur ör- ugglega orðið fyrir sterkum áhrifum af læri- meisturum sínum og það gengur líka mikið á fyrir löndum hans. Fjölnir var gefinn út 1835-47, Jón Sigurðsson gaf Ný félagsrit út frá 1841-73. Grímur Thomsen hafði sýnt hvað í honum bjó með ritgerðum sínum 1843 og 1845 og fjölmarga aðra sterka einstaklinga mætti telja sem voru í Höfn á þessum árum. Sigurður flytur síðan alfarinn til Islands 1858 og fer að vinna að leikhúsmálum. Leik- tjöld hans við Útilegumenn Matthíasar 72
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.