Tónlistin - 01.11.1943, Síða 50

Tónlistin - 01.11.1943, Síða 50
4S TÓNLISTIN limir hljómsveitarinnar eru oft valdir aS. Fyrsti liðurinn á skránni var þriöji Brandenburg-konsertinn eftir J. S. Bach. SkilaSi hljómsveitin honum mjög stíl- hreint og smekklega, og voru hröSu kafl- arnir leiknir meS rytmiskum lífsþrótti, sem stjórnandinn, dr. Urbantschitsch, átti ekki hvaS minnstan þátt i. Mesti fengur var í aS kynnast öSrum þætti tónleikanna, Concertino eftir aust- urríska tónskáldiS Hans Gál. Hans Gál er samtíSarmaSur, nú um þaS bil miS- aldra, og alkunnur bæSi fyrir tónsmíSar sínar og rit um tónlist. Hann er enginn nýjungamaSur, og er þessi tónsmíS hans algerlega byggS á erfSaformum og erfSahljómum.En hún ber hinsvegar vott um svo mikinn upprunalegan hugboSs- þrótt og tónnæmi, aS enginn harmar þaS þótt höfundurinn sé ekki aS leita áS frumleika langt yfir skammt, og þaS jafnvel þótt meS slæSist hendingar sem k-oma áhevrendunum kunnuglega fyrir eyru. Dr. Urbantschitsch lék píanóhlut- verkiS og stjórnaSi jafnframt hljóm- sveitinni. Honum tekst engu síSur aS örva sveitina til ýtrustu afreka, þegar hann situr viS hljóSfæriS en þegar hann heldur á stjórnsprotanum, og hinn skap- mikli, þaulmúsíkalski píanóleikur hans gerSi tónsmíSinni full skil, ekki sízt í fúgunni. SíSasti liSurinn, Oktett eftir Mendels- sohn, var bragSdaufasti þáttur tónleik- anna, bæSi vegna þess aS Mendelssohn — og þá sérilagi kammertónsmiSar hans — er orSinn nokkuS rykfallinn á vorum dögum, og vegna þess aS mest skorti þarna á fjör og góSan samleik og heild- aráferSin einna sízt aS hljómfegurS. ÞaS þurfa aS vera þaulvanir og samæfSir átta menn, sem leika slíkt verk þannig aS þeir örvi og fjörgi hver annan, jafn- framt því sem fullt og nákvæmt sam- ræmi helzt. Slíkur árangur næst venju- lega ekki fyrr en eftir margra ára sam- æfingu, og út frá því sjónarmiSi var frammistaSa áttmenninganna mjög svo lofsverS. AS öllu samanlögSu var þetta einn af jafnbeztu tónleikum, sem Tónlistar- félagiS hefir efnt til, og áttu allir þeir, sem léku, þar hlut aS máli, enda þótt mestur væri hlutur þeirra stjórnandans, dr. Urbantschitsch, og fiSluforleikarans, Björns Ólafssonar. í tilefni af fimmtugsafmæli Páls Is- ólfsssonar efndu Tónlis arfélagiS og Karlakórinn FóstbræSur til tónl ika í Fríkirkjunni og tóku kantötu þá, er verSlaunin hlaut á Aiþingishát Sinni 1930, til meSferSar, en hún hefir ekki veriS sungin i heild s'San á Þingvöllum þaS sumar. Sumir einstakir kaflar hern- ar hafa þó heyrzt viS ýmis tækifæri, svo sem hiS þjóSkunna BrenniS þiS vitar. ÞaS var vel ráSiS aS taka þetta mikla tónverk upp aftur. Slíkar nýútfærslur hafa æ í för meS sér nýtt mat á verkun- um; sumt, sem áSur þótti mikiS til koma, hefir nú ef til vill fölnaS, annaS. sem leyndi fyrr fegurS sinni, kemur nú fyrst í ljós viS endurtekninguna, og enn ann- aS hefir haldiS sínum fulla l'óma. Þann- ig er um ýmsa kafla í hátíSarkantötu Páls. ÞaS var ef til vill útfærslunni aS þakka, hversu upphafssálmurinn virSist hafa vaxiS aS breidd og mekt, síSan hann heyrSist hér s'Sast, en þetta rýja viShorf kemur þar þó óefaS einnig til greina. HiS sama má segja um Þér land- nemar, en Sjá liSnar aldir og sérstaklega melodrama-kaflarnir vkSast hafa tapaS nokkru af krafti sínum. Hitt vissu menn fyrr, aS kantatan er óvenjulega heil- steypt og mikilfenglegt tónverk og aS frágangi öllum og byggingu einstætt i íslenzkri tónlist. Á undan kantötunni lék Dr. Urbant- schitsch á kirkjuorgeliS d-moll Cha- conne Páls, eitt þeirra tónverka, sem Páll hefir samiS fyrir „sitt eigiS“ hljóS- færi og er aS handbragSi og bvggingu eitt hinna beztu verka hans. E. Th. Hinn veraldarvani, síánægSi og bjart- sýni starfsmaSur Joseph Haydn getur aS mörgu leyti veriS nútíSarmanninum fyr- irmynd. Hann semur hvorki verk sín sér til lifsviSurværis né til stundargam-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tónlistin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.