Ný saga - 01.01.1998, Side 78

Ný saga - 01.01.1998, Side 78
Kristján Jóhann Jónsson Eins og sagt var hér í upphafi er ein brýnasta ástæðan til þess að skrifa leiklistarsögu núna einmitt sú að enn er á ferli lifandi og minnugt fólk sem getur sagt óskráðar sögur úr leikhúsinu AF BÓKUM Geniet og vögvisaren eftir Jón Viðar Jónsson. Þetta birtist meðal annars í því að til þess að skrifa þá félagana ekki upp freistar Þórunn þess að stokka upp og túlka fleiri þætti sög- unnar en þeir gera. Þórunn fjallar til dæmis um það hvernig viðhorf til ástar og hláturs breytist í meðförum leikhússins og með því er hún að opna leiklistarsöguna og tengja hana við sögu menningar og hugarfars alnrennt. Kvikmyndirnar koma upp að hliðinni á leik- húsinu og hafa áhrif á viðhorf almennings og þar með á leikhúsið. Eins og vænta má er nokkur munur á sjónarhorni þeirra Sveins Einarssonar annars vegar og þeirra Þórunnar og Eggerts hins vegar. Sveinn er leikhúsmað- ur og þekkir innviði leiklistarinnar en virðist eiga erfiðara með að sjá hana úr fjarlægð sem sögu. Þórunn og Eggert eru sagnfræðingar og eiga greinilega léttara með að sjá leikhúsið í tengslum við umhverfi sitt en eru ef til vill ginnkeyptari fyrir því sem aðrir segja af mis- miklu viti um innri þróun þess. Leikhúsmaðurinn Sveinn drepur innri átökum í leikhúsinu greinilega á dreif en gagnrýnandinn Jón Viðar Jónsson6 og sagn- fræðingarnir Þórunn og Eggert draga hins vegar ekkert úr þeim. Jón Viðar lætur í ljós þá skoðun að leiklistarsaga sem sleppi væringum að tjaldabaki sé ekki nema hálfsögð og Þór- unn og Eggert ganga svo langt að tala um ættastríð á fyrri hluta aldarinnar. í báðum til- vikum virðist þó heppilegt að vara sig á oftúlkunum. Lauslegar athuganir í sendibréf- um um það hvort einhverjir „séu að verða vinir“ þurfa ekki endilega að þýða að allt hafi fram að því logað í illdeilum.7 Þungavigtarpersónur í átökum virðast vera þau Indriði Einarsson og Stefanía Guðmunds- dóttir. Hann er leikritahöfundur og leikstjóri, öll fjölskylda hans nreira og minna virk í leik- listinni og Guðrún Indriðadóttir helsti keppi- nautur leikstjörnunnar Stefaníu. Stefanía rakar að sér leiksigrum og verður skínandi stjarna við hliðina á fjölskylduveldi Indriða. Auðvitað er alltaf einhver urgur í listamönn- um sem takast á um forystu og það er ekki rétt að draga fjöður yfir það. Saga af slíkum átökum getur vel verið lærdómsrík og athygl- isverð en hún breytist léttilega í sápuóperu ef sagnaritarar gá ekki að sér. Eggerl Þór Bernharðsson skrifar sögu Leikfélags Reykjavíkur eftir stofnun Þjóð- leikhúss 1950. Þetta er skilmerkileg frásögn en varfærin eins og við er að búast. Það ein- kennir Aldarsögu Leikfélags Reykjavíkur alla að hún byggir einungis á rituðum heimildunr og það finnst mér alvarlegur veikleiki. Eins og sagt var hér í upphafi er ein brýnasta ástæðan til þess að skrifa leiklistarsögu núna einmitt sú að enn er á ferli lifandi og minnugt fólk sem getur sagt óskráðar sögur úr leikhús- inu. Það er mér óskiljanlegt hvers vegna Egg- ert ákvað að útiloka svo mikilvægar heimild- ir. Þegar komið er inn í nútímann hefðu vönd- uð viðtöl við valda einstaklinga úr eldlínunni gert bókina rniklu betri. Engu að síður er bók þeirra Þórunnar og Eggerts gagnleg og falleg bók. Aftast í henni eru vandaðar skrár sem gera lesendum auð- velt að fletta upp ef leitað er upplýsinga um sérstök efni en það er einmitt þannig sem bækur af þessu tagi eru oftast notaðar. Það er jafnframt slæmur veikleiki á bókum Sveins Einarssonar hve allar skrár yfir það mikla efni sem hann hefur dregið saman eru óvand- aðar. Góður útgefandi hefði komið til móts við höfund sinn í því efni. íslensk leiklist I og II eftir Svein Einarsson er saga íslenskrar leiklistar frá upphafi og fram til 1920. Aldarsaga leikfélagsins nær, að sjálfsögðu, frá stofnun Leikfélags Reykjavík- ur 1897 og fram til 1997. Fyrsti hluti hennar fjallar því um sama tímabil og íslensk leiklist II. Sama tímabil er til umræðu í bók Jóns Við- ars Jónssonar, Leyndarmál frú Stefaníu, sem unnin er upp úr doktorsritgerð Jóns eins og fyrr segir. Stefanía fæddist 1876 og lést 1926. Fyrsta stjarnan Islensk leik/ist I og II er þjóðarsaga þar sem reynt er að ná utan um leiklistarsögu þjóðar- innar frá upphafi og höfundur tileinkar sér „vísindalegt“ hlutlægnisfas sem er ekki til góðs fyrir ritverkið. Aldarsaga leikfélagsins er stofnunarsaga og tilgangur hennar að vera afmælisrit og saga félagsskapar og það er eins og þurfi að nefna alla á nafn og birta myndir af öllum. Sjálfsagt hefur viðskiptavinurinn ekki sætt sig
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.