Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1978, Síða 119

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1978, Síða 119
fræðileg megineinkenni afþreyingarbók- mennta og stöðu þeirra i markaðskerf- inu. Erik Skyum-Nielsen semr fram helstu niðurstöður þessa samanburðar í grein á öðrum stað í þessu hefti. Þar segir hann um mismunandi ritunartil- gang höfunda: „Helsta hvöt þeirra sem skrifa dægur- bókmenntir er oftast talið að sé efna- hagsleg. Skáldið hins vegar skrifar einfaldlega vegna þess að þetta er því tilverunauðsyn, í heimspekilegri merkingu, það skrifar til þess að þekkja sjálft sig og heiminn.“ Tilgangur lesenda er einnig ólíkur: „Tilgangur lestrar dægurefnis er líka (...) allt annar en tilgangur bók- menntalestrar. Oft er talað um af- þreyingar- og skemmtibókmenntir, og er þá átt við að menn lesa trivi til þess að stytta tímann og slappa af. Aftur á móti les maður fagurbók- menntir til þess að öðlast innsæi og sjálfsskilning." Ljóst er, að það er afar erfitt að draga skýran mun á milli fagur- og dægur- bókmennta og í öllum slíkum tilraun- um hlýmr alltaf að gæta nokkurrar ein- földunar. T. d. lesa menn einnig fagur- bókmenntir sér til skemmtunar(!). Fram- angreind tilvitnun þarf ekki að fela í sér að þær séu tyrfnar eða leiðinlegar. — Síðast en ekki síst verður ætíð að hafa í huga að báðar tegundirnar em hluti af iðnaðar- og hugmyndafræði- framleiðslu borgaralegs þjóðfélags. Ef til vill má til einföldunar segja um skiptingu þessara tveggja bók- menntategunda eftir hugmyndafræði, að fagurbókmenntir flytji á einn eða annan Umsagnir um bcekur hátt nýja túlkun á veruleikanum, en dægurbókmenntir staðfestingu á ríkj- andi hugmyndum í einni eða annarri mynd. Grundvöllur þessarar skiptingar er sú skoðun að heimurinn og íbúar hans séu sífelldum breytingum undirorpnir og því sé stöðugt þörf fyrir nýjar túlkanir. Fagurbókmenntir eru þá sú grein bók- mennta, sem bæði í sögulegu samhengi og frá einstaklingssjónarmiði færa með sér nýja túlkun á veruleikanum. Afþrey- ingarbókmenntir fela hins vegar í sér dulda tregðu sérhvers samfélags við að meta að nýju og endurskoða undirstöð- ur sínar, þ. e. íhaldssemi þess. Af þessu leiðir að áhrif fagurbókmennta á les- andann eru fyrst og fremst hvetjandi og vekja hann e. t. v. til umhugsunar um sig og samfélagið, en dægurbókmenntir verka aftur á móti svæfandi á hugsun hans og láta í veðri vaka að samfélags- lögmálin séu eilíf og óumbreytanleg. Inntaksgreiningafþreyingarbókmennta hefur leitt í ljós að þær setja fram í mun ríkara mæli en fagurbókmenntir (miðað við ritunartíma, að sjálfsögðu) gamaldags lífsskoðanir og oft beinlínis afturhaldssamar þjóðfélagsskoðanir. Sam- félagsmynd þeirra er röng, ýmist úrelt eða tilbúin. Auk þess kemur þar oftlega fram afturhaldssöm afstaða til hlut- verka kynjanna, lífsspeki byggð á for- lagatrú, snobb fyrir aðli og ríkidæmi, kynþáttafordómar og þjóðremba o. fl. o. fl. Lýsandi dæmi um þetta eru t. d. bækurnar um ung-njósnarann Christo- pher Cool eftir Jack Lancer, bækurnar um Morgan Kane kúreka og ástarsögur Ib Henriks Cavling gervallar. Þannig verka afþreyingarbókmenntir, sem einn þátmr vimndariðnaðarins, heftandi á skilning einstaklingsins á sjálfum sér og samfélaginu, en reka
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.