Birtingur - 01.12.1958, Side 34

Birtingur - 01.12.1958, Side 34
og þeim var eiginlegt og eiga allan heiður skilið. Afstaða mín mótast einfaldlega af því: að ég „heilsa með fögnuði vagninum þeim, sem eitthvað í áttina líður.“ Þar af leiðir, að ég tel yngri menn, sem láta eins og ekkert hafi gerzt í veröldinni og kveða líkt og afturgöngur frá horfinni tíð, bezt komna á því vofuþingi, sem þeir hafa kosið sér, en lítið erindi eiga við nútímafólk. Hannes: Nú held ég að við séum komnir að meginatriði: f hverju er þróun Ijóðlistar fólgin, og hvert er gildi hennar? Ég álít, eins og ég tók fram í byrjun þessa spjalls, að formbylting sé nauðsynleg þegar koma þarf nýjum viðhorfum í búning skáldskapar, en þó því aðeins að ljóðið verði sannara við það, standi nær sínum tíma en áður. Hinsvegar getur formið eitt aldrei verið neitt sáluhjálparat- riði fyrir skáld og það er hæpið að flokka skáld eftir því einu í hvaða formi þau yrkja. T. d. hefur Snorri Hjartarson beitt hefðbundnu formi af meiri snerpu og listfengi gegn hernámi fslands og spillingunni sem því fylgir en módernistarnir — og þó er um brýnt og tímabært verkefni að ræða. Þetta virðist benda til þess að nútímaljóðið hafi ekki þróazt nægilega ört frá stríðslokum (en þá giltu að nokkru leyti önnur sjónarmið) og sitji fast í hefð annars tíma. Þetta hljómar kannski eins og öfugmæli í ykkar eyrum og þarfnast sjálfsagt skýring- ar. Við skulum því athuga hvaða viðhorf lágu til grundvallar form- byltingunni hjá okkur að lokinni styrjöldinni. 1 viðtali við Birting 1955 segir Steinn Steinarr: „Annars virðist mér inntak og áætlun allrar nútímalistar stefna að æ innhverfari túlkun persónuleikans.“ Þetta er tvímælalaust rétt athugað. Þorp Jóns úr Vör virðist afsanna þetta, en þess er að gæta að stíll þeirrar bókar ákvarðast af því að hún túlkar liðinn tíma, sem höfundur virðist mæna til með nokkurri eftirsjá. Viðhorfin til líðandi stundar koma hinsvegar greini- lega fram í Tímanum og vatninu, Ljóðum Sigfúsar Daðasonar og Dymb- ilvöku. Þessi nýju viðhorf eru fólgin í því að höf. bera ekki tilfinning- ar sínar á torg jafn opinskátt og áður tíðkaðist. Og fyrir alla muni: þeir forðast að prédika. Þeir fela hugsanir sínar myndum og líkingum og seilast fremur eftir margræðum setningum en beinskeyttum staðhæf- ingum. Hugmyndatengsl — stundum óvænt —- sitja í fyrirrúmi í stað augljósari líkinga. Sálfræðileg forsenda þessara vinnubragða er að lík- indum fólgin í upplausn nútímamenningarinnar, þar sem „allt flýtur“, hugsjónirnar virðast hafa gengið sér til húðar eða reynzt skinhelgin einber, „göfgi mannsins“ er dregin niður í forað frumstæðrar villi- mennsku og orð virðast ekki framar gilda nema sem tæki til hræsni. Á slíkum tímum virðist eðlilegt að skáld dragi sig inn í skel um sinn og tali í lágum hljóðum við sig sjálf — flýi jafnvel á náðir háspekilegra abstraksjóna að dæmi Steins. 32 Birtingur

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.