Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Page 21

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Page 21
Einar Bragi Paulus Utsi Paulus Utsi er af mörgum talinn fremsta ljóðskáld Sama. Hann fæddist 1918 í Lyngseidet í Noregi, þar sem foreldrar hans höfðu sumarvist með hjörð sína. Faðir hans var hreinbóndi á fornan móð í Karesuando rétt sunnan við sænsk- finnsku landamærin. Bernskuminningar um hreinbúskap og förulíf hirðingja á hjara norður setja sterkan svip á ljóð skáldsins. Þegar hann var 5 ára, voru beitarréttindi sem sænskir Samar höfðu lengi notið í Noregi svo gróflega skert, að fjölskylda hans hrökklaðist ásamt fjölda annarra fjallasama úr átthögum sínum suður til Jokkmokksóknar. Að loknu barnaskólanámi gerðist Paulus hreinhirðir í mörg ár. Hann fékk snemma á sig frægðarorð sem þúsundþjalasmiður. Þegar fyrsti lýðháskóli Sama tók til starfa í Sorsele 1942, var hann ráðinn kennari í listiðnum fyrsta veturinn. Skólinn var fluttur til Jokkmokk 1950, og þar kenndi Paulus líka í nokkur ár. Þá kynntist hann Inger Huuva frá Samaþorpinu Gabna, og eftir það skildu þau ekki meðan bæði lifðu. Hún er kennari að mennt og atvinnu. Vegna mun betri bókmenntunar féll í hennar hlut að hreinrita og leggja síðustu hönd á ritverk bónda síns. Hafa bæði Paulus sjálfur og sérfróðir menn um líf hans og skáldskap sagt, að ógerlegt sé að sundurgreina hlut hans og hennar í ljóðunum. En því hefur Inger reyndar mótmælt. Paulus Utsi varð um sína daga vitni að margháttuðu ofríki iðnaðarsamfé- lagsins í garð Sama. Stór landsvæði sem þeir höfðu helgað sér með hirðingja- búskap í margar aldir liggja nú á botni uppistöðulóna einhvers raforkuversins, og enn í dag er sífellt verið að þröngva kosti þeirra. Vegna rangsnúinna hugmynda og mannasetninga alls konar lifðu margir Samar við sára fátækt, heilsuspillandi húsakost, lélega heilbrigðisþjónustu og ófullkomið fræðslukerfi, löngu eftir að aðrir þegnar samfélagsins voru sestir að nægtaborðinu, og enn í dag er þorri þeirra lágtekjufólk. Ekki er heldur fyrir það synjandi, að kynþátta- fordómar hafi á þeim bitnað, þó að slíkt megi auðvitað ekki vitnast. í mörgum af ljóðum skáldsins er auðgreind hryggð og reiði yfir þeirri rangsleitni, sem þjóð hans hefur verið beitt, og virðingarleysinu fyrir lífsvenjum hennar, tungu og menningu. En tónninn er sjaldan hvass, hvað þá byltingarkenndur. Paulus Utsi orti öll sín ljóð á norð-samísku sem hann nam að móðurkné. Þó 11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.