Tímarit Verkfræðingafélags Íslands


Tímarit Verkfræðingafélags Íslands - 01.12.1971, Page 12

Tímarit Verkfræðingafélags Íslands - 01.12.1971, Page 12
54 TlMARIT VFl 1971 Greinargerð frá Hafnarmálastofnun ríkisins Inngangur. Hafnarmálastofnun ríkisins sér um og annast mælingar á höfnum og hafnarsvæðinu á öllu landinu að Reykjavvík undantekinni. Helzta markmið þessara mælinga er að hafa á hverjum tíma sem gleggstar upplýsingar um hafnir þ. e. dýpi, landslag og mannvirki á landi. Mæl- ingar þessar eru notaðar við gerð hafnaráætlana, færðar í sjókort og sérstök hafnarkort til þess að auð- velda sjófarendum siglingu um hafn- irnar, ennfremur er með þessu móti fylgzt með efnisflutningum. Ná- kvæmar uppmælingar eru og ávallt gerðar í sambandi við meiri háttar framkvæmdir I höfnum, svo sem bryggjugerö, gerð hafnargarða, dýpkanir o. s. frv. Dýptar- og hœðarmœlingar. Við hafnargerðir er nauðsynlegt að hafa þekkingu á sjávarföllum á við- komandi stað, til þess að unnt sé að ákveða dýpi, hæð á bryggjum, hafn- argörðum o. s. frv. Með tilliti til siglinga er núllflötur hæðar- og dýptarkóta ákveðinn meðalstór- straumsfjara, en það er meðaltai þeirra 52 fjara á ári, sem verða þeg- ar tungl er nýtt og tungl er fullt (sól, jörð og tungl á beinni linu). Ef athugunartímabili er aðeins 1 ár, verður þó að leiðrétta athuguð gildi vegna mismunandi miðbaugsbreiddar tunglsins, sem breytist á u. þ. b. 19 ára timabili. Reglubundnar sjávar- fallaathuganir með síritandi sjávar- hæðarmælum hafa aðeins verið fram- kvæmdar í Reykjavik frá 1951 á veg- um Sjómælinga Islands, en á flest- um öðrum stöðum á landinu er stuðzt við fáar og ónógar athuganir. Þó er mismunur meðalstórstraums- fjöru og meðalstórstraumsflóðs þekktur með sæmilegri nákvæmni hringinn í kringum landið og er upp- lýsingar um það að finna í „Sjávar- föll við ísland“, sem gefin er út á vegum Sjómælinga Islands. Við ákvörðun á meðalstórstraums- fjöru og flóði er á hverjum stað stuðzt við athuganir, sem yfirleitt hafa verið gerðar yfir tiltölulega stuttan tíma, og núllflötur, þ. e. meðalstórstraumsfjara og upplýsing- ar um flóðhæðir byggðar á þessum athugunum. Hæðarmerki eru sett upp í samræmi við þessar athuganir eða athuganirnar tengdar hæðakerfi viðkomandi kaupstaðar eða kaup- túns, ef það er þá til. Oft, og þó einkum á minni stöðum, er einungis þekktur kóti á bryggjuþekju miðað við þessar athuganir. Nákvæmnis- kröfur við dýptarmælingar og ákvörðun meðalstórstraumsfjöru er af stærðargráðunni 0,1 m, og er þar e. t. v. að finna ástæðuna til þess að frágangur á hæðarmerkjum er ekki eins góður og æskilegt væri. Til eru dæmi þess, að hæðarkótar á bryggju- þekjum séu allt að 0,5 m frá réttu gildi og er helzta ástæða þess sú, að áður fyrr var miðað við lægstu fjör- ur sem núllflöt, en nú er meðalstór- straumsfjara núllflötur, og hafa upp- gefnir kótar þá ekki verið leiðréttir til samræmis við þessa breytingu á núllfleti. Dýptarmælingar, sem Hafnarmála- stofnun rikisins sér um og fram- kvæmir, eru oftast gerðar með hand- lóði, eða sjaldnar með bergmáls- dýptarmæli. Nákvæmni með hand- lóði er u. þ. b. 0,1 m, háð dýpi því sem mæla skal. Hæðarmælingar á landi eru framkvæmdar á venjuleg- an hátt með teodólít eða hallamæli. Fjarlægð frá landi er oftast ekki meiri en 300—500 m og við staðsetn- ingar er notuð sú aðferð, að á landi eru sett upp merki, bak- og formerki, sem ákvarða þá línu sem dýptar- mæla skal. Merkin eru sett upp mið- að við mannvirki á landi, bryggjur, hús o. þ. h., eða tengdar mælikerfi viðkomandi staðar, ef það er til. Fjarlægð frá landi í hverjum mæli- punkti er mæld með sérstökum fjar- lægðarvír, sem er á rúllu í bátnum, og fastur í landi. Jafnframt dýptar- mælingu er lesið stöðugt af flóð- bretti, sem sett hefur verið upp mið- að við þekkta hæð. Samband flóðs og tíma, flóðlínurit, er teiknað upp siðar, en allar dýptarmælingar eru timasettar og flóðleiðrétting á mæl- ingu gerð við úrvinnslu. Stundum, en þó miklu sjaldnar, er fjarlægð frá landi ákveðin með hornamælingu. Mælingar af höfnum og hafnarsvæð- um eru flestar teiknaðar upp í mælikvarða 1:500—1:2000. Við stærri yfirlitsmælingar er notað 1:5000— 1:10000, og yfirlitskort af höfnum gerð í 1:1000—1:5000. Helztu ókost- ir núverandi fyrirkomulags eru, sem áður er og getið, að uppgefnir kótar á bryggjum eru stundum ekki réttir og innbyrðis samræmi ekki nógu gott. Einnig eru erfiðleikar í stað- setningum, þó ekki innbyrðis, held- ur miðað við byggð á landi. Kauptún og kaupstaðir hafa margir hverjir verið mældir upp fyrir allmörgum ár- um, en síðan hvorki hirt um að út- víkka mælikerfið né tryggja nægi- lega marga örugga punkta, og mjög oft verður vart við að þríhyrninga- punktar í hnitakerfum kaupstaða og kauptúna eru horfnir, og er þá all- erfitt um nothæfar staðsetningar, og er þá hezt að tengja mælingar á dýpi og mannvirkjum gömlum hús- um, sem mæld hafa verið nokkuð ná- kvæmlega, er viðkomandi kauptún eða kaupstaður var mælt upp. Við langflestar þeirra mælinga er Hafnarmálastofnun ríkisins annast eða sér um, er Landskerfi Islands lítið notað og hæðakerfi Landskerfis- ins aldrei notað. Nauðsynleg framtíðarverkefni. Svo sem áður er getið er oft erfitt um öruggar staðsetningar miðaðar við byggð á landi. Það þyrfti því að vinna að því, að endurbæta gömul mælikerfi kaupstaða og kauptúna og gera nauðsynlegar endurbætur á gömlum kortum, svo og að mæla upp staði, sem ekki hafa verið mældir upp þegar. Mælikerfi þessi gætu verið í landskerfi Islands, ef það væri mælt og teiknað upp í nægilega réttri „projektion", ella mætti tengja þessi mælikerfi landskerfi Islands, þannig að gott samræmi fengist. Hafnarmálastofnun ríkisins áætlar, I samvinu við Sjómælingar Islands

x

Tímarit Verkfræðingafélags Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Verkfræðingafélags Íslands
https://timarit.is/publication/860

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.