Fréttablaðið - 24.11.2012, Síða 34

Fréttablaðið - 24.11.2012, Síða 34
24. nóvember 2012 LAUGARDAGUR| HELGIN | 34 ERFUM ÁFÖLL „Eitthvað sem amma okkar varð fyrir hefur bein líffræði- leg áhrif á líf okkar.“ Mig langaði að vita hvort ég gæti skr i fað ská ld -sögu, maður veit aldrei hvað maður getur nema að prófa. Fannst það bara óskaplega skemmtilegt en ekki eins ólíkt því sem ég hef verið að gera og ég hélt. Fyrir mér er eini munurinn á því að skrifa skáldsögu og smásögu að maður fær lengri tíma með persón unum og tengist þeim betur. Að öðru leyti fannst mér það ekk- ert svo ólíkt.“ Aðalpersónan, Jenna, er mjög týp- ísk fyrir þínar persónur, þessi unga kona sem virðist eyða lífinu í sjálfs- eyðingarhvöt. „Ja, sjálfseyðingar- hvöt, ég veit það ekki. Jenna er í rauninni buguð af sjálfsbjargar- viðleitni. Hún er bara að reyna að komast af, reyna að lifa eins og fólk gerir. Hluti af því eru lygar og afneitun eins og er svo algengt en fyrir hana hefur það á einhverj- um tímapunkti í lífinu orðið nauð- syn. Stundum er það nauðsynlegt að afneita sannleikanum og sjálfum sér að einhverju leyti, bara til þess að meika það. Hjá Jennu hefur þetta snúist upp í sjálfseyðingu, sem gerist auðvitað oft, sjálfsbjargarmekanismar okkar snúast í höndunum á okkur eins og til dæmis með áfengið. Maður byrj- ar að drekka af því þá líður manni betur en að lokum er það svo áfeng- ið sem eyðir manni. Einn þráð- ur í bókinni snýst einmitt um það hvernig varnir okkar snúast í hönd- unum á okkur.“ Erfum áföll fyrri kynslóða Systir Jennu, Eufemía, er í dópi og rugli en virðist samt vera mun heiðarlegri. „Ég áttaði mig á því á meðan ég var að skrifa að ég var að skrifa um systur sem voru annars vegar lygari og hins vegar þjófur. Til þess að gera grein fyrir þess- um systrum þurfti ég auðvitað að skoða hvaðan þær koma og hvers vegna þær urðu svona. Mér finnst þær reyndar báðar vera heiðar- legar. Jenna að því leyti að hún er með vituð um að hún er að ljúga og Eufemía stelur bara til þess að geta fjármagnað sína neyslu sem hún hvorki felur né fegrar. Þegar ég fór að skoða forfeður þeirra sá ég að þar voru sömu vandamál í gangi, bara miklu betur falin og þar af leið- andi mun meiri óheiðarleiki. Þann- ig að þær systur eru birtingarmynd fjölskyldu mynsturs, eru eiginlega eins og útbrot.“ Hver er grunnhugmyndin að baki sögunni? „Ég er að skoða óheilbrigt fjölskyldumynstur og hef verið að rannsaka hvernig þetta gerist eigin- lega. Þegar ég var nýbyrjuð á sög- unni rakst ég á grein um rannsóknir sem gerðar hafa verið á erfðaefninu þar sem kom í ljós að við í rauninni erfum áföll. Eða öllu heldur við- brögðin við áföllum þannig að eitt- hvað sem amma okkar varð fyrir hefur bein líffræðileg áhrif á líf okkar. Við höfum eitthvað líffræði- legt upplag sem býður upp á ýmsa kvilla og bresti, hvort sem það er alkóhólismi eða einhver geðveiki, en svo spila karakter og aðstæður auð- vitað inn í. Þannig að ég fór svolítið að hugsa um að kannski er eitthvert vandamál búið að vera í tiltekinni ætt marga marga liði aftur en eng- inn hefur tekist á við það. Þannig að persónurnar í nútímanum, Jenna sem segir söguna og systir hennar, fá þetta í hausinn. En þetta er ekk- ert einfalt því sálfræðin er bæði svo einföld og flókin og ég var mjög upptekin af sálfræði á meðan ég var að skrifa söguna.“ Ekki af annarri dýrategund Það hefur fylgt kvenpersónum þínum lengi að vera í einhverri uppreisn, jafnvel gegn sjálfum sér. Hefur þetta hvílt á þér lengi? „Þessi áhersla á konur sem eru að díla við sjálfseyðingarhvöt sprettur kannski af því að ég er alki, búin að vera edrú í fimm ár. Þannig að það er kannski ekkert skrýtið að ég skrifi um þannig karaktera. Ég þekki þetta hjá sjálfri mér en nálgunin hjá mér er þannig að ég nota eigin reynslu til að setja mig í spor ann- arra í kannski gerólíkum aðstæð- um en ég sjálf hef upplifað. Ég held í rauninni að við ættum öll að geta fundið til með öllum. Aðal persónan í þessari bók er dálítið siðblind, mjög