Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.11.1989, Qupperneq 65

Læknablaðið - 15.11.1989, Qupperneq 65
LÆKNABLAÐIÐ 381 þörfum borgaranna, verður að innheimta hámarksskatta og beita öllu sínu ímyndunarafli til þess að finna upp nýja. Sumir þeirra hljóta, eðli sínu samkvæmt, að fara yfir 100%. Þetta veldur því að allt áræði, dugnaður og framkvæmdahugur borgaranna hrapar niður undir frostmark. Spamaður er í lágmarki, bankar hafa lítið lánsfé með höndum og miklum mun minna en eftirspum er, vextir hækka. Þar sem ríkið hlýtur að reka sjálft sig með miklum halla er verðbólga mikil og sívaxandi. Að lokum fer svo, að ríkið lendir í algerri kreppu og stendur frammi fyrir gjaldþroti, hversu svo sem auðurinn er mikill í þjóðfélaginu. Ríkið rekur fleiri fyrirtæki en talin verða. Kostnaður við þau fer sívaxandi. Það stafar af því, að ríkisrekstur fellur ekki undir þau lögmál sem gilda um framleiðslu og viðskipti heldur undir lögmál skriffinnskunnar. Menn eru ráðnir til starfa að ákvörðun pólitísks valdamanns. Þegar einn maður fer frá eru tíu ráðnir í staðinn, og hafa hver fyrir sig mikið meira en nóg að gera. Þeir neyðast til að taka að sér þrotlausa yfirvinnu, og þegar þeir em um það bil að vinna sér til óbóta, hlýtur krafan að vera sú, að slakað sé á þessu síaukna álagi með því að ráða fólk til viðbótar. Þá breytist og tæknin, og til þess að ríkisfyrirtæki geti keppt við einkafyrirtæki, verða þau að afla sér tæknibúnaðar að kröfum tímanna. Þar sem þetta er ríkisrekstur, spyr enginn um hagkvæmni eða nýtingu, þó að sjálfsögðu sé sífellt klifað á því að sýna beri hið ýtrasta aðhald í rekstri. Og þar sem það er oftar en ekki bundið í lögum, að ríkið skuli borga, þá verður ríkið að punda út með peningana, hverjar svo sem upphæðimar eru. Þegar svo ríkið stendur á barmi hyldýpisins, er gefin út skipun að það skuli spara. Það á að ná fjögurra prósenta spamaði á einu ári. Að vísu er upphæðin, sem sparast með þessu, aðeins smábrot af því sem eytt er í að bjarga gjaldþrota fyrirtækjum á sama tíma. En spamaður skal það heita, og ríkisstofnanir skulu vera meir eða minna lamaðar meðan spamaðarherferðin stendur. RÉTTUR TIL HEILSUÞJÓNUSTU Það er bundið í lögum um heilbrigðisþjónustu, að allir landsmenn skulu eiga kost á fullkomnustu heilbrigðisþjónustu, sem á hverjum tíma eru tök á að veita til verndar andlegri, líkamlegri og félagslegri heilbrigði. Þetta er enginn smábiti til að kyngja. Við þetta bætist, að samþykktir Alþjóða heilbrigðismálastofnunar gera ríkisstjórnum aðildarríkjanna það að skyldu að bera ábyrgð á heilsu þjóða sinna. Hugtakið »heilbrigði« er ekki skilgreint í hinum íslenzku lögum um heilbrigðisþjónustu. (Það má segja, að hverjum manni sem skilur íslenzku sé nokkumveginn ljóst, hvað »andleg og líkamleg heilbrigði« merkir. En málið verður erfiðara viðureignar þegar kemur að »félagslegri heilbrigði«. Þeim, sem segist ekki skilja, hvað það merkir, er þó nokkur vorkunn). Það verður því að styðjast við skilgreiningu Alþjóða heilbrigðismálastofnunarinnar, sem segir að heilbrigði sé ekki aðeins það að vera laus við sjúkdóma, heldur andleg, líkamleg og félagsleg vellíðan. Með þeirri skilgreiningu er allt mannkyn dæmt sjúkt. Það er því ekkert smáræðis verkefni sem falið er á hendur þeim, sem sérfróðir em í þeirri grein tæknilegrar líffræði, sem heitir læknisfræði. Þessar skilgreiningar gera það að verkum, að það er engin leið fyrir heilbrigðisþjónustuna að ná þeim markmiðum, sem hún er skylduð með lögum til að ná. Það er vita vonlaust að ná þessum árangri, jafnvel þótt ríkið stöðvi öll útgjöld til annarra verkefna og moki öllu sem það drífur inn með sköttum í heilbrigðiskerfið. Jafnvel það eitt að láta lækna sjúkdóma er að verða ríkinu ofviða. Þá er ótalið það svið sem felst í því að koma í veg fyrir sjúkdóma. Það er því allsendis óljóst hvemig ríkisstjómir geta tekið á sig ábyrgð á heilsu borgaranna. Eitt mikilvægasta verkefni heilsuþjónustu er að sjá til þess að menn verði ekki veikir, heldur haldist heilsugóðir. Hvemig á að fara að því? Hvað geta ríkisstjómir gert til þess? Þær geta vissulega reynt að sjá til þess að loftið, vatnið og jörðin séu laus við eiturefni, svo að menn þurfi ekki að óttast, að umhverfið spilli heilsu þeirra. En málið vandast, þegar á að fara að gefa upp nánari formúlur fyrir því, hvemig menn eiga að vemda heilsu sína. Menn eiga, að sjálfsögðu, einungis að láta inn í líkamann það sem heilsusamlegt er. Það er að sjálfsögðu góðra gjalda vert, þegar ríkisstjómin auglýsir, að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.