Sagnir - 01.06.1995, Blaðsíða 65

Sagnir - 01.06.1995, Blaðsíða 65
Mannkynbótafræði Mannkynbótafræði má rekja til þróunar- kenningar Charles Darwins, erfðafræð- innar og samruna við félagslegar og pólitískar kenningar. Þessi samruni er oftast nefndur félagslegur darwinismi, sem varð að hreyfingu og óx í hlutfalli við vaxandi kröfur um félagslög í anda afkomu þeirra hæfustu. Enski sálfræðing- urinn Herbert Spencer sem er oft talinn einn af frumkvöðlum félagslegs darwin- isma, vildi að náttúruvalið réði ferðinni og hélt því fram að náttúruleg sam- keppni milli einstaklinga myndi ala af sér hæfara mannkyn(„Survival of the fitt- est“).' Opinber þjónusta var slæm að mati Spencer og viðhélt „óhæfum“ ein- staklingum sem fjölguðu sér óhindrað. Alíka hugmyndir hafði enski sálfræð- ingurinn Sir Francis Galton en tók þó annan pól í hæðina. Galton var áhuga- maður um erfða-, sálar- og félagsfræði ásamt fleiru og safnaði hugmyndum fræðintanna um þessi efni. Hann rann- sakaði santborgara sína með hæfnispróf- urn og viðaði að sér heimildum um menn sem þóttu hafa skarað fram úr, sál þeirra og líkanra, uppruna og þjóðfélags- stöðu. Þegar líða tók á nítjándu öldina taldi hann sig hafa komið hugmyndum sínum og annarra í fræðilegan búning og nefndi hin nýju vísindin mannkynbóta- fræði.2 Byggðu fræðin á svipuðum regl- um og hrossakynbætur, það er að láta það góða erfast milli ættliða og útrýma ókostum. Galton vildi að maðurinn stjórnaði valinu með skipulögðum getn- aði. Við upphaf þessarar aldar stofnaði Galton Mannbótafélagið og rannsóknar- miðstöð í mannbótafræði á Englandi. Hliðstæða þessara hugmynda hafði verið til enn lengur en það er hið svo- kallaða þjóðernisofstæki sem fólst í því að ein þjóð væri betur en önnur. Mann- kynbótafræðin leiddi til umræðna um kynstofna sem taldir voru „æðri“ en aðrir. I riti heimspekingsins Houston Stewart Chamberlain Undirstöður nítjándu aldar er fjallað um ólíka kynstofna og er sá þýski talinn hafa hreina aria. Hann taldi aria hafa yfirburði yfir aðra kyn- stofna sem voru að hans mati meira og minna úrkynja. Ritið varð mjög vinsælt í Þýskalandi. Utbreiðsla þessara hugmynda var mjög ör og um aldamótin höfðu þær náð verulegri fótfestu, einkum meðal menntamanna. í Evrópu og Bandaríkj- unum var komið á fót rannsóknarstofn- unum sem sérhæfðu sig í kynbótum á mönnum.3 Þessi víðtæka útbreiðsla var annars vegar tilkomin vegna vantrúar á framfaraþróun í borgarsamfélögum sem átti að leiða til úrkynjunar og hins vegar vegna aukinnar þjóðernishyggju. Oftar en ekki aðhylltust forréttindahópar þessar hugmyndir og töldu sig tilheyra „æðri“ hópnum. Þeir óttuðust að fjölgun „lýðs- ins“ kæmi til með að útrýma þeim sið- menntuðu. Rannsóknir mannkynbótasinna vom misjafhar að gæðum. Sumar hjálpuðu til við vísindalegar erfðafiæði en aðrar vom í nútímaskilningi marklausar. Skrif þeirra einkenndust af einlægri sannfæringu um góðan málstað og oft velvilja í garð rnann- kyns þar sem hnignun þess og úrkynjun blasti við. Vísindalegar mannbæmr urðu að koma til ef árangur átri að nást. A Islandi leiddi mannkynbótafræði til margvíslegra umræðna. Hugmyndir