Tónlistin - 01.11.1943, Síða 59

Tónlistin - 01.11.1943, Síða 59
TÓNLISTIN 57 sín taka á því sviöi, enda liggja eftir hann tugir ritverka. En í öllum verk- um Platons kemur þaö fram, aö fyrir honum vakir fyrst og fremst það með starfi sínu, að efla réttlæti, fegurð og hamingju á jörðunni, réttlæti i fari ein- staklingsins og réttlæti í skipun ríkisins. I bók sinni Ríkið dregur Platon upp mynd af því, hvernig hann hugsar sér fyrirmyndari iki, og skal hér í sam- bandi við framangreint lauslega vikið að nokkrum þeim kenningum hans, sem þarna koma fram. í fyrirmyndarríkinu sér hið opinbera um uppeldi allra barnaogalla þá fræðslu, sem látin er i té sem undirbúningur und- ir lífsstarf manna. Fram til tvitugsald- urs fá allir samskonar uppeldi, og er sú fræðsla og þjálfun, sem veitt er á þessum aldri, mestmegnis fólgin í lík- amsrækt og tónlistarfræðslu. Með íþrótt- um og leikfimi á að gera líkamann fagr- an og hraustan, og með tónmer.nt á að rækta sálina á tilsvarandi háli. Platon áleit, að þeim manni væri vart treyst- andi, sem ekki hefði tónræna samhljóm- an í sál sinni, því að skapgerð hans væri vanburða, ástríöur hans jafnvægislaus- ar, og skilningur hans á réttu og röngu væri ævinlega i molum. Platon finnur í tónlistinni grundvöll allrar samstillingar, hvort sem hún er heyranleg eða ekki. Slík samstilling varnar því, að heimurinn komist í upp- lausn. Hún er sál alheimsins, eins og jarð- og sólstjörnur eru líkami hans. Þess vegna er tónlistarfræðsla nauðsyn- legur þáttur í uppeldi hvers einasta manns, og fyrir tvítugsaldur þurfa allir drengir og stúlkur að hafa öðlazt góða undirstöðumenntun á þessu sviði. I hinu hugsaða lýðveldi Platons er það aðalviðfangsefni ríkisstjórnarinnar að tryggja heill og hamingju allrar þjóð- arinnar. Fólkið á að njóta góðrar heilsu, vera ánægt og eiga hæfilegar frístundir. Fegurð, réttlæti og ást á að rikja í hug- um manna og koma fram i orðum og athöfnum. Hinn góði maður og ham- ingjusami — en það að vera góður er að vera hamingjusamur — er hinn rétt- láti maður, hinn samstillti maður, sem hefir svo þroskaða skapgerð og vilja, að hann birtist alltaí sem réttur hijómur í tónverki þjóðfélagslegrar samvinnu. Þessi fyrirmyndarmaður i fyrirmyndar- ríki Platons helgar sig sköpun íegurðar, í lifandi afkvæmi, í góðum og göfugum dáðum, í listum og bókmenntum. Því að fegurð er lykillinn að ódauðleikanum. Með því að skapa fegurð yfirvinnum við dauðann. Slikar eru kenningar hins gríska heim- spekings fyrir 2300 árum síðan. Margí í þeim mun verða talið sígild speki og sannindi, og enginn mun efast um, að sá sem þessar kenningar flutti hafi verið gæddur framúrskarandi viti og þekk- ingu. En sé nú þetta athugað almennt, þykir mönnum þá liklegt, að Platon hafi með öllu missýnzt, er hann áleit, að tón- listarfræðsla væri einn nauðsynlegasti þáttur i uppeldi æskulýðsins? En sé á það fallizt, með tilliti til mannlegrar reynslu og þess, sem margir aðrir hinir vitrustu menn hafa sagt, að Platon hafi ekki missýnzt að verulegu leyti varð- andi nefnt atriði, sjá þá ekki allir hvi- líkur hörmulegur misskilningur það er að torvelda söng- og tónmennt svo sem gert er hér á íslandi, tneð þvi að leggja 50—80% verðtoll á hljóðfæri, sem keypt eru til landsins. íslendingar hafa lengi verið sundur- lyndir, og hefir það sjaldan kornið ber- ar fram en einmitt nú. Vantar eitthvað í uppeldi þjóðarinnar? Platon áleit, að almenn tónlistarþekk'ng væri einn af nauðsynlegustu þáttum í mennt þjóðar, og vildi hann með fræðslu og fyrir- greiðslu á þessu sviði alveg sérstaklega efla félagslegan þroska. I þessu efni er framkvæmdin hér á landi mjög á móti því, sem Platon vikli hafa, en hvort sem það er nú tilviljun eða ekki, þá fylgir það þó, að sundurþykkja íslendinga er mikil. Væri nú ekki rétt að gefa þessu nteiri gaum en verið hefir, og þar sem alltaf er verið að gera tilraunir nteð eitt og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tónlistin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.