Tónlistin - 01.11.1943, Qupperneq 59

Tónlistin - 01.11.1943, Qupperneq 59
TÓNLISTIN 57 sín taka á því sviöi, enda liggja eftir hann tugir ritverka. En í öllum verk- um Platons kemur þaö fram, aö fyrir honum vakir fyrst og fremst það með starfi sínu, að efla réttlæti, fegurð og hamingju á jörðunni, réttlæti i fari ein- staklingsins og réttlæti í skipun ríkisins. I bók sinni Ríkið dregur Platon upp mynd af því, hvernig hann hugsar sér fyrirmyndari iki, og skal hér í sam- bandi við framangreint lauslega vikið að nokkrum þeim kenningum hans, sem þarna koma fram. í fyrirmyndarríkinu sér hið opinbera um uppeldi allra barnaogalla þá fræðslu, sem látin er i té sem undirbúningur und- ir lífsstarf manna. Fram til tvitugsald- urs fá allir samskonar uppeldi, og er sú fræðsla og þjálfun, sem veitt er á þessum aldri, mestmegnis fólgin í lík- amsrækt og tónlistarfræðslu. Með íþrótt- um og leikfimi á að gera líkamann fagr- an og hraustan, og með tónmer.nt á að rækta sálina á tilsvarandi háli. Platon áleit, að þeim manni væri vart treyst- andi, sem ekki hefði tónræna samhljóm- an í sál sinni, því að skapgerð hans væri vanburða, ástríöur hans jafnvægislaus- ar, og skilningur hans á réttu og röngu væri ævinlega i molum. Platon finnur í tónlistinni grundvöll allrar samstillingar, hvort sem hún er heyranleg eða ekki. Slík samstilling varnar því, að heimurinn komist í upp- lausn. Hún er sál alheimsins, eins og jarð- og sólstjörnur eru líkami hans. Þess vegna er tónlistarfræðsla nauðsyn- legur þáttur í uppeldi hvers einasta manns, og fyrir tvítugsaldur þurfa allir drengir og stúlkur að hafa öðlazt góða undirstöðumenntun á þessu sviði. I hinu hugsaða lýðveldi Platons er það aðalviðfangsefni ríkisstjórnarinnar að tryggja heill og hamingju allrar þjóð- arinnar. Fólkið á að njóta góðrar heilsu, vera ánægt og eiga hæfilegar frístundir. Fegurð, réttlæti og ást á að rikja í hug- um manna og koma fram i orðum og athöfnum. Hinn góði maður og ham- ingjusami — en það að vera góður er að vera hamingjusamur — er hinn rétt- láti maður, hinn samstillti maður, sem hefir svo þroskaða skapgerð og vilja, að hann birtist alltaí sem réttur hijómur í tónverki þjóðfélagslegrar samvinnu. Þessi fyrirmyndarmaður i fyrirmyndar- ríki Platons helgar sig sköpun íegurðar, í lifandi afkvæmi, í góðum og göfugum dáðum, í listum og bókmenntum. Því að fegurð er lykillinn að ódauðleikanum. Með því að skapa fegurð yfirvinnum við dauðann. Slikar eru kenningar hins gríska heim- spekings fyrir 2300 árum síðan. Margí í þeim mun verða talið sígild speki og sannindi, og enginn mun efast um, að sá sem þessar kenningar flutti hafi verið gæddur framúrskarandi viti og þekk- ingu. En sé nú þetta athugað almennt, þykir mönnum þá liklegt, að Platon hafi með öllu missýnzt, er hann áleit, að tón- listarfræðsla væri einn nauðsynlegasti þáttur i uppeldi æskulýðsins? En sé á það fallizt, með tilliti til mannlegrar reynslu og þess, sem margir aðrir hinir vitrustu menn hafa sagt, að Platon hafi ekki missýnzt að verulegu leyti varð- andi nefnt atriði, sjá þá ekki allir hvi- líkur hörmulegur misskilningur það er að torvelda söng- og tónmennt svo sem gert er hér á íslandi, tneð þvi að leggja 50—80% verðtoll á hljóðfæri, sem keypt eru til landsins. íslendingar hafa lengi verið sundur- lyndir, og hefir það sjaldan kornið ber- ar fram en einmitt nú. Vantar eitthvað í uppeldi þjóðarinnar? Platon áleit, að almenn tónlistarþekk'ng væri einn af nauðsynlegustu þáttum í mennt þjóðar, og vildi hann með fræðslu og fyrir- greiðslu á þessu sviði alveg sérstaklega efla félagslegan þroska. I þessu efni er framkvæmdin hér á landi mjög á móti því, sem Platon vikli hafa, en hvort sem það er nú tilviljun eða ekki, þá fylgir það þó, að sundurþykkja íslendinga er mikil. Væri nú ekki rétt að gefa þessu nteiri gaum en verið hefir, og þar sem alltaf er verið að gera tilraunir nteð eitt og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tónlistin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.