Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Síða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Síða 64
Tímarit Máls og menningar Styrkur ljóðsins felst í líkingunni, samanburðinum á því náttúrulífi sem er og því mannlífi sem gœti orðið. Náttúran er skáldinu ekki óvið- komandi, hann bregst við henni með aðdáun og þrá. En vanmáttarkennd hans gagnvart henni, bundin ósk hans um að verða sem hún, nær ekki að kvikna sem tilfinning heldur kafnar hún undir þeirri ströngu hugsun sem grípur utanum líkinguna af kröftum og ótta við að allt fari úr böndum ef einhversstaðar er slakað á. Þannig fær náttúran litlu meira líf í þessu kvæði en hinu fyrra. Nú er þetta breytt. í ljóðinu nýja, þar sem þeir horfast í augu tjaldur- inn og skáldið, kemur náttúran fyrir sem mynd og líking. En hún er meira en mynd og líking. Hún er líka spegill. En áðuren við veltum fyrir okkur hvað í því felst, sakar ekki að spyrja hvað valdi þessari breyttu náttúruafstöðu sem Hannes á sameiginlega með mörgum skáldum öðrum og hefur verið að gerast hér á undanförn- um árum. Eg efast ekki um að margt leggist á eitt, en höfuðtilgáta mín er sú, að frammað þessu hafi náttúrulýrikin verið samtvinnuð þjóðernis- hyggjunni, skáldin hafi ekki skynjað og ort um náttúruna sem slíka heldur fyrst og fremst Island og íslenska náttúru. Nú þegar þjóðríkið er í andarslitrunum og þjóðernishyggjan orðin lxtið meira en lýðskrumið, þá er einsog tjald sé dregið frá og skáldin stormi inná áður óþekkt leiksvið. IV Sú tilfinningaörbirgð sem nú er orðin eitt af helstu kennimerkjum síðkapítalismans á sér vitaskuld rætur lengra aftur en séð verður. Hún er aðeins núverandi hástig á vanlíðan okkar í menningunni yfírleitt. Samt verður því ekki á móti mælt að innan hennar hefur í öllum stéttum sprottið fram persónuleikagerð sem er ný þótt ýmis einkenni hennar séu áður þekkt. Firring manns frá náttúru, firring manns frá manni, hlut- gerving mannlegra afstæðna, bæling frumþarfa samfara ræktun gervi- þarfa, skipbrot gamalla trúarbragða, siðaboða og hegðunarmynstra án þess að önnur hafi komið í staðinn — allt þetta og margt fleira hefur mótað einstakling sem svífur í lausu lofti með sjálfsmynd svo ruglaða af 50
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.