Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Side 66

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Side 66
Tímarit Máls og menningar arinnar var 811, þegar kemur fram um 1920, sölutregða og lækkað verð afurða ásamt samdrætti framleiðslunnar einkenndu hagkerfið fyrstu ár þriðja tugarins. Vantrú á hagkerfið gerði jafnvel vart við sig hérlendis. Svartsýni og trega tók að gæta í bókmenntum og komu þar til áhrif frá impression- ismanum og symbolistum. Þessa gætti einkum fyrst í stað meðal þeirra íslendinga, sem nánust tengsl höfðu við menningarstrauma samtíðarinnar, sem bárust hingað til lands frá Kaupmannahöfn á öðrum og þriðja tug aldarinnar. Danskan var sú tunga, sem lesin var hér að nokkru ráði. Tak- markaður markaður hérlendis varð til þess að nokkrir íslenzkir höfundar tóku að skrifa á dönsku og norsku og settust að á Norðurlöndum, en áhrif þeirra flestra á íslenzkar samtíðarbókmenntir urðu minni en áhrif þeirra skálda, sem brydduðu upp á bókmenntalegum nýjungum heima fyrir. Þeir höfundar, sem nálgast íslenzka samtíð mest í skáldsögum sínum eru Guð- mundur Magnússon (Jón Trausti) og Einar H. Kvaran á fyrstu áratugum aldarinnar. í lok fyrri heimsstyrjaldar var nokkur breyting orðin á samfélaginu úti hér miðað við það sem verið hafði um aldamótin. Fólki hafði stöðugt fækkað í sveitum en fjölgað í hæjum og þorpum. Verkaskiptingin var nú breytt til þess horfs sem samræmdist kapítalísku hagkerfi. Þessu fylgdi stéttaskipting, án þess þó að á væri komin menningarleg stéttaskipting, þrátt fyrir efnalegt og menningarlegt misræmi milli sveita og bæja. Upp úr 1920 myndast forsendur að nýrri flokkaskiptingu meðal þjóðar- innar, flokkaskiptingin, sem byggði á afstöðunni til sjálfstæðismálsins, er úr sögunni eftir 1918. Þrenn stjórnmálasamtök mynduðust, samtök kaup- sýslumanna og útgerðarmanna, samtök bænda, og verkalýðssamtök. Fyrst í stað náðu samtök kaupsýslumanna meirihluta meðal þjóðarinnar, en brátt kom að því að samtökum bænda óx svo fiskur um hrygg í tengslum við samvinnuhreyfinguna að þau náðu meirihluta ásamt verkalýðssamtökunum. I stjórnmálabaráttu þessara ára kom glöggt í ljós sú tortryggni sem lands- menn og þá einkum þeir til sveita báru gagnvart kaupsýslu, kaupmaðurinn var að margra áliti, ótíndur þjófur, jafnvel þótt íslenzkur væri. Ýmsir hafa viljað tengja þessa inngrónu andúð á kaupsýslu einokunartímabilinu, en þessi kennd er mun eldri, hún á rætur sínar að rekja allt til miðalda og á sitt upphaf í kenningum miðaldakirkjunnar, sem áleit gróðafíkn og peninga- græðgi dauðasynd. Kapítalískt hagkerfi og peningakerfi sem því fylgdi var tortryggt og allir tilburðir í þá veru. Ýmiskonar ævintýramennska í kaup- sýslu eftir stofnun íslandsbanka varð til þess að efla andúðina. Heimóttar- 56
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.