Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Blaðsíða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Blaðsíða 103
Skólaumbœtur og skðlagagnrýni spurt um vinnuálag og vinnuumhverfi og verkalýð veitt sérfræðiaðstoð í hags- munabaráttunni. Langtímamarkmiðið er umsköpun vísinda svo að þau þjóni velferð fólks en ekki gróðasjónarmiðum „hagvaxtar“. 2) Aðrir telja að kapítalískt eðli þekkingarinnar eigi dýpri rætur en svo. Kapítalískir framleiðsluhættir skilji andlega þætti vinnunnar frá hinum verk- legu og beiti þeim fyrrnefndu gegn þeim síðarnefndu. Sú þekking á náttúru, manni og samfélagi sem auðmagnsþróunin hafi leitt fram á yfirborðið sé og verði kapítalísk. Hlutverk sósíalískra menntamanna hljóti að vera að afhjúpa kapítalískt eðli þessarar þekkingar, hlutleysisyfirbragð hennar og notkun til arðráns og kúgunar. Með slíkri gagnrýni megi annars vegar vekja náms- og menntamenn til skilnings á eðli samfélags og eigin stöðu í því og hins vegar leggja sósíalískri þróun verkalýðs vopn í hendur með afhjúpun á andstæðingn- um. í síðarnefnda viðhorfinu felst í raun samþjöppun á efni þessarar greinar, svo að það ætti að skýrast þegar á líður. Eg ætla mér fyrst og fremst að ræða áðurnefnda skólaumræðu „eldri kynslóðarinnar" og reifa út frá henni það sem ég tel vera grundvallaratriði sósíalískrar stefnu í skólamálum. Að lokum hyggst ég fara nokkrum orðum um þróun íslenskra skólamála og svara þeirri spurningu hvort sósíalískan valkost sé að finna í íslenskum menntamálum. (Ath. að tölur í svigum hér að aftan vísa til heimildaskrár í lok greinarinnar.) 1. Umrœða sósíalískra skólamanna Á árinu 1977 kvaddi sér hljóðs í opinberri umræðu dágóður hópur sósíalískra skólamanna og reit stuttar tímaritsgreinar, dagskrárgreinar í Þjóðvilja og erindi. Þessi skrif túlka mjög svipuð sjónarmið, þrátt fyrir áherslumun og ýmsan minni háttar ágreining. Því mun ég ekki rekja hvert framlag fyrir sig heldur leitast við að gefa yfirlit yfir þau meginsjónarmið sem komu fram í umræðunni í heild. í nokkrum greinum er reynt að setja fram sósíalíska gagnrýni á hlutverk skólans í auðvaldssamfélagi. Sú gagnrýni hefur beinst að þremur meginatriðum, hlutverki skólans sem félagslegrar skilvindu, hugmyndalegri innrætingu hans og því hlutverki að framleiða vinnuafl er hentar þörfum auðmagns. Félagslegt skilv'mduhlutverk skólans. Þessi gagnrýni er rauður þráður margra skrifa um menntamál. Loftur Guttormsson gerir einna itarlegasta grein fyrir þessum gagnrýnisþætti (1). Hann sýnir fram á haldleysi þeirrar hugmyndafræði frjálshyggjunnar að 89
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.