Tónlistin - 01.11.1943, Qupperneq 50

Tónlistin - 01.11.1943, Qupperneq 50
4S TÓNLISTIN limir hljómsveitarinnar eru oft valdir aS. Fyrsti liðurinn á skránni var þriöji Brandenburg-konsertinn eftir J. S. Bach. SkilaSi hljómsveitin honum mjög stíl- hreint og smekklega, og voru hröSu kafl- arnir leiknir meS rytmiskum lífsþrótti, sem stjórnandinn, dr. Urbantschitsch, átti ekki hvaS minnstan þátt i. Mesti fengur var í aS kynnast öSrum þætti tónleikanna, Concertino eftir aust- urríska tónskáldiS Hans Gál. Hans Gál er samtíSarmaSur, nú um þaS bil miS- aldra, og alkunnur bæSi fyrir tónsmíSar sínar og rit um tónlist. Hann er enginn nýjungamaSur, og er þessi tónsmíS hans algerlega byggS á erfSaformum og erfSahljómum.En hún ber hinsvegar vott um svo mikinn upprunalegan hugboSs- þrótt og tónnæmi, aS enginn harmar þaS þótt höfundurinn sé ekki aS leita áS frumleika langt yfir skammt, og þaS jafnvel þótt meS slæSist hendingar sem k-oma áhevrendunum kunnuglega fyrir eyru. Dr. Urbantschitsch lék píanóhlut- verkiS og stjórnaSi jafnframt hljóm- sveitinni. Honum tekst engu síSur aS örva sveitina til ýtrustu afreka, þegar hann situr viS hljóSfæriS en þegar hann heldur á stjórnsprotanum, og hinn skap- mikli, þaulmúsíkalski píanóleikur hans gerSi tónsmíSinni full skil, ekki sízt í fúgunni. SíSasti liSurinn, Oktett eftir Mendels- sohn, var bragSdaufasti þáttur tónleik- anna, bæSi vegna þess aS Mendelssohn — og þá sérilagi kammertónsmiSar hans — er orSinn nokkuS rykfallinn á vorum dögum, og vegna þess aS mest skorti þarna á fjör og góSan samleik og heild- aráferSin einna sízt aS hljómfegurS. ÞaS þurfa aS vera þaulvanir og samæfSir átta menn, sem leika slíkt verk þannig aS þeir örvi og fjörgi hver annan, jafn- framt því sem fullt og nákvæmt sam- ræmi helzt. Slíkur árangur næst venju- lega ekki fyrr en eftir margra ára sam- æfingu, og út frá því sjónarmiSi var frammistaSa áttmenninganna mjög svo lofsverS. AS öllu samanlögSu var þetta einn af jafnbeztu tónleikum, sem Tónlistar- félagiS hefir efnt til, og áttu allir þeir, sem léku, þar hlut aS máli, enda þótt mestur væri hlutur þeirra stjórnandans, dr. Urbantschitsch, og fiSluforleikarans, Björns Ólafssonar. í tilefni af fimmtugsafmæli Páls Is- ólfsssonar efndu Tónlis arfélagiS og Karlakórinn FóstbræSur til tónl ika í Fríkirkjunni og tóku kantötu þá, er verSlaunin hlaut á Aiþingishát Sinni 1930, til meSferSar, en hún hefir ekki veriS sungin i heild s'San á Þingvöllum þaS sumar. Sumir einstakir kaflar hern- ar hafa þó heyrzt viS ýmis tækifæri, svo sem hiS þjóSkunna BrenniS þiS vitar. ÞaS var vel ráSiS aS taka þetta mikla tónverk upp aftur. Slíkar nýútfærslur hafa æ í för meS sér nýtt mat á verkun- um; sumt, sem áSur þótti mikiS til koma, hefir nú ef til vill fölnaS, annaS. sem leyndi fyrr fegurS sinni, kemur nú fyrst í ljós viS endurtekninguna, og enn ann- aS hefir haldiS sínum fulla l'óma. Þann- ig er um ýmsa kafla í hátíSarkantötu Páls. ÞaS var ef til vill útfærslunni aS þakka, hversu upphafssálmurinn virSist hafa vaxiS aS breidd og mekt, síSan hann heyrSist hér s'Sast, en þetta rýja viShorf kemur þar þó óefaS einnig til greina. HiS sama má segja um Þér land- nemar, en Sjá liSnar aldir og sérstaklega melodrama-kaflarnir vkSast hafa tapaS nokkru af krafti sínum. Hitt vissu menn fyrr, aS kantatan er óvenjulega heil- steypt og mikilfenglegt tónverk og aS frágangi öllum og byggingu einstætt i íslenzkri tónlist. Á undan kantötunni lék Dr. Urbant- schitsch á kirkjuorgeliS d-moll Cha- conne Páls, eitt þeirra tónverka, sem Páll hefir samiS fyrir „sitt eigiS“ hljóS- færi og er aS handbragSi og bvggingu eitt hinna beztu verka hans. E. Th. Hinn veraldarvani, síánægSi og bjart- sýni starfsmaSur Joseph Haydn getur aS mörgu leyti veriS nútíSarmanninum fyr- irmynd. Hann semur hvorki verk sín sér til lifsviSurværis né til stundargam-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tónlistin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.