Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1978, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1978, Side 119
fræðileg megineinkenni afþreyingarbók- mennta og stöðu þeirra i markaðskerf- inu. Erik Skyum-Nielsen semr fram helstu niðurstöður þessa samanburðar í grein á öðrum stað í þessu hefti. Þar segir hann um mismunandi ritunartil- gang höfunda: „Helsta hvöt þeirra sem skrifa dægur- bókmenntir er oftast talið að sé efna- hagsleg. Skáldið hins vegar skrifar einfaldlega vegna þess að þetta er því tilverunauðsyn, í heimspekilegri merkingu, það skrifar til þess að þekkja sjálft sig og heiminn.“ Tilgangur lesenda er einnig ólíkur: „Tilgangur lestrar dægurefnis er líka (...) allt annar en tilgangur bók- menntalestrar. Oft er talað um af- þreyingar- og skemmtibókmenntir, og er þá átt við að menn lesa trivi til þess að stytta tímann og slappa af. Aftur á móti les maður fagurbók- menntir til þess að öðlast innsæi og sjálfsskilning." Ljóst er, að það er afar erfitt að draga skýran mun á milli fagur- og dægur- bókmennta og í öllum slíkum tilraun- um hlýmr alltaf að gæta nokkurrar ein- földunar. T. d. lesa menn einnig fagur- bókmenntir sér til skemmtunar(!). Fram- angreind tilvitnun þarf ekki að fela í sér að þær séu tyrfnar eða leiðinlegar. — Síðast en ekki síst verður ætíð að hafa í huga að báðar tegundirnar em hluti af iðnaðar- og hugmyndafræði- framleiðslu borgaralegs þjóðfélags. Ef til vill má til einföldunar segja um skiptingu þessara tveggja bók- menntategunda eftir hugmyndafræði, að fagurbókmenntir flytji á einn eða annan Umsagnir um bcekur hátt nýja túlkun á veruleikanum, en dægurbókmenntir staðfestingu á ríkj- andi hugmyndum í einni eða annarri mynd. Grundvöllur þessarar skiptingar er sú skoðun að heimurinn og íbúar hans séu sífelldum breytingum undirorpnir og því sé stöðugt þörf fyrir nýjar túlkanir. Fagurbókmenntir eru þá sú grein bók- mennta, sem bæði í sögulegu samhengi og frá einstaklingssjónarmiði færa með sér nýja túlkun á veruleikanum. Afþrey- ingarbókmenntir fela hins vegar í sér dulda tregðu sérhvers samfélags við að meta að nýju og endurskoða undirstöð- ur sínar, þ. e. íhaldssemi þess. Af þessu leiðir að áhrif fagurbókmennta á les- andann eru fyrst og fremst hvetjandi og vekja hann e. t. v. til umhugsunar um sig og samfélagið, en dægurbókmenntir verka aftur á móti svæfandi á hugsun hans og láta í veðri vaka að samfélags- lögmálin séu eilíf og óumbreytanleg. Inntaksgreiningafþreyingarbókmennta hefur leitt í ljós að þær setja fram í mun ríkara mæli en fagurbókmenntir (miðað við ritunartíma, að sjálfsögðu) gamaldags lífsskoðanir og oft beinlínis afturhaldssamar þjóðfélagsskoðanir. Sam- félagsmynd þeirra er röng, ýmist úrelt eða tilbúin. Auk þess kemur þar oftlega fram afturhaldssöm afstaða til hlut- verka kynjanna, lífsspeki byggð á for- lagatrú, snobb fyrir aðli og ríkidæmi, kynþáttafordómar og þjóðremba o. fl. o. fl. Lýsandi dæmi um þetta eru t. d. bækurnar um ung-njósnarann Christo- pher Cool eftir Jack Lancer, bækurnar um Morgan Kane kúreka og ástarsögur Ib Henriks Cavling gervallar. Þannig verka afþreyingarbókmenntir, sem einn þátmr vimndariðnaðarins, heftandi á skilning einstaklingsins á sjálfum sér og samfélaginu, en reka
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.