Is- lendinga sem tjáðu sig um þessi fræði birtust ekki í einsleitri stefnu eða hug- myndum heldur út frá túlkun hvers og eins sem um málið fjallaði. Þess vegna verður hér fjallað um hugmyndir nokkra manna um mannkynbætur en ekki mannkynbótafræðin sem slík. Mannkynbótafræði berst til Islands Á fyrstu tugum þessarar aldar komu til sögu nokkrir áhrifamiklir menntamenn í Reykjavik. Litu þeir á sig sem forystu- sveit íslenskrar menningar og ætluðu sér að ala þjóðina upp, kynna henni það besta úr evrópskri menningu og forða Punched 7.9i?-4- fíegion no: _Zú. Translation of orlginal Swedish examination blank SWEDISH I N STITUTE FOR RACE BIOLOGY ANTHROPOLOGICALEXAMINATION BLANK Conscription no: 11U- Place:__________________ Attached to: _.J /23 .Ákostíle... __________ ___Christian nat/us: ..Sa££JZ<____________, ation: 3ármesk.soíu Occupation: tT/27'nrlfi.rS SQ-fl/ Social standing. Single, married, tcidower Student examinationt Registered in the church of: City (village).------------- Hh... ____ Som ^2 ^O^tAyc: .2/2.---------years) [ city (village):_______________________ Birthplace | parish: .. _jíDxíeasáLer.:_________ SJuLaxkarffi... <í:3(jáJsázcL Un: SJuzazhattys. Father’s sumame: .J/ltssjhl._______ „ birthplace: Parish: .—.&/z2ki/— . Christian namcs: 3/jJjZLG.r._________ Occupalion: //CLTnLr.QPltrLGr... _________Lán: __ Social standing: ....../2h....... Mother’s sumame: i /KJsSOfL_____________________ Christian names: .j2g2jTLCL/.. „ birthplace: Parish: /ZQd/stad . Occupation Æc/Rzowners._dau<Ji£er Social standing.j.Yb'..... (5. Deceased:-------------------7.------(Total:------'2— Number of living full brothers and sisters (exdusive of the examined) Front of the exainination blank W. Applicable term le to be underlined; circled If in ettreme degroe liody weight: liegree of fleshine&s: thin. medlum. fat. Eye colour: Irie. I. Aureole. llalr colour: Headh. 2 Eyobr. 1 Beard: Alusl. Chinbeard and whlekere. Hair In the armplte. 1 Pubic hair. U Jfose: fiatal brldge: concate etralght. conrex angular. undulator,. Septum: tilted up, horiiontal. turned down. 100 X X X X X 22.5 * X X X X X X X 1 SUUre :i8o 2 Hipra. ■tinil helght 1U68 8 Helght •r .jmphjiloo 901 4 Helght or m9 6 llelght dectjlloe, r. 620 6 Bl- trromlal \oi 7 leUr- lllacrleul hreedlh 288 8 AerlcaUr helghl, 1. ProJ. dlat. 0 Head leagth 202 10 breedlh 11 Xlelmem frootel hreadth 106 12 Fare hrrtdlh 135 13 Ulgo.lal dlameter 112 14 Xorpho- loilcal íin hcl«bt 123 16 Xoie helght 16 Xoee breedlh 17 Phjole- geomlcel leeglb, 1. 18 Phj.le- ge.mlcel breedth, 1. 10 Trunk length 1-1 561 20 lengtL 829 21 Leg length 3 + 36 mm. 942 X X X X X X X X X X 31S* X 52.9^ -aa Ho»d br. Beed Igth »0X100 13.76 23 Aorlo. ht. 24 Anrle. ht. 26 Morph f.ht. 26 Mln fr br. 27 Big. dletn. 28 29 Phje.eer br 30 Inter-ll br. Heed lgth 8X100 llead br. 10 Fece br. 11 91.11 II Faea br 1SXI00 Noae ht. 10X100 1» Ph ear Igth 10X100 1» Ði-ecr.diam 7X100 0 Raclal type: Jl/brcLíc Photo: ’es h. Buet.jt... o:7270 Full lengt Photo Útfyllt raimsóknareyðubtað Sœnsku inaiiiikyiibótastofnunariimar. SAGNIR 63
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.