Fréttablaðið - 14.09.2013, Page 18

Fréttablaðið - 14.09.2013, Page 18
14. september 2013 LAUGARDAGURSKOÐUN FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík Sími: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRI: Andri Ólafsson andri@frettabladid.is HELGAREFNI: Kjartan Guðmundsson kjartan@frettabladid.is MENNING: Friðrika Benónýsdóttir fridrikab@frettabladid.is DÆGURMÁL: Sara McMahon sara@frettabladid.is VÍSIR: Kristján Hjálmarsson, kristjan@visir.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Sæmundur Freyr Árnason sfa@frettabladid.is ÚTLITSHÖNNUN: Silja Ástþórsdóttir siljaa@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRAR: Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is, Mikael Torfason mikael@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. ISSN 1670-3871 SPOTTIÐ Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is AF KÖGUNARHÓLI ÞORSTEINS PÁLSSONAR Umræðan á Alþingi í vik-unni um störf ríkis-stjórnarinnar varpaði ágætu ljósi á andstæð- urnar í pólitíkinni. Þær sýndu að málefnalegar andstæður skiptast ekki í einu og öllu eftir sömu línu og völdin milli stjórnar og stjórn- arandstöðu. Slíkt misgengi í pólit- ískri spennu er ekki nýtt af nálinni í umhverfi samsteypustjórna; en sýnist vera um sumt dýpra en oft áður. Stærsta verkefni ríkisstjórn- arinnar og mesta hagsmuna- mál almennings er að ná jöfnuði í rekstri ríkissjóðs og losa hann undan níutíu milljarða króna vaxtabyrði sem er að kyrkja heil- brigðiskerfið. Lausn á þessum vanda er for- senda þess að árangur náist á öðrum svið- um. Fjármála- ráðherra gerði mönnum á afar ábyrgan hátt grein fyrir að þetta væri for- gangsverkefnið og varaði réttilega við óraunhæfum væntingum. Forsætisráðherrann boðaði á hinn bóginn að forgangsverk- efnið væri að endurgreiða öllum þeim sem skulda húsnæðislán verðbólgu áföll liðinna ára með rót- tækustu aðgerð sem sögur fara af í víðri veröld. Þetta er ekki hægt að gera nema byrja á því að fara í öfuga átt við þá sem sett hafa jöfnuð í ríkisfjármálum og aðhald í peningamálum sem fyrsta mark- mið á langri leið til endurreisnar. Það sem gerðist eftir kosningar var að pólarnir, sem togast á um ábyrga og óábyrga stefnu í fjár- málum og peningamálum, gengu í eina sæng. Þetta þarf ekki að þýða að brotalamir séu í ríkisstjórnar- samstarfinu. Límið í því er for- skrift forseta Íslands um að kæfa alla umræðu um dýpra og ríkara samstarf í peninga- og viðskipta- málum við Evrópu og Bandaríkin. Það versta sem kæmi fyrir þessa stjórn væri að límið yrði mikil- vægara en efnahags markmiðin og endurreisnin. Það urðu örlög vinstristjórnarinnar. Andstæður í einni sæng Opnunarumræðan á Alþingi sýndi líka að engin leið er að glöggva sig á því hvoru megin hryggjar stjórnarandstaðan liggur. Hún virðist einfaldlega vega salt milli þeirra gagnstæðu krafta sem togast á í stjórnarsamstarfinu um ábyrga og óábyrga fjármála- og peningamálastjórn. Vinstristjórnin fór ágætlega af stað á þessu sviði og fylgdi þar þeirri áætlun sem ríkisstjórn Geirs Haarde hafði gert með Alþjóða- gjaldeyrissjóðnum. Hún stóð því fyrir mestu íhaldsúrræðum sem sögur fara af í ríkisfjármálum. Það var lofsvert. En einurðin stóð ekki nógu lengi. Eftir að Alþjóðagjaldeyrissjóð- urinn fór var slakað á. Áætlun um jöfnuð var frestað. Á lokasprettinum tók vinstri stjórnin auk þess marg- víslegar ákvarðanir um útgjöld sem ekki voru fjármögnuð. Í kaupbæti ákvað hún að verja auðlindatekjum og óorðnum hagnaði af sölu eigna í bönkunum til ýmissa verkefna en ekki niðurgreiðslu á ríkisskuldum. Það var algjörlega ósamrýmanlegt ábyrgri fjármálastefnu. Vinstristjórnin skaut sér einnig undan því að takast á við yfirvof- andi gjaldþrot B-deildar lífeyris- sjóðs opinberra starfsmanna. Ábyrg fjármálastjórn kallar því á að þegar á næsta ári verði veruleg- um fjárhæðum varið til að aftengja þá tímasprengju. Þetta fráhvarf frá þeirri ábyrgð sem einkenndi fjármálastjórnina í byrjun síðasta kjörtímabils gerir róður nýju stjórn- arinnar að sama skapi þyngri. Það er einfald lega rétt sem fjármála- ráðherra benti á að velferðarkerfið losnar ekki úr fjárhagslegri bónda- beygju fyrr en búið er að eyða ógnar háum vaxtagjöldum ríkis- sjóðs. Stjórnarandstaðan vegur salt Engin ástæða er til að efast um að snoturt hjartalag og skörp útsjónarsemi í bókhalds- legum tilfærslum búi að baki heimsins stærsta loforði. En verði stofnaður sjóður í þessum tilgangi með seðlaprentun borgar almenn- ingur brúsann eftir leiðum verð- bólgunnar. Einnig hefur verið látið að því liggja að ríkissjóður fái með einhverjum hætti ráðstöfunar- rétt yfir nokkrum hluta af bók- færðum eignum kröfuhafa gömlu bankanna í íslenskum krónum. Í því samhengi þarf fyrst að skoða hvort þær eignir eru bókhalds- froða eða raunveruleiki. Ef þær eru raunverulegar vaknar aftur sú spurning hvernig á að ráðstafa þeim með ábyrgum hætti. Það er verið að tala um sameign íslensku þjóðarinnar. Öll önnur ráðstöfun slíkra eigna en að greiða niður sameiginlegar skuldir skatt- greiðenda í ríkissjóði væri óábyrg og ósanngjörn. Hún væri efna- hagslega óskynsamleg og siðferði- lega óverjandi. Kaldi veruleikinn er sá að Ísland sem skuldsett þjóð hefur síður en skuldminni þjóðir efni á að endurgreiða verðbólgu aftur í tímann; hvað þá heldur að setja heimsmet í þeim efnum. Lof- orðið felur því í sér ríkara ábyrgð- arleysi en vinstri stjórnin sýndi undir lokin. Þessi málefnalega spenna milli ábyrgðar og ábyrgðarleysis snertir sjálfan tilgang Sjálfstæðisflokks- ins. Það væri mikill skaði ef hann yrði óskýr um þessi efni. Heimsins mesta loforð A fleitt ástand í starfsmannamálum Landspítalans hefur verið til umfjöllunar að undanförnu, enda hefur keyrt um þverbak nú í sumar. Eitt af lykilsviðum spítalans, lyflækningasviðið, er skelfilega undirmannað og þar hefur verið unnið eftir neyðaráætlun síðustu vikur. Tuttugu yfirlæknar og prófessorar við Landspítalann skrifuðu grein í Fréttablaðið fyrr í vikunni, þar sem þeir lýsa ástandinu á lyflækningasviðinu. Þar er álagið á lækna gríðarlegt, starfs- aðstaðan léleg og starfsánægja í lágmarki. Undanfarin ár hafa sífellt færri ungir læknar valið að sérhæfa sig til framhaldsnáms í lyflækningum og leitað fremur á önnur mið. Fyrir fjórum árum voru 24 almennir (ungir) læknar starfandi á sviðinu, nú eru þeir færri en tíu. Fyrir vikið eykst álagið á sérfræðingum sviðsins, sem eru líka farnir að hugsa sér til hreyfings. Kristján Þór Júlíusson heil- brigðisráðherra má eiga það að hann brást skjótt við ástandinu á lyflækningasviðinu með því að kynna aðgerðir sem eiga að létta álaginu af læknunum þar. Samkvæmt aðgerðaplaninu á að fjölga hjúkrunarrýmum til að flýta fyrir útskrift sjúklinga af spítal- anum, ráða nýjan yfirlækni, efla framhaldsmenntun í lyflækn- ingum og auka stuðning annarra heilbrigðisstétta við læknana, svo það helzta sé talið. Svo á að skipa starfshópa og endurskoða skipulag læknisþjónustu í landinu, sem leysir engan vanda í bráð en hugsanlega í lengd. Ráðherrann sagði í grein í Fréttablaðinu í gær að með áætlun- inni væri „tekið á flestum ef ekki öllum þeim þáttum sem lækn- arnir lýsa áhyggjum sínum yfir“ og vísaði þar í grein læknanna. Ráðherrann undanskilur þó einn þátt, sem telja má aðalatriðið í greininni – talar með öðrum orðum ekki um fílinn í stofunni. Það er sú staðreynd, að Ísland getur ekki keppt við nágranna- löndin um starfsfólk. Spítalar í hinum norrænu ríkjunum og í Bandaríkjunum bjóða miklu hærri laun, betri aðstöðu, minna álag og fjölskylduvænni vinnutíma. Læknarnir tuttugu lýstu þessu í grein sinni; bæði almennir læknar og sérfræðingar flýja LSH. Almennu læknarnir drífa sig í sérfræðinám og koma ekki heim aftur. Sérfræðingunum er tekið fagnandi, enda hafa þeir „mennt- að sig með ærnum tilkostnaði og fyrirhöfn við bestu háskóla- sjúkrahús í Evrópu og N-Ameríku“. Eins og tuttugumenningarnir sögðu í grein sinni, var ekkert ófyrirséð við þessa stöðu. Varað hefur verið við yfirvofandi læknaskorti undanfarin ár. Síðasta ríkisstjórn skellti skolla- eyrum við þeim viðvörunum og taldi frekar að það ætti að lækka læknana í launum en borga þeim samkeppnishæft kaup. Það er brýnt að spara í heilbrigðiskerfinu, en ekki hægt að loka augunum fyrir þeirri staðreynd að læknar og hjúkrunarfræð- ingar eru eftirsótt, alþjóðlega hreyfanlegt starfsfólk sem lætur hvorki bjóða sér lág laun né afleita vinnuaðstöðu til frambúðar. Sú róttæka endurhugsun sem þörf er á í heilbrigðiskerfinu þarf að innihalda einhverja stefnu um hvernig er brugðizt við alþjóðlegri samkeppni um þetta fólk. Hjá því verður einfaldlega ekki komizt. Ísland verður að geta haldið í heilbrigðisstarfsfólk: Ráðherra yfirsést fíll
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.