Fréttablaðið - 14.02.2015, Side 78

Fréttablaðið - 14.02.2015, Side 78
14. febrúar 2015 LAUGARDAGUR| HELGIN | 42 Þessi frétt er frá Búlgar-íu. Ungur hermaður, varla orðinn tvítugur, var nýlega handtekinn í herbúðum sínum í þorpinu Negush evo skammt frá höfuðborginni Sófíu og grunaður um aðild að bar- áttusamtökum íslamista. Slík sam- tök hafa verið að skjóta upp kollin- um í Búlgaríu, eins og allvíða annars staðar í Evrópu, enda töluvert um múslima þar í landi vegna nálægðar- innar við Tyrkland, Kosovo og Alban- íu þar sem múslimar ráða ríkjum. Ungi maðurinn var yfirheyrður og fór lítt eða ekki í felur með samúð sína með öfgamönnum. Tími kristin- dómsins væri liðinn en tími hins herskáa íslams væri runninn upp. Mun hann hafa fimbulfambað um þetta af töluverðri mælsku frammi fyrir dómurunum við þann herdóm- stól sem hann var leiddur fyrir. En sjálfur kvaðst hann þó ekki hafa neitt illt haft í hyggju. Hinir háttsettu her- foringjar dómstólsins létu hann að lokum lausan og kváðust mundu gefa honum „tíma til að hugsa sinn gang“ en áfram yrði fylgst með honum. Píslarvottur Allah En foringjunum hefndist fyrir lin- kind sína. Ungi maðurinn hugsaði vissulega sinn gang, en niðurstaða hans var bersýnilega ekki sú sem yfirboðarar hans höfðu vonast eftir. Rétt eftir að unga hermanninum var sleppt birtist hann við kirkju eina í Vazrazhdane-hverfi í Sófíu og lagði formálalaust eld að henni. Hún brann til grunna og áttu kristnir menn sem voru við messu í kirkjunni fótum fjör að launa. Ungi maðurinn var nú hand- tekinn að nýju og sökum þess að hann taldist vera ótíndur hryðjuverkamað- ur og hafa lagt líf fjölda fólks í mikla og yfirvofandi hættu var hann ekki tekinn neinum vettlingatökum í þetta sinn. Eftir hraðsoðin réttarhöld var hann dæmdur til dauða, en aftökur tíðkast sem kunnugt er enn í Búlgar- íu þegar um herdómstóla er að ræða, þótt afar sjaldgæfar séu orðnar. Mun ungi hermaðurinn hafa brugðist hortuglega við dauðadómnum, lýsti engri iðrun og kvaðst ganga glaður til píslarvættis fyrir Allah. Var hann svo tekinn af lífi af aftökusveit her- manna. Getur ekki staðist En öfgamenn íslams láta ekki að sér hæða. Ekki leið á löngu áður en yfir- völd veittu því athygli að gröf brennu- vargsins í smábænum Boboshevo, þar sem hann fæddist, var orðin að helgi- stað þar sem sanntrúaðir öfgamenn vottuðu „píslarvottinum“ virðingu sína. Og um alla Búlgaríu og Balkan- skagann og víðar í Evrópu furðuðu menn sig á því ofstæki og miskunnar- leysi sem gripið hefði suma múslima, að ungi maðurinn skyldi ekkert læra af þeirri miskunnsemi sem fyrri her- rétturinn sýndi honum, heldur halda fast við að réttast væri bæði að deyja og drepa fyrir trú sína. Þeir lesendur sem best eru að sér um sögu dauðarefsinga í Búlgaríu munu fyrstir hafa áttað sig á því að þessi „frétt“ getur náttúrlega ekki staðist. Dauðarefsingar voru form- lega afnumdar í Búlgaríu árið 1999 í framhaldi af umsókn landsins um aðild að Evrópusambandinu, en þá hafði enginn verið tekinn af lífi í landinu í áratug, eða síðan komm- únistastjórnin þar hrundi. Og aðrir lesendur vel að sér um landafræði og sögu Búlgaríu munu hafa rekið upp stór augu þegar hinn múslimski hermdarverkamaður var sagður fæddur í Boboshevo, en í þeim bæ búa áreiðanlega ekki múslimar. Svo föstum fótum stendur kristindóm- urinn í Boboshevo að bærinn fékk þegar á miðöldum auknefnið „búlg- arska Jerúsalem“ – og þar og í næsta nágrenni er aragrúi af kirkjum og klaustrum, og frægust af öllum er kirkja heilags Dímítars sem er að vísu lítil en prýdd stórmerkilegum freskum