Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1978, Qupperneq 119

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1978, Qupperneq 119
fræðileg megineinkenni afþreyingarbók- mennta og stöðu þeirra i markaðskerf- inu. Erik Skyum-Nielsen semr fram helstu niðurstöður þessa samanburðar í grein á öðrum stað í þessu hefti. Þar segir hann um mismunandi ritunartil- gang höfunda: „Helsta hvöt þeirra sem skrifa dægur- bókmenntir er oftast talið að sé efna- hagsleg. Skáldið hins vegar skrifar einfaldlega vegna þess að þetta er því tilverunauðsyn, í heimspekilegri merkingu, það skrifar til þess að þekkja sjálft sig og heiminn.“ Tilgangur lesenda er einnig ólíkur: „Tilgangur lestrar dægurefnis er líka (...) allt annar en tilgangur bók- menntalestrar. Oft er talað um af- þreyingar- og skemmtibókmenntir, og er þá átt við að menn lesa trivi til þess að stytta tímann og slappa af. Aftur á móti les maður fagurbók- menntir til þess að öðlast innsæi og sjálfsskilning." Ljóst er, að það er afar erfitt að draga skýran mun á milli fagur- og dægur- bókmennta og í öllum slíkum tilraun- um hlýmr alltaf að gæta nokkurrar ein- földunar. T. d. lesa menn einnig fagur- bókmenntir sér til skemmtunar(!). Fram- angreind tilvitnun þarf ekki að fela í sér að þær séu tyrfnar eða leiðinlegar. — Síðast en ekki síst verður ætíð að hafa í huga að báðar tegundirnar em hluti af iðnaðar- og hugmyndafræði- framleiðslu borgaralegs þjóðfélags. Ef til vill má til einföldunar segja um skiptingu þessara tveggja bók- menntategunda eftir hugmyndafræði, að fagurbókmenntir flytji á einn eða annan Umsagnir um bcekur hátt nýja túlkun á veruleikanum, en dægurbókmenntir staðfestingu á ríkj- andi hugmyndum í einni eða annarri mynd. Grundvöllur þessarar skiptingar er sú skoðun að heimurinn og íbúar hans séu sífelldum breytingum undirorpnir og því sé stöðugt þörf fyrir nýjar túlkanir. Fagurbókmenntir eru þá sú grein bók- mennta, sem bæði í sögulegu samhengi og frá einstaklingssjónarmiði færa með sér nýja túlkun á veruleikanum. Afþrey- ingarbókmenntir fela hins vegar í sér dulda tregðu sérhvers samfélags við að meta að nýju og endurskoða undirstöð- ur sínar, þ. e. íhaldssemi þess. Af þessu leiðir að áhrif fagurbókmennta á les- andann eru fyrst og fremst hvetjandi og vekja hann e. t. v. til umhugsunar um sig og samfélagið, en dægurbókmenntir verka aftur á móti svæfandi á hugsun hans og láta í veðri vaka að samfélags- lögmálin séu eilíf og óumbreytanleg. Inntaksgreiningafþreyingarbókmennta hefur leitt í ljós að þær setja fram í mun ríkara mæli en fagurbókmenntir (miðað við ritunartíma, að sjálfsögðu) gamaldags lífsskoðanir og oft beinlínis afturhaldssamar þjóðfélagsskoðanir. Sam- félagsmynd þeirra er röng, ýmist úrelt eða tilbúin. Auk þess kemur þar oftlega fram afturhaldssöm afstaða til hlut- verka kynjanna, lífsspeki byggð á for- lagatrú, snobb fyrir aðli og ríkidæmi, kynþáttafordómar og þjóðremba o. fl. o. fl. Lýsandi dæmi um þetta eru t. d. bækurnar um ung-njósnarann Christo- pher Cool eftir Jack Lancer, bækurnar um Morgan Kane kúreka og ástarsögur Ib Henriks Cavling gervallar. Þannig verka afþreyingarbókmenntir, sem einn þátmr vimndariðnaðarins, heftandi á skilning einstaklingsins á sjálfum sér og samfélaginu, en reka
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.