Ný saga - 01.01.1998, Síða 81

Ný saga - 01.01.1998, Síða 81
Saga í sviðsljósi Á því eru lil margar og mismunandi skýring- ar en út í þá sálma verður ekki farið hér. Jón Viðar víkur síðan að því að stórleikar- inn þurfi að geta haldið ró sinni þegar hann túlkar hamslausar ástríður, það þrái allir leik- arar en einungis fáir útvaldir nái svo langt. Þetta er auðvitað alveg rétt hjá Jóni, gallinn er bara sá að þetta gildir um alla listamenn og allar listgreinar og segir þess vegna ekkert sérstakt um leikara og leiklisl. En ef til vill talar Jón hér eins og leiklistin sé ein í heiminum vegna þess að hann lelur hana greinilega æðri öðrum listgreinum: „Samtíðarmennirnir vissu fæstir hverju hún - og Borgþór - kosluðu til. ... Þeir fundu að sú grein listanna, sem hefur lífsundrið sjálft að viðfangsefni, mannlega reisn og mannlega niðurlægingu, hafði eignasl fulltrúa á ís- landi.“n Vafalaust eru margir tilbúnir lil þess að halda því fram að „þeirra listgrein" sé sú eina sem fjalli um „lífsundrið sjálft“ en jafnvel þó að víðsýni sé í lágmarki hlýtur slík ályktun að teljast furðuleg. Þau verk sem hér hefur verið spjallað um eru hvorki lítil né hógvær. Þau bera miklu frekar vott um mismikinn „monumental- Mynd 7. Þar sem djöflaeyjan rís frá 1987. Hérsjást þau Guðmundur Ólafsson, Kristján Franklín Magnús, Margrét Ólafsdóttir og Ingrid Jónsdóttir. Myndin er tekin á æfingu. BÓKUM mundsdóttur víkur hann að heimildum um: „þetta æskufulla óstýrilæti ungra norrænna leikkvenna um aldamótin.“8 Hann ræðir framsögn og veltir því fyrir sér hvað samtíma- menn hennar hafi átt við þegar þeir sögðu: að hún félli náttúrulega og eðlilega inn í hlutverk sín. Það lúlkar Sveinn þannig að leikkonan hafi verið gædd næmleika í óvenjulega ríkum mæli og að tilsvör hennar hafi orðið eðlileg í munni. Hann ræðir fullyrðingar um „snöggar breytingar tilfinninga og útlits“. Sveinn ræðir þroska hennar sem listakonu í ljósi þess að hlutverk hennar breytast og um það er að sjálfsögðu einnig fjallað í ævisögu hennar eft- ir Jón Viðar. Sveinn víkur að því hvort hún hafi leikið á móti texta og virðisl telja það mögulega skýringu á gagnrýni sem hún fær fyrir leik sinn í Syndum annarra. Hann vitnar einnig í bréf Stefaníu og kemsl að þeirri nið- urstöðu að hún hafi haft krefjandi listsmekk og næmt auga fyrir hreyfingu og hinu sjón- ræna. Jón Viðar Jónsson víkur að sjálfsögðu að flestum þessara þátta í hinni ítarlegu ævisögu Stefaníu. Það vekur hins vegar nokkra furðu hve litlu rými hann eyðir í að ræða kenningar Sveins um tímabilið. Það er reyndar plagsiður íslenskra fræðimanna að nel'na ekki hver ann- ars rannsóknir. Ef til vill finnst þeim öruggara að láta heldur eins og ekkert hafi verið sagt en að deila á það sem þeir eru ósammála eða gera grein fyrir afstöðu sinni til annarra kenn- inga á einhvern hátt. í Aldarsögu Leikfélags Reykjavíkur má reyndar sjá fallega undan- tekningu frá þessum heimóttarskap.9 Jón Viðar ræðir list Stefaníu hins vegar ekki út frá sjónarmiði þess manns sem sjálfur vinnur á sviðinu. Sjónarhóll Jóns er nánast Irúarlegur. Hann segir: „Hvað greinir yfir- hurðaleikarann frá meðalmennunum? Hver er lindin, sem áhrifamáttur hans streymir fram úr? Eitt er Ijóst: miklum leikendum er á einhvern hátt lagið að koma á mjög sérstöku sambandi við áhorfendur. Stórleikarinn er einfaldlega á sviðinu með einhverjum allt öðrum hætti en hinir."10 Eins og sjá má er þetta ansi goðsagna- kennd úttekl og það eru varla ný sannindi að útgeislun leikara á sviði sé misjöfn, rétt eins °g hjá öllu öðru fólki í venjulegum aðstæðum.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.