Birtingur - 01.12.1958, Síða 53

Birtingur - 01.12.1958, Síða 53
fram viðhorf barokktímans, enda aðstæðurnar svipaðar í efnahag manna. Ilér hef ég tekið mjög svo einfalt dæmi og stutt það fábrotnum rökum. Margt fleira kemur að sjálfsögðu hér til greina en ég hef nefnt. Skýr- ing þjóðfélagslegra áhrifa á fegurðarskyn okkar getur orðið talsvert flóknara þegar um listir er að ræða. Hvernig stendur á því, að fegurðar- skynjun eins tímabils býður heim natúraliskri list, þ. e. list, sem byggist á meiri eða minni spegilmynd ytri hluta, en önnur tímabil kalla á óhlut- bundna list, svo sem frumgríski tíminn, býsanzki tíminn og okkar öld? 1 þessu efni hneigist ég að nokkuð svipaðri skoðun og fram kemur hjá enska heimspekingnum Hulme, en hún er i meginatriðum á þessa leið: Meðan allt lífsviðhorf mannsins er í mjög föstum skorðum, trúarlega sem þjóðfélagslega, meðan hann finnur ekki neina þörf til þess að umbreyta veröld sinni, en unir ánægður við hana eins og hún er, finnur hann fegurð í þeirri list, sem endurspeglar umhverfi hans, mannlegar athafnir og hann sjálfan. Þesskonar tími var grísk-klassiska tímabilið og endurreisnaröldin. Þegar hinsvegar slíkur tími líður undir lok, — en upplausn hans virðist alla jafna birtast í ofhlæði, þ. e. einhverskonar barokklist, og síðar í mjög smásmugulegum natúralisma, — tekur við tímabil, þar sem allar forsendur hins gamla eru á burtu og heimsmynd mannsins er enn mjög sundurlaus. Hann er leitandi á öllum sviðum, þjóðfélagslega sem menn- ingarlega, allt þarf að prófa, ekkert er með öllu tryggt. Slíkt tímabil er deigla nýrra hugmynda og afleiðing þess, að maðurinn stendur andspænis nýjum tæknilegum möguleikum, nýjum þjóðfélagslegum viðhorfum. Á slíkum tímabilum (og okkar öld er einmitt slík) 1 e i t a r m a ð u r i n n þeirrar festu í listum, þess kerfisbundna og þess al- gjöra, sem á skortir í viðhorfi lians til veraldarinn- ar. Slíka fullnægju finnur hann til dæmis í hreinleika nútíma bygg- ingarlistar, í hreinum flatarmálverkum eða þá mjög stílfærðum, í konstrúktífri músík, í einföldum og formhreinum nytjahlutum. Raunar kemur hér ýmislegt fleira til, en þetta verður að nægja til skilgreiningar að sínni. Þessi dæmi sýna okkur, að frumhugmyndin, kenndin eða þörfin, verður til vegna menningarlegra og þjóðfélagslegra aðstæðna. Listamaðurinn tekur síðan þetta myndlausa hráefni, smíðar það í forrn, sem skírskotar til okkar og vekur fegurðarkennd vegna þess að sjálfur efniviður verksins, tilfinningin, er til staðar í okkur sjálfum, en ómótuð og aðeins skynjuð að örlitlu leyti. Einfalt dæmi: Hin hreina, konstrúktífa bygg- ingarlist nútímans er ekki f u n d i n u p p af neinum, hvorki einum manni né hópi manna. Þörfin fyrir hið klára og einfalda, hið hagkvæma, var fyrir hendi í óljósri vitund manna og knúði á. Það er hinsvegar listamaðurinn, hvort við köllum hann Corbusier eða Gropius, sem mótar Birtingur 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Birtingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.