narsissísk og í rauninni með persónuleikaröskun. Mér finnst svo áberandi í samtímanum að það er talað um siðblint fólk eins og það sé af annarri dýrategund sem kemur okkur ekkert við. Málið er hins vegar að þetta eru einstaklingar í samfélaginu okkar sem þjást ofsalega mikið og sem eiga fjölskyldur og vini. Þess vegna hafa þeir áhrif á okkur, vegna þess að við elskum þá. Það var það sem mig langaði að fjalla um og líka að Jenna er ekkert svona að ástæðu- lausu, það kom eitthvað fyrir hana. Mig langar að búa í samfélagi þar sem við reynum að skilja hvert annað og afskrifum ekki fólk sem tilfinningalaus dýr. Það er alla vega einn póllinn í bókinni.“ Þú ert líka að skrifa um móður Jennu og hvernig hún vinnur úr ofbeldi. Heldurðu að fólk vinni öðru- vísi úr þessum málum í dag en fyrir fimmtíu árum? „Já, það er nefni- lega að breytast svo ofsalega mikið. Það er ekki langt síðan við byrjuð- um að horfa á ofbeldi sem annað og meira en að kýla einhvern í andlit- ið. Það viðgengst rosalegt ofbeldi í fjölskyldum og það er svo flókið að vinna úr því. Þótt mér þyki ofsalega vænt um þessa ótukt sem Jenna er, þá hefur hún skaðleg áhrif á fólkið í kringum sig. Hún á nefnilega dótt- ur og það getur ekki verið auðvelt fyrir hana að eiga móður sem getur ekki sagt satt. Svo á eftir að koma í ljós hvort dóttirin getur losnað út úr lygunum og blekkingunum. Það fer alveg eftir því hvort móðirin getur tekið sig á og horfst í augu við sjálfa sig.“ Jenna myndi stela senunni Hvernig kom þessi persóna til þín? „Það var mjög skemmtilegt. Ég var á litlu gistiheimili í Taílandi í mánuð í fyrra og þar bjó líka maður frá Filippseyjum sem var kompulsívur lygari. Hann bara gat alls ekki sagt satt. Alveg sama hvað var talað um þá hafði hann verið þar, eða upplifað það eða unnið við það. Það var alveg ótrúlegt. Og þá vissi ég að einmitt þannig væri Jenna. Þá small sagan saman. Það merkilega var að ég lét hann ekkert fara í taugarnar á mér, hann var bara svona og ég tók honum. En ég veit ekki hvort ég yrði jafn þolin- móð við Jennu. Ef ég byði henni í partí færi hún örugglega svaka- lega í taugarnar á mér, hún myndi stöðugt stela senunni og daðra við manninn minn. Ég er ekki viss um að ég myndi bjóða henni aftur. Á vissan hátt er hún samt auð vitað mjög skemmtileg. Rétt eins og maður inn frá Filippseyjum segir hún aldrei neitt hversdagslegt.“ Hvernig stendur á því að þú lætur Jennu búa í Texas, hefurðu búið þar sjálf? „Það var einhver gömul pæl- ing hjá mér að skrifa sögu sem gerð- ist í Bandaríkjunum því ég held að mín kynslóð sé svolítið uppalin í Texas, bandarísku efni er beinlínis þrýst ofan í kokið á okkur og allar áherslur í menningarmálum, arki- tektúr og pólitík eru bandarískar. Ég hef aldrei verið í Bandaríkjun- um, bara komið til New York, en það hentar Jennu ágætlega að höfundur hennar hafi aldrei komið til Texas. Hún er svona skáldsagnapersóna sem skáldar líf sitt og vill ekkert að raunveruleikinn þvælist fyrir. Það er auðvitað alltaf þannig þegar maður les skáldskap að maður velt- ir fyrir sér hvað sé skáldað og hvað raunverulegt og ég er svolítið að leika mér með það.“ Fjölskyldan skiptir svo miklu máli Þú hefur samt verið lengi erlend- is, þótt Bandaríkin séu enn ókann- að land, ertu alkomin heim? „Já, ég er komin heim og ætla að vera hér. Búin að vera heima í nærri ár. Við Steinar Bragi, maðurinn minn, vorum síðast í nokkra mánuði í Suðaustur-Asíu í fyrra og það sló á ferðaþörfina í bili. Þetta er eigin- lega í fyrsta sinn síðan ég var ung- lingur sem ég hef verið hér heima í einhvern tíma og mér líður vel með það.“ Lygin getur verið lífsnauðsyn Hvítfeld er fyrsta skáldsaga Kristínar Eiríksdóttur, sem er þekkt ljóðskáld og smásagnahöfundur. Hún hefur verið kölluð „sú besta á svæðinu þessi misserin“ og smásagnasafnið Doris deyr hlaut einróma lof. Hvað olli því að hún fór að skrifa skáldsögu? Friðrika Benónýsdóttir friðrikab@frettabladid.is
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.