Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Síða 21
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 131 II NÝ SAGNRITUN íslenzk menning markar tímamót í sagnritun á íslenzka tungu, svo framt þróun tímans verði ekki kippt til baka á því harkalegri hátt. Við fljótlega yfirsýn má það undarlegt virðast, jafnglæsileg og hin borgaralega menning hefur verið á ótal sviðum og ekki sízt bókmennta og lista, hve sagnritun hennar hefur verið fátækleg og sneydd allri listfengi og spámannlegri innsæi. Sýnishorn borg- aralegra sagnfræðimennta eru kennslubækur þær í sögu, er skól- unum hafa verið fengnar í hendur. Ekki er þess að dyljast, að borgarastétt hefur aldrei tekizt að gera kennslubækur úr garði á annan hátt en þann, að þær hafa verið þrautleiðinlegustu bækurn- ar, sem hafa fyrirfundizt í hverri grein fyrir sig, borgaramenningin var alla tíð slöpp í uppeldislegum efnum. En hvað sögunni viðkem- ur, þá er þar ekki líkt því eins mikill munur hinna beztu bóka og hinna lökustu sem í öðrum greinum, fram til þessa tíma hefur sagn- fræðin verið þrautleiðinleg fræði í höndum þeirra borgara, er við liana hafa fengizt. Innihald sögu vor íslendinga hefur verið nöfn nokkurra mest áberandi manna þeirra, er námu þetta land og hvað- an þeir fluttu, ártal þess er Alþingi var stofnsett, hvar það var háð og hvernig það var fulltrúum skipað, hvaða ár kristni var lögtekin, hvenær ritöld hófst, hvenær ísland gekk Noregskonungi á hönd. Hvaða ár kom svarti dauði, hver orti Passíusálmana og úr hvaða veiki dó höfundur þeirra, hvenær geisaði Stórabóla og hvað varð Jóni Eiríkssyni af munni, áður en hann fyrirfór sér í Kaupmanna- höfn. Borgaramenningin hefur aldrei talið sér skylt að skrifa sögu öðruvísi en sem annála, nöfn einstakra manna, er mikið bar á, og höfuðatriðin í persónulegu lífshlaupi þeirra, hvaða ár þeir gerðu þetta og hitt, og í sambandi við það getið ^nnarra inanna, sem komu þar einnig við sögu. Látinn er í Ijós smjörfættur dómur um það, hvort þessi maðurinn eða hinn, þessi atburðurinn eða hinn, hafi verið þjóðinni til blessunar eða bölvunar, aldrei gerð lilraun til skýringa út frá lífsviðhorfum hvers tíma og þeirra erfða, er hverri kynslóð var í hendur fengin. Sama máli gilti í meginatrið- um um ævisögur einstakra manna, sem heilar bækur voru helgaðar, 9*
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.