Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Side 71

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Side 71
Hallfreður Örn Eiríksson Um íslenzk þjóðfræði ÞjóðfræSin er ekki spánný fræðigrein, en það er ekki fyrr en á síðustu öld, að hún tekur að vaxa og þroskast og skiptast í ýmsar greinar. Fyrst skal telja þjóöháttafræðina, sem er um siði og venjur þjóða, — allt frá skemmt- unum til atvinnuhátta —, eins og þær hafa mótazt af arfgeymdinni. Svo má telja þjóðsagnafræði, þjóðkvæðafræði og þjóðlagafræöi, og eru þær greinar vanalega saman í flokki, vegna sérstaks skyldleika viðfangsefnanna. Þessi skipting í þjóðháttafræði annars vegar og þjóðsagnafræÖi, þjóðlagafræði og þjóðkvæðafræði hins vegar er frekar gerð af hagnýtum ástæðum en fræði- legum, og sambandið milli þeirra er náið þrátt fyrir hana. Maður, sem lýsir sagnaskemmtun eða rímnakveðskap, svo að nefnd séu dæmi, kemst ekki hjá því að draga upp skýra mynd af siðum, sem tíðkanlegir eru í því sambandi. Það er líka grunur minn, að sumar þjóðháttalýsingar yrðu heldur bragð- daufar, ef ekki væri þar vitnaö í þjóðsögur, þjóðkvæði eða þjóðlög. Hér á eftir verður fjallað nokkuð um sum brýnustu verkefni þjóðsagna- fræðinnar og þjóðlagafræðinnar. Enda þótt verkefni heggja séu að ýmsu sviplík, tel ég hentugra að gera grein fyrir þeim í tvennu lagi og byrja þá á þjóðsagnafræðinni. En vegna þess að hugmyndir manna um eitt grundvallar- hugtakið í þeirri fræðigrein, orðið þjóðsaga, eru á nokkru reiki, tel ég nauð- synlegt að freista þess að skýra notkun þess. Jafnframt ætla ég að minnast á annað orð, ævintýri, sem er enn eldra í málinu, en er vanalega notaö í annarri merkingu í daglegu máli en í þjóðsagnafræði. Nú geta menn efalaust spurt, hvort ekki sé réttast að nota sama oröið hæði um þjóðsögur og ævin- týri, en á þeim er svo mikill munur, að hann réttlætir notkun tveggja oröa. Margt er þó með þeim sameiginlegt og minnist ég á það fyrst. Bæði þjóðsögur og ævintýri eru í óbundnu máli. í þeim geta komið fyrir vísur, kvæði og stef, og oft enda ævintýri á þulu, en þetta bundna mál er ævinlega í nánum tengslum við söguna og lifir ekki sjálfstæðu lífi. Þessi kveðskapur þarf ekki að hafa fylgt sögunum frá upphafi, því að oft hafa skáldmæltir menn ort sögur inn í þær, ef þeim hefur þótt við þurfa. Bundna 61
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.