og þjóðargersemi í Búlg- aríu. Og ekki nóg með þetta: Skammt frá bænum Boboshevo er hellir sá þar sem heilagur Ívan Rilskí bjó á 10du öld, einn helsti þjóðardýrlingur Búlgara, talinn helgur maður jafn- vel meðan hann lifði og vann krafta- verk. Múslimar búa – trúi ég – engir í þessum sannkristna 1.500 manna bæ sem Boboshevo er, og undir engum kringumstæðum yrði þar látið líðast að leiði hryðjuverkamanns íslamista yrði að helgistað. Og er þá ótalið það sem allra helst mælir á móti því að frásögnin um búlgarska hermanninn geti verið rétt, sum sé að þótt múslimar séu vissu- lega um 7,8 prósent íbúa í Búlgaríu hefur þar ekkert borið á uppgangi öfgamanna sem beita trúnni fyrir sig. Enda er öll frásögnin um hermann- inn hreinn tilbúningur. Ekki minnsti fótur fyrir henni! Eða þannig. Hún er reyndar dag- sönn. Nema hvað hún gerðist í öðru landi og á öðrum tíma. Og snerist um allt önnur trúar- brögð en íslam. Kristindómur í Rómaveldi Það var í byrjun fjórðu aldar eftir Krist. Rómaveldi var enn með býsna hýrri há þótt einmitt um þær mund- ir væri það plagað af innanlands- ófriði er kappsamir hershöfðingjar börðust um keisaratignina, og voru þeir helstir Konstantínus og Maxen- tíus. Í norðurhluta Tyrklands, sem nú heitir, var héraðið Amasea og þar hafði herflokkur aðsetur og meðal óbreyttu dátanna var kornungur maður að nafni Theódór frá nálægu þorpi sem kallað var Euch aita. Kristindómur var þá orðinn nokkuð útbreiddur um Rómaveldi og meðal þeirra sem aðhylltust trú þessa var fyrrnefndur Theódór. Félagar hans í hernum voru hins vegar flestir Míþra-trúar en þau trúarbrögð háðu um þær mundir harða keppni við kristindóm um hylli almennings. Hin hefðbundnu rómversku trúar- brögð með Júpíter í broddi fylk- ingar voru þá orðin lítið annað en formið eitt, en öflug sólartrú var einna öflugust í ríkinu. Míþra-trú og kristindómur sóttu hins vegar fast á. Theódór neitaði að taka þátt í helgiathöfnum félaga sinna, sem fól- ust ekki síst í viðhafnarkvöldverði og launhelgum þar sem blóð guðs- ins var meðal annars borið fram – og hefði það þó ekki átt að koma kristnum pilti mjög spánskt fyrir sjónir. Theódór var handtekinn og skammaður fyrir að vilja ekki vera með félögum sínum við trúariðk- anir þeirra eða annarra „heiðinna“ manna, en svo var honum sleppt. Þótt kristni væri þá bönnuð og kristnir menn hefðu iðulega sætt ofsóknum vildu menn sýna þessum unga ákafa pilti umburðarlyndi. AF HRYÐJUVERKAMÖNNUM OG DÝRLINGUM FLÆKJUSAGA Illugi Jökulsson Rakst á frásögn um ungan her- mann sem vann ill- virki, sem sumir vilja þó telja guð- dómlegt. En öfgamenn íslams láta ekki að sér hæða. Ekki leið á löngu áður en yfirvöld veittu því athygli að gröf brennu- vargsins í smábænum Boboshevo, þar sem hann fæddist, var orðin að helgistað þar sem sann- trúaðir öfgamenn vottuðu „píslarvott- inum“ virð- ingu sína. Hryðjuverkamaður kristinista En umburðarlyndi var nokkuð sem ekki virtist ofarlega í huga þessa unga kristna pilts. Hann rauk þegar til í sínum eldlega trúarmóði og kveikti í guðahofi þar í nágrenninu og brann það til kaldra kola. Ekki veit ég hvort einhverj- ir saklausir dýrkendur hinna fornu guða létu þar lífið, það verður þó að teljast senni- legt því alltént sýndu yfirvöldin piltinum ófor- skammaða nú enga miskunn. Hann var tek- inn og pyntað- ur og síðan líf- látinn. Líklega hafa dómararnir kallað hann hryðjuverka- mann kristinista. Lík- lega hefur hann sjálfur látið svo um mælt þegar hann var leiddur á aftökustað að nú væri „hefnt Drottins“. Verndardýrlingur hermanna Þetta var árið 306. Nema hvað, eftir að Theódór hafði verið jarðsett- ur í Euchaita þótti fljótlega mikil helgi á legstað hans og þangað fóru að koma pílagrímar sem litu á hann sem sannan píslar- vott kristin- dómsins, enda hefði hann látið líf sitt fyrir ein- læga trú sína á Jesú Krist. Þótt í raun- inni hefði hann bara verið tekinn af lífi fyrir það hryðjuverk að brenna hof fólks sem hafði annan átrúnað en hann. En kristnir menn litu ekki þannig á málin, og þegar svo brá við að Konstantínus hershöfðingi tók upp málstað kristninnar í erjum sínum við Maxentíus og tryggði sér með því nægan stuðning til að verða keisari, þá stóðu hinir kristnu með pálmann í höndunum. Og hinn ungi Theódór varð æ heilagri í augum þeirra, hann var gerður að opinberum dýrlingi og fjöldi kirkna helgaður honum, meðal annars í borginni sem Konstantínus keisari stofnaði: Konstantínópel, og víðar. Hann varð sérstakur verndar- dýrlingur hermanna og krossfararnir hétu til dæmis mjög á heilagan Theó- dór þegar þeir hófu sitt jíhad, eða heilagt stríð, gegn múslimum seinna meir. Og í nafni hans brenndu þeir helgistaði múslima og stráfelldu alla sem ekki játuðu sömu trú og þeir. Og enn er Theódór frá Amaseu viður- kenndur og dáður dýrlingur kristinn- ar kirkju, aðallega í austurvegi en þó einnig í kaþólsku kirkjunni. Sá góði maður Frans páfi, hann er sem sé yfir kirkju sem tignar sérstaklega hinn unga hryðjuverkamann og telur hann búa í sérstakri náð guðs. Terroristar sem verða píslarvottar Og hvað meina ég svo með þessu? Er ég að reyna að afsaka hryðju- verkamenn nútímans sem kenndir eru við íslamista? Þeir séu á einhvern hátt skárri af því að fyrir 1.700 árum hafi verið til herskáir hryðjuverkamenn sem unnu sín illvirki í nafni kristindóms? Nei, alls ekki. Ekkert getur afsakað hryðjuverk, allra síst önnur hryðjuverk fyrir löngu. En menn mega samt hafa í huga að hin „kristna heimsmynd“ sem menn telja íslam- istum svo uppsigað við, hún felst ekki ævinlega í umburðar- lyndi og víðsýni og kær- leika. Stundum felst hún í þröngsýni og umburðarleysi og ofbeldi trúarviss- unnar. Stund- um felst hún í terror istum sem nú eru dýr- lingar, rétt eins og íslamistar vilja nú gera sína terrorista að píslarvottum. Gáum að því. Vegir liggja saman En svo að lokum enn ein sönnun þess hve lífið er skrýtið og skemmtilegt og þó að mannkynssagan sé garður gangstíga sem greinast í sífellu, þá liggja sumir þeirra saman að nýju. Dæmisagan um hinn „búlgarska hermann“ í upphafi greinarinnar var sem sé fullkominn tilbúningur minn, og heimaþorp hans Boboshevo valdi ég af algjöru handa- hófi af lista Wiki pedíu yfir smábæi í Búlgaríu. En hvað kemur í ljós? Jú, í þessum litla bæ eru ekki aðeins merk guðshús helguð heilögum Dímítar og heilögum Ívani Rilskí, sem ég nefndi í upphafi. Þar reynist líka vera stór- merkileg kirkja heilags Theódórs frá Amaseu, ósköp lítil og svo illa farin af aldurdómi að byggt hefur verið timb- urhús utan um hana svo hún hrynji ekki alveg, en þar eru líka snjáðar en þó svo fallegar og alveg ómetanlegar freskur til minningar um þennan unga … ja, þennan unga hvað? Dýrling? Ofsatrúaðan terrorista? DÝRLINGUR KIRKJUNNAR THEÓDÓR FRÁ AMASEU HRYÐJU- VERKAMAÐUR ÍSLAMISTA AMASEA 1 3 -0 2 -2 0 1 5 2 1 :1 2 F B 1 1 2 s _ P 0 7 8 K .p 1 .p d f F B 1 1 2 s _ P 0 7 1 K .p 1 .p d f F B 1 1 2 s _ P 0 3 5 K .p 1 .p d f F B 1 1 2 s _ P 0 4 2 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 1 3 D 0 -0 F B 4 1 3 D 0 -0 E 7 8 1 3 D 0 -0 D 3 C 1 3 D 0 -0 C 0 0 2 8 0 X 4 0 0 3 A F B 1 1 2 s C M Y K
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.