Ný saga - 01.01.1998, Qupperneq 81

Ný saga - 01.01.1998, Qupperneq 81
Saga í sviðsljósi Á því eru lil margar og mismunandi skýring- ar en út í þá sálma verður ekki farið hér. Jón Viðar víkur síðan að því að stórleikar- inn þurfi að geta haldið ró sinni þegar hann túlkar hamslausar ástríður, það þrái allir leik- arar en einungis fáir útvaldir nái svo langt. Þetta er auðvitað alveg rétt hjá Jóni, gallinn er bara sá að þetta gildir um alla listamenn og allar listgreinar og segir þess vegna ekkert sérstakt um leikara og leiklisl. En ef til vill talar Jón hér eins og leiklistin sé ein í heiminum vegna þess að hann lelur hana greinilega æðri öðrum listgreinum: „Samtíðarmennirnir vissu fæstir hverju hún - og Borgþór - kosluðu til. ... Þeir fundu að sú grein listanna, sem hefur lífsundrið sjálft að viðfangsefni, mannlega reisn og mannlega niðurlægingu, hafði eignasl fulltrúa á ís- landi.“n Vafalaust eru margir tilbúnir lil þess að halda því fram að „þeirra listgrein" sé sú eina sem fjalli um „lífsundrið sjálft“ en jafnvel þó að víðsýni sé í lágmarki hlýtur slík ályktun að teljast furðuleg. Þau verk sem hér hefur verið spjallað um eru hvorki lítil né hógvær. Þau bera miklu frekar vott um mismikinn „monumental- Mynd 7. Þar sem djöflaeyjan rís frá 1987. Hérsjást þau Guðmundur Ólafsson, Kristján Franklín Magnús, Margrét Ólafsdóttir og Ingrid Jónsdóttir. Myndin er tekin á æfingu. BÓKUM mundsdóttur víkur hann að heimildum um: „þetta æskufulla óstýrilæti ungra norrænna leikkvenna um aldamótin.“8 Hann ræðir framsögn og veltir því fyrir sér hvað samtíma- menn hennar hafi átt við þegar þeir sögðu: að hún félli náttúrulega og eðlilega inn í hlutverk sín. Það lúlkar Sveinn þannig að leikkonan hafi verið gædd næmleika í óvenjulega ríkum mæli og að tilsvör hennar hafi orðið eðlileg í munni. Hann ræðir fullyrðingar um „snöggar breytingar tilfinninga og útlits“. Sveinn ræðir þroska hennar sem listakonu í ljósi þess að hlutverk hennar breytast og um það er að sjálfsögðu einnig fjallað í ævisögu hennar eft- ir Jón Viðar. Sveinn víkur að því hvort hún hafi leikið á móti texta og virðisl telja það mögulega skýringu á gagnrýni sem hún fær fyrir leik sinn í Syndum annarra. Hann vitnar einnig í bréf Stefaníu og kemsl að þeirri nið- urstöðu að hún hafi haft krefjandi listsmekk og næmt auga fyrir hreyfingu og hinu sjón- ræna. Jón Viðar Jónsson víkur að sjálfsögðu að flestum þessara þátta í hinni ítarlegu ævisögu Stefaníu. Það vekur hins vegar nokkra furðu hve litlu rými hann eyðir í að ræða kenningar Sveins um tímabilið. Það er reyndar plagsiður íslenskra fræðimanna að nel'na ekki hver ann- ars rannsóknir. Ef til vill finnst þeim öruggara að láta heldur eins og ekkert hafi verið sagt en að deila á það sem þeir eru ósammála eða gera grein fyrir afstöðu sinni til annarra kenn- inga á einhvern hátt. í Aldarsögu Leikfélags Reykjavíkur má reyndar sjá fallega undan- tekningu frá þessum heimóttarskap.9 Jón Viðar ræðir list Stefaníu hins vegar ekki út frá sjónarmiði þess manns sem sjálfur vinnur á sviðinu. Sjónarhóll Jóns er nánast Irúarlegur. Hann segir: „Hvað greinir yfir- hurðaleikarann frá meðalmennunum? Hver er lindin, sem áhrifamáttur hans streymir fram úr? Eitt er Ijóst: miklum leikendum er á einhvern hátt lagið að koma á mjög sérstöku sambandi við áhorfendur. Stórleikarinn er einfaldlega á sviðinu með einhverjum allt öðrum hætti en hinir."10 Eins og sjá má er þetta ansi goðsagna- kennd úttekl og það eru varla ný sannindi að útgeislun leikara á sviði sé misjöfn, rétt eins °g hjá öllu öðru fólki í venjulegum aðstæðum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.