Sagnir - 01.06.1995, Síða 74

Sagnir - 01.06.1995, Síða 74
Gefið út af Somfylhingarliði sondiavoina.(S.L.ö.) g.árjr. Royhjavík r-‘ ^P^^-1934. Eitt aljLra svxvirðilo; as -a atriðið í hinni almennu J'rœUcun oen'J ioveinanr.a Sr eftir- op naturvinnan. SajJisveixuv.^ sem vinna í boharíum, kjötbúðuu 0£ £ xiý- lenduvöruverzluntim verða oft uð vinn? baki brotnu til^ess að J’óknast dutlung- um bor^orunna, án nokkurar réttmut.rar Crexls.1 - á meðan að burceiuarnir hvíla rín lúih/11) bein. ocr hinir eldri verka- •í 4 flpkka eftir aldri, og vinna J>oir yn^jstu - 10-12 ára í 6 t£ma, on oldri on lfi ára £ tímu. Þotta folur J>að fyrot ojj fremot x sor, að sÐÚdisvoinum or Bkipt í sórbs£>munuflokka nom hvorjir hai'a und- stæða hogsuuni við uðra op som skiptir J)Oim og sundror^i buráttunni. í oðru iagi or enginn vafi á J>vi, að Jrotta þyðir (tíf- urlega kauphkkkun og’jafnvol útilokar pa Einfalt og hrátt, rétt eins og kjarabarátta sendisveinanna var. irtæki Reykjavíkur. Stærsti vinnuveitandi sendisveina var Mjólkursamsalan. Einnig voru sendisveinar ráðnir til starfa hjá bönkunum, Eimskipafélaginu, Zimsen, O Johnsson og Kaaber, ýmsum skrif- stofufyrirtækjum, bakaríum og svo versl- unum almennt, eins og til dæmis hjá Silla og Valda en floti þeirra taldi þegar mest var um 16 sendisveinahjól.5 Atvinnutæki sveinanna Hjólið sem sendisveinn fékk til afnota var í eigu viðkomandi fýrirtækis. Það var yfir- leitt svart, með litlu framhjóli og stórum, sterklegum bögglabera að framan. Aðrar gerðir virðast hafa verið afar sjaldgæfar. Pétur Pétunson þulur, sem var ritari Sendisveinafélags Reykjavíkur á fyrstu ár- unum, minnist þess þó að Mjólkursamsal- an hafi látið smíða sérstakt þríhjól sem var með feiknarstóran kassa framan á tveim hjólum. Þar í hafi grindum með mjólkur- flöskunr verið raðað/’ Grindin hafði verið smíðuð eriendis en kassinn var svo smíð- aður hér. Þyngslin voru slík að oft þurfti að ýta því upp brekkur og varð vetrar- færðin sendisveinunum þá erfið. Sendisveinahjólið var ólíkt léttu ný- tískuhjólunum nú, þungt í vöfum og gíralaust. En vegna fyrirferðarinnar voru þau heppileg til að auglýsa viðkontandi fýrirtæki með áberandi merkingum. I Handbók fyrir búðarfólk sem SIS lét gefa út er mikilvægi sendisveinahjólsins fyrir verslunina út á við tekið sérstaklega fram. Sendiferðahjólið er fulltrúi búðarinnar á götum og þjóðvegum. Það er því mjög mikið undir því komið, að það sé vel hirt. Þar sem óhreint og illa út- lítandi sendiferðahjól er á ferð, álykta menn sem svo, að vinnubrögðin í verzluninni muni fara eftir útliti hjóls- ins.7 1 handbókinni koma einnig fram þau vandamál sem sendisveinar áttu við að etja i daglegu starfi. „Það er oft erfitt fýr- ir sendisveinana að komast áfram með þungar byrðar í mikilli umferð, en ein- mitt þegar svo stendur á, gefst sendi- sveininum tækifæri til að sýna, hvað hann getur.“8 Þannig fékk sendisveinn- inn þá aukaábyrgð að vera andlit verslun- arinnar enda mjög sýnilegur í borgarum- ferðinni. Virðist hlutverk sendisveina í umferð- inni vera tilefni talsverðrar umfjöllunar í umferðarfræðslu fyrir börn frá fimmta áratugnum. Jólasveinabömin Vífill og Fjallarós tóku til dæmis glöggt eftir því þegar þau komu til umferðabyggða að „sumir þessarra sendisveina höfðu reynd- ar farartæki, til þess að flýta sér og nefndu þeir þau hjólhesta".9 Þessi farar- tæki áttu þau meðal annars að varast í umferðinni enda skýrt kveðið á um hvað sendisveinar máttu ekki gera í umferð- inni: „Sendisveinar, er aka með stóra hluti á hjólinu, eða hjóla yfir gangstéttir eða út úr portum og húsasundum, eru stórhættulegir gangandi fólki, og þver- brjóta umferðalögin“.'° Baráttan fyrir brauðinu Kjör sendisveina virðast ekki hafa verið öfundsverð. Þeir voru stærsta vinnustétt unglinga í Reykjavík og fyrir 11 stundir á dag fengu þeir 60 krónur á mánuði að meðaltali árið 1933." Oftar en ekki neyddust sendisveinar til að taka út vörur í stað peninga og ýmis réttindi skorti. Því var ekki óeðlilegt að sendisveinar ynnu með skipulögðunt hætti að bættum kjör- um. Fyrsti skipulagði félagsskapurinn sem vitað er um að hinir hjólandi verka- menn hafi fýlkt sér í var sendisveinafélag- ið Merkúr. Merkúr sem stofnað var 28. desember 1913 samdi fýrst sérstaklega fyrir sendisveina árið 1920. Aratug seinna voru sendisveinar orðnir svo stór hluti af Merkúr að sérstök sendisveinadeild var stofnuð innan félagsins í apríl 1931 en ætla má að um 5/7 hluti félagsins hafi verið sendisveinar.12 Undir forystu Gísla Hjól frá 1950. Mynd tekin af Rafni Sigtirðssyni, fyrrum sendisveinn, og nú kennari við Iðnskóla Reykjavíkur. 72 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.