Fréttatíminn - 11.05.2012, Síða 42
Framtíð menntakerfisins
Íslenskt atvinnulíf kallar
eftir tæknimenntun
Þessa dagana kallar atvinnulífið
eftir sameiginlegri stefnumótun
með stjórnvöldum um framtíð og
þróun menntakerfisins og að fjölga
þurfi útskrifuðu fólki úr verkfræði,
tæknifræði, iðnfræði og öðrum
tækni- og raungreinum.
Framtíðartækifæri felast í þeim
hluta atvinnulífsins sem er kallað-
ur hátæknigeirinn og mikil eftir-
spurn eftir starfsfólki í fyrirtækjum
sem tengjast heilbrigðistækni, líf-
vísindum, tölvum og hugbúnaði,
umhverfistækni og upplýsinga-
tækni. Takist skólakerfinu ekki að
svara þessari eftirspurn er hætta
á að hátæknifyrirtæki muni kjósa
að byggjast upp erlendis frekar en
á Íslandi í enn ríkari mæli en þau
gera í dag. Ísland stendur aftarlega
í alþjóðlegum samanburði þegar
kemur að tæknimenntun fólks á
aldrinum 25-35 ára og er það alvar-
legt áhyggjuefni. Fyrirtækin verða
að geta byggst upp með viðvarandi
þekkingu þó að efnahagsástandið
kunni að sveiflast og við það verður
menntakerfið að ráða.
Frá því að verkfræði varð til sem
sérstök faggrein á 19. öldinni og
fram yfir miðja 20. öld, byggði
kennsla verkfræðigreina á hagnýtri
nálgun. Helstu kennarar í faginu
voru verkfræðingar með mikla
reynslu af rekstri eða hönnun sem
fóru inn í háskólana og miðluðu af
reynslu sinni til næstu kynslóðar.
Á sjötta áratug síðustu aldar hófst
sú þróun að lögð var
aukin áhersla á vís-
indalegar undirstöður
verkfræðinnar. Þetta
varð til þess að tækni-
þróun fleygði fram en
þýddi um leið að teng-
ingin við iðkendur í
faginu minnkaði, þar
sem minna varð um að
kennarar hefðu unnið
í iðnaði, en sífellt fleiri
lögðu stund á rann-
sóknir.
Við menntun verk-
og tæknifræðinga tak-
ast gjarnan á tvö sjón-
armið sem bæði eiga
rétt á sér. Nemendur
þurfa sannarlega að innbyrða sí-
vaxandi magn vísindalegrar þekk-
ingar til að verða góðir sérfræð-
ingar. Hins vegar þurfa þeir að ná
yfirsýn yfir uppbyggingu flókinna
kerfa, tengja fræðin við praktíkina
og hafa samskiptafærni til að ná ár-
angri í hópavinnu með öðrum sér-
fræðingum. Vinnuveitendur hafa
þær væntingar að verkfræðingar
og tæknifræðingar séu góðir í sam-
skiptum og ráði við að greina flókin
verkefni, bera kennsl á aðalatriði
og skorður, hanna hagnýtar lausn-
ir og koma þeim í framkvæmd og
rekstur. Þessa hæfni er æskilegt að
nemendur öðlist á meðan á skóla-
göngu stendur.
Á tíunda áratug síðustu aldar
fengu kennarar við
verkfræðideildir
tveggja virtra há-
skóla, MIT og Chal-
mers, skýr skilaboð
frá samstarfsfyrir-
tækjum, m.a. Boeing
flugvélaverksmiðjun-
um og Volvo bílaverk-
smiðjunum, um að
ungir verkfræðingar
sem skólarnir útskrif-
uðu réðu ekki við ein-
föld verkfræðileg við-
fangsefni. Þótt þeir
kynnu fræðin þá réðu
þeir ekki við raun-
hæfar lausnir, hag-
nýta hönnun né hóp-
vinnu. Fyrirtækin kvörtuðu undan
því að það tæki óásættanlega lang-
an tíma að kenna nýútskrifuðum
nemendum að vinna. Prófessorar
við skólana ræddu þetta sín á milli
og hófu samstarf um hvernig bæta
mætti tæknimenntun. Samstarfs-
netið hlaut nafnið „The CDIO ini-
tiative“ þar sem CDIO er skamm-
stöfun fyrir „Design, Implement
and Operate“, sem útleggst á ís-
lensku sem Hugmynd, hönnun,
framkvæmd og rekstur, sjá www.
cdio.org.
Stofnun CDIO árið 2000 var
svar við áhyggjuröddum atvinnu-
lífsins, en meðal þess sem þátt-
taka í CDIO felur í sér er áhersla
á hagnýta, verklega kennslu og ár-
www.advania.is/abyrgd
vinnu
ábyrgð
varahluta
ábyrgð
Kynntu þér málið
www.advania.is/tolvubunadur
Fartölvur, borðtölvur og
netþjónar með fimm ára ábyrgð.
á okkar
Tölvubúnaður
fyrirtækisins
ábyrgð
SUMARHÚSIÐ
& GARÐURINN
Vandað og áhugavert lífsstílstímarit um allt
sem viðkemur garðyrkju og sumarhúsalífi .
Blaðið kemur út fi mm sinnum á ári og er
uppfullt af fróðleik og skemmtilegu lesefni.
Velkomin í áskrifendahópinn!
Afmælistilboð í tilefni af 20 ára afmæli
tímaritsins, þrjú næstu blöð á kr. 2.868
og að auki fylgja þrjú eldri blöð með.
Áskrift í síma 578-4800 og á www.rit.is
Áskrift í eitt ár og kostar kr. 4.780 sé greitt með greiðslukorti.
T Í M A R I T I Ð
Tilboð á
áskrift
Þrjú fræbréf fylgja
með áskriftinni
meðan birgðir enda
st
Rósa Gunnarsdóttir,
kennsluþjálfari og sér-
fræðingur á kennslusviði
Háskólans í Reykjavík
34 viðhorf Helgin 11.-13. maí 2012