Sagnir - 01.06.1995, Blaðsíða 28

Sagnir - 01.06.1995, Blaðsíða 28
Tckið niðtir skurðgoð í Skálholtsstifti veturinn 1541 — 1548. greinar og sendi sem umburðarbréf um allt biskupsdæmið í ársbyijun 1547. Boð- skapurinn er skýr og urn helga menn og dóma segir bréfið m.a. þetta:2,i Þvi að ágirnd kennilýðsins hefir ei að- eins höndlað tilefni sinnar ágirni út af stokkum og steinum, heldur og einnig hefir hún gert af dauðra manna bein- um verkfæri síns ránsskapar. Hvar fýrir að upptökur — sem þeir kalla — heil- agra manna beina, eru ekki annað en táhrein svik rómverskra byskupa. Og margir þeirra líkamir eru hér á jarðríki heiðraðir, hverra sálir að eru greftraðar í helvíti. Gat nokkur hugsað sér að sál Þorláks helga væri hjá djöflinum svo lengi senr hann hafði verið vinur fólksins í þessu landi? Það þarf vart að spyija um við- brögðin við þessari heiftarlegu árás. Bréfið kennir einnig nýja afstöðu til líkneskja og helgigripa, eins og krossins í Kaldaðarnesi. Þessir hlutir eiga aðeins að minna á fyrirmyndimar. því þá vér lítum mynd krossins, eða upprisumynd Kristí, þá jafnsnart kall- ast oss til minnis heilsusamlegur dauði Kristi og hans dýrðarleg upprisa. Hverra hluta minning að er mjög nyt- samleg og nauðsynleg. En ef fólk þráast við og heldur áfram að tigna líkneski „þá skal veraldleg vald- stjóm í þeim sama stað það í burt taka, svo ei fremjist skurðgoðavillan“.31 Siðaskipti með handafli Nú leið tíminn fram eftir vetri en fólkið hélt uppteknum hætti og fast við sína trú og siði. Bréfið sem Gissur hafði sent frá sér hafði engu breytt þar um. Hann var orðinn heilsutæpur þrátt fýrir ungan ald- ur32 og þótti væntanlega litill árangur hafa orðið af Starfi sínu allan þennan tíma. Það var líklega nóg komið af skrift- um og tími til að láta verkin tala. Einn daginn bregður superintendent sér út í kirkju, gengur rakleitt upp að alt- arinu og svo er Þorláksskríni dröslað nið- ur af stallinum og sett til hliðar.33 En hann kastar ekki beinunum eða rífur skrínið hvort sem það stafar af ótta við andóf lýðsins eða kannski af virðingu fýrir dýrlingnum Þorláki? Er Gissur kannski ekki alveg búinn að kasta barna- trúnni? Hvað sem því líður bannar hann nú öll áheit og ^árgjafir en ekki er víst að það komi að gagni. Skömmu síðar skreppur superintend- ent í reisu til Kaldaðamess og tekur nið- ur krossinn fræga. Það er reyndar sama upp á teningnum hér því ekki telur hann varlegt að eyðileggja þennan helgigrip eða fara langt með hann frekar en skrínið og bein Þorláks helga. Hann skilur kross- inn eftir og ríður heim í Skálholt. ’4 Þar með var lokið tilraunum Gissurar Einarssonar til að koma á endurmótun kristindónrsins í Skálholtsstifti. Hann var orðinn helsjúkur og dó um veturinn. Einfarinn Gissur Einarsson Byltingin sem Gissur Einarsson reyndi að framkvæma i Skálholtsumdæmi á ámn- um 1540-48 var misheppnuð. Hún var hallarbylting eins manns með stuðningi fjarlægs konungsvalds en litlum sem eng- um að neðan, frá fólkinu sem byggði landið. Hún fól í sér algert niðurrif rót- gróinnar menningar og beindist gegn hugarfari sem var bjargfast í samfélaginu. Reyndar er hugsanlega rangt að halda því ffarn að Gissur hafi ætlað sér þá dul að breyta hér öllu í einu vetfangi. En trúarleg sannfæring hefur vísast knúið hann til hertari aðgerða þegar hann fann að tími hans sjálfs var á þrotum. Þegar Gissur í lok ferils síns réðist að helgum mönnum og líkneskjum var það í raun aðfor að sjálfu fjöreggi trúarinnar meðal fólksins. Síðustu úrræði hans voru að færa tvo af mestu helgigripum íslendinga af stalli og það í bókstaflegri merkingu. Þær framkvæmdir vom þó aðeins tákn- rænar; örþrifaráð deyjandi manns sem ef- laust hefur fundist mögur uppskeran af sáningu undangenginna ára. Hitt er víst að Þorláksskrín og Kaldaðameskrossinn héldu tign sinni og helgi eftir sem áður i vitund þjóðarinnar. 26 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.