Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Page 71

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Page 71
Hallfreður Örn Eiríksson Um íslenzk þjóðfræði ÞjóðfræSin er ekki spánný fræðigrein, en það er ekki fyrr en á síðustu öld, að hún tekur að vaxa og þroskast og skiptast í ýmsar greinar. Fyrst skal telja þjóöháttafræðina, sem er um siði og venjur þjóða, — allt frá skemmt- unum til atvinnuhátta —, eins og þær hafa mótazt af arfgeymdinni. Svo má telja þjóðsagnafræði, þjóðkvæðafræði og þjóðlagafræöi, og eru þær greinar vanalega saman í flokki, vegna sérstaks skyldleika viðfangsefnanna. Þessi skipting í þjóðháttafræði annars vegar og þjóðsagnafræÖi, þjóðlagafræði og þjóðkvæðafræði hins vegar er frekar gerð af hagnýtum ástæðum en fræði- legum, og sambandið milli þeirra er náið þrátt fyrir hana. Maður, sem lýsir sagnaskemmtun eða rímnakveðskap, svo að nefnd séu dæmi, kemst ekki hjá því að draga upp skýra mynd af siðum, sem tíðkanlegir eru í því sambandi. Það er líka grunur minn, að sumar þjóðháttalýsingar yrðu heldur bragð- daufar, ef ekki væri þar vitnaö í þjóðsögur, þjóðkvæði eða þjóðlög. Hér á eftir verður fjallað nokkuð um sum brýnustu verkefni þjóðsagna- fræðinnar og þjóðlagafræðinnar. Enda þótt verkefni heggja séu að ýmsu sviplík, tel ég hentugra að gera grein fyrir þeim í tvennu lagi og byrja þá á þjóðsagnafræðinni. En vegna þess að hugmyndir manna um eitt grundvallar- hugtakið í þeirri fræðigrein, orðið þjóðsaga, eru á nokkru reiki, tel ég nauð- synlegt að freista þess að skýra notkun þess. Jafnframt ætla ég að minnast á annað orð, ævintýri, sem er enn eldra í málinu, en er vanalega notaö í annarri merkingu í daglegu máli en í þjóðsagnafræði. Nú geta menn efalaust spurt, hvort ekki sé réttast að nota sama oröið hæði um þjóðsögur og ævin- týri, en á þeim er svo mikill munur, að hann réttlætir notkun tveggja oröa. Margt er þó með þeim sameiginlegt og minnist ég á það fyrst. Bæði þjóðsögur og ævintýri eru í óbundnu máli. í þeim geta komið fyrir vísur, kvæði og stef, og oft enda ævintýri á þulu, en þetta bundna mál er ævinlega í nánum tengslum við söguna og lifir ekki sjálfstæðu lífi. Þessi kveðskapur þarf ekki að hafa fylgt sögunum frá upphafi, því að oft hafa skáldmæltir menn ort sögur inn í þær, ef þeim hefur þótt við þurfa. Bundna 61
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.