Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Page 126

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Page 126
Tímarit Máls og menningar ræða. Sem kennslubók verður hún of viðamikil nema þá í námskeiðum á há- skólastigi. En aftur á móti geysihagleg handbók t. d. í öllum þeim framhalds- skólum sem núorðið gefa nemendum kost á að taka barna- og unglingabókmenntir sem sjálfstæð efni. I meginatriðum skiptist bókin í þrjá efnishluta, mjög misstóra. Fyrst er rakin saga barnabókarinnar á Vesturlöndum. Þetta er mjög skýrt yfirlit þar sem bók- menntasagan er sett í traust félagslegt samhengi. — Síðan kemur kafli um íslenskar barnabækur fram að síðustu aldamótum. Hann er að vonum stuttur, því þar var ekki um margt að ræða, jafnvel ekki þótt teknar séu með þýðingar, eins og Silja gerir. — Þriðji hlutinn er svo meginhluti bókar, saga íslenskra barna- og unglingabóka á 20. öld. Þessi hluti skiptist raunar í niu undirkafla eftir efni bókanna (dæmi: Bernskuminningar, Hvunndags- sögur, Raunsæjar unglingaskáldsögur) en sú flokkun fellur að mestu leyti í sögulega línu. Frá henni er þó vikið í stuttum köflum um fræðibækur, ljóð og leikrit og myndabækur handa litlum börnum. Þar er fremur rætt um tegundir bókmennta, en vandséð hvernig komast hefði mátt hjá því að flokka á fleiri en einn veg. í aðra röndina eru íslenskar bamabcekur 1780—1979 deilurit í gömlum og góðum skilningi. í kafla um aðferðir (bls. 15 — 16) rekur Silja hvert hún telji eiga að vera hlutverk barnabóka, þær eigi „umfram allt að vekja börn til umhugsunar og að- gerða, vera vekjandