Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Qupperneq 134

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Qupperneq 134
Tímarit Máls og menningar skefjalausri nýlendukúgun 17. aldar, skuli athyglin ekki hafa beinst að þjáningum mannsins eða böli Einokunarverslunar- innar, heldur pínu og dauða Jesú Krists. Skáldin mæna grátandi á síðusár kross- hangans en æfikjör almennings snerta þá ekki nema sem mátuleg ráðning fyrir erfðasyndina og aðrar voðalegar syndir sem lénskirkjan átti á lager handa fólki. I auðvaldsþjóðfélaginu hefur kross- pynding Jesú vikið fyrir páskaegginu og fagnaðarerindi þess. Allt á að stefna í huggulegan smáborgaraskap og kvein- stafir verða ósmekklegir. „Keep smiling" er boðorðið, gretta sig í brosi. Að barma sér jafngildir yfirlýsingu um að maður sé heimskur: allir eiga að geta „komist áfram“. Sú hrcmming sem er leyfð er einkum sálfræðileg: ástarsorgir, mann- vonska, o. s. frv. Nú þegar kapítalisminn er rétt eina ferðina kominn á gjörgæslu, fer ekki hjá því að sjúkdómurinn birtist m. a. i sívax- andi gagnrýni á hið borgaralega samfélag. Stundum er að vísu eins og skipt hafi verið um á krossinum, verkamaðurinn hengdur upp í staðinn fyrir Jesú, eða kvenmaðurinn og alltaf á túr. Hver tími á sínagagnrýni, áherslur flytjast til og menn steyta ekki alltaf á sama steininum. Nú um stundir virðast persónulegar játningar ríkja, höfundurinn leggur sjálfan sig á borðið, bókstaflega eða tilbúinn. Með því að ljóstra upp um kröm sína kemur hann um leið höggi á samfélagið. „Almennt velsæmi" stendur eftir eins og upp- sprengdur peningaskápur og fækkar óð- um þeim tabúum sem ekki hefur verið flett ofan af. Eins og að líkum lætur eru púðurkell- 124 ingarnar misjafnlega öflugar, sumar hendir ófreskjan jafnvel á lofti og bryður sem vítamín. A síðustu flugeldasýningu var margt urn góða hvelli og af þeim ljós- um sem ennþá eru á lofti vildi ég nefna fyrstu bók Normu E. Samúelsdóttur: Næstsíðasta dag ársins. Undirtitill verks- ins er „Dagbók húsmóður í Breiðholti“, en í reynd virðist bókin vera skáldsaga um konu sem ætlar að halda dagbók. í upp- hafinu situr söguhetjan Elísabet ásamt manni sinum Degi, i tveggja daga pásu á Selfossi. Sumir fara i tvær vikur til Spánar, en þessi stundarfriður dugir Betu til að horfa úr fjarlægð á það lif sem hún annars er á kafi i og hún ákveður að halda dagbók á árinu sem fer i hönd: „A næsta ári ætla ég að skrifa dagbók um konu eins og mig mér til gagns og ánægju. Mér finnst ég hafa svo mikið að skrifa um.“ (12) Dagur og Beta eru verkafólk, foreldrar þriggja barna og hafa nýverið fest kaup á þriggja hérbergja íbúð i Breiðholti. Sem- sagt þrælvenjulegt fólk i þrældómi íslands i dag. Og eins og allt venjulegt fólk skera þau sig einhversstaðar úr, Beta þjáist af migreni, börnin hafa ofnæmi fyrir gerfi- efnum. En þar sem leiðir skilja með þeim og okkur hinum, er að frúin er siskrifandi: „Ef fólk svona almennt sæi hvað ég skrifa, að ég minnist nú ekki á Dag, þá . . . það er eins gott að setja skrifbókina hátt uppi skáp— fólk myndi sálgreina mig svo um munaði. Eg er einfær um það; til þess er leikurinn gerður!" (116) Samt er það ekki þessi skrifbók sem lesandinn hefur á milli handanna, heldur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.