Sagnir - 01.06.1995, Síða 23

Sagnir - 01.06.1995, Síða 23
byijun þeirrar nítjándu minnkaði fijó- semin.30 Á timabilinu 1841 - 1850 dóu 42,9% drengja hér á landi áður en þeir náðu eins árs aldri, en 36% stúlkna.31 Þessar tölur gefa til kynna háa tíðni ung- bamadauða, en samfara því var fijósemi kvenna mikil. Það er þvi ekki ólíklegt að þessi þáttur hafi átt við hér á landi. LOKAORÐ Eftir því sem sagnfræðingar taka sér fleiri svið fyrir hendur til rannsókna verða rannsóknaraðferðimar fjölbreyttari. Kenningum úr hagfræði, mannfræði, fé- lagsfræði og svo mætti lengi telja, er beitt við hinar fjölbreyttustu rannsóknir. Hér hefur verið farið á vit tölfræðinnar, en það má segja, að sagnfræðin og hún tengist órjúfanlegum böndum og hefur svo verið um langan tíma. Tölfræðin gef- ur okkur möguleika á að varpa nýju ljósi á það sem áður hafa verið taldir hvers- dagslegir hlutir. Konur í Stóra-Dalssókn og Reynis- sókn vom ekki ólíkar öðrum konum í kringum landið, þær giftust á svipuðum aldri og áttu álíka mörg börn sé litið út ffá meðaltalinu. Það gefur þó ekki alltaf rétta mynd af raunveruleikanum. Fjöldi mánaða, hjá þessum konum, á milli fæð- inga var 25,57 mánuðir í Reynissókn og 26,67 mánuðir í Stóra-Dalssókn sem er á nokkuð svipuðum nótum og Loftur Guttormsson kemst að í rannsóknum sínum. Gögnin sýna aftur á móti að það voru ekki margar „meðaltalskonurnar“, heldur áttu þær annað hvort fá börn, eða þá mörg. Vart er hægt að tala um mark- tækan mun á milli sóknanna tveggja. Þeir þættir sem mest áhrif hafa á fijó- semi eru giftingaraldur og bijóstagjöf. Hér á landi var giftingarhlutfallið nokk- uð lægra en það sem gerðist í kringum okkur. Þrátt fyrir að íslenskar konur gengu seinna í hjónaband var fæðingar- tíðni svipuð hér og annars staðar. Það gefur því til kynna að nokkuð færri ís- lenskar konur héldu uppi þessari fæðing- artíðni með því að eiga fleiri böm en kynsystur þeirra í nágrannalöndunum. Þessi mikla frjósemi stjómast líklega af því að íslenskar konur höfðu ekki böm sín á bijósti. Með því að hafa bam sitt á bijósti frestuðust tíðir sem þýddi að getnaður átti sér ekki stað. 1 Skandinavíu voru konur með böm sin á brjósti í eitt til tvö ár. Má því telja að þessar konur hafi verið ófijóar í 12 — 13 mánuði. Islenskar konur vom ekki með böm sín á brjósti sem þýddi að ekki var um neitt ófrjósemis- skeið að ræða hjá þeim. En fleiri þættir gátu komið til sem höfðu áhrif á fijósemi kvenna eins og t.d. há tíðni ungbarna- dauða. Erfitt er að alhæfa út frá rannsókn sem þessari. Þrátt fyrir að hér hafi verið skoð- aðar tvær sóknir, verður að hafa í huga að þær vom aðeins lítið brot af þeim fjölda sókna sem vom allt í kringum landið. Eins er ekki ólíklegt að nokkur munur hafi verið á fijósemi kvenna allt eftir því hvar á landinu þær bjuggu. Svörin verða því langt frá því tæmandi og má segja að fleiri spurningum sé ósvarað í lokin en lagt var af stað með í upphafi ferðar, eins og skáldið mælti forðum: Leiðin er að vísu varla vogandi nema hraustum taugum, en mér fannst bara bezt að fara beint af augum,32 Tilvísanir 1 Þjóðskjalasafn Islands. Prestþjónustubók. Stóri-Dalur undir Eyjafjöllum 1816 - 1848. 2 Tólfrœðihatidbók 1984. Reykjavík, 1984. (Hagskýrslur íslands II, 82), 47. 3 I bók sinni Bemska, ungdómur og uppeldi á einveldisöld, kallar Loftur Guttormsson þetta fjölskyldumyndunarferli (bls. 136). Hér verður not- ast við það hugtak. 4 Sbr. prestþjónustubækur fyrir Stóra-Dalssókn en inn í þær er skráð ef menn dvöldu langdvölum að heiman, m.a. ef menn fóru í verið. 5 Agústa Bárðardóttir: „Teflir hver um tvo kosti að tapa eða vinna. Um Einar Brandsson og afrek hans.“ Sagnir (14, 1993), 41. 6 Einar Laxness: Islatidssaga a - k. 2. útgáfa. Reykjavík, 1987, 245. 7 í bók Lofts Guttormssonar, Bertiska, ungdótnur og uppeldi á eitiveldisöld, er að finna töflu þar sem hann rekur fjölskyldumyndunarferli hjóna frá Kringlu í Mosfellsprestakalli. Er þessi tafla notuð sem fyrirmynd af þeim fjölskyldumyndunarferlum sem rakin eru hér. Loftur Guttomisson: Bertiska, ungdótnur og uppeldi á eitiveldisöld. Tilrauti til félagslegrar og lýðfrœðilcgrar grcitiitigar. Reykjavík, 1983, 137. 8 Loftur Guttormsson: „Bamaeldi, ungbamadauði og viðkoma á Islandi 1750 - 1860.“ í Athöfn og orð. Reykjavík, 1983, aftanmálsgrein, 146. 9 Dæmi um óvenjumikla fijósemi frá 18. öld, er að finna í rannsóknum Lofts Guttormssonar. Loftur Guttormsson: Bemska, ungdómur. . ., 136 — 7. Loftur Guttormsson: Bamaeldi, ungbamadauði. . 153 - 4. 10 Agústa Bárðardóttir: Seljaland fœddi sína sofandi. Seljalatid undir Eyjajjöll- utn frá landtiátni til 1918. B.A. ritgerð í sagnfræði, 1993, 79. 11 Nánar er fjallað um þetta í næsta kafla. 12 Þjsk: Prestþjónustubók. Stóri-Dalur undir Eyjafjöllum 1816 — 1848. 13 Gísli Gunnarsson: Upp erboðið Isaland. Einokunarverslun og íslenskt satnfé- lag 1602- 1787. Reykjavík, 1987, 19. 14 Gísli Gunnarsson: Fertility and Nuptiality in Iceland’s Dctnographic History. Reykjavík, 1984, 12. 15 Baldvin Einarsson: Artnanti á Alþingi. Fyrsti árgangur, 1829, 44. 16 Gísli Gunnarsson: Upp er boðið Isaland, 37. 17 Gísli Ágúst Gunnlaugsson: Fatnily attd Household iti Iceland 1801 - 1930. Studies in the relationship between detnographic and socio-econotnic develop- tnent, social legislation and household structures. Uppsalir, 1988, 108. 18 GísH Ágúst Gunnlaugsson: Family and household. . ., 112. 19 Hér er ekki miðað við allar konur heldur aðeins þær sem gengu í hjónaband. Tímabilið er 1853 - 1860. Tolfræðihandbók 1984, 39. 20 Loftur Guttormsson: Bamaeldi, ungbamadauði. . ., 153. Tímabilið sem Loftur notar hér er 1856 — 1860. 21 Anderson, Bonnie S., Zinsser, Judith P.: A History ofTheir Oivti. Women in Europe from prehistory to the present. Annað bindi. New York, 1988, 241. 22 Hér er miðað við „nútímakonunar“. Messenger, Máire: Bókitt um bijóstagjöf Reykjavík, 1984, 12, 110. 23 Sigríður Sigurðardóttir: „Höfðu konur böm sín á bijósti 1700 - 1900?“ Sagnir (3,1982), 31. 24 Loftur Guttormsson: Bemska, ungdómur. . ., 138. 25 Loftur Guttormsson: Bemska, ungdómur. . ., 138. Loftur Guttormsson: Bamaeldi, ungbamadauði. . ., 151. 26 Anderson, Michael: Population Change in North-Westem Europe, 1750 — 1850. London, 1988, 44. 27 Anderson, Bonnie S., Zinsserm Judith P.: History of Their Own, 244. 28 Anderson, Michael: Population Change. . ., 46. 29 Loftur Guttormsson: Bemska, ungdómur. . ., 137. 30 Anderson, Michael: Population Change. . ., 44,46. 31 Tolfræðihandbók 1984, 50. 32 Ur ljóði Tómasar Guðmundssonar, Fjallganga. SAGNIR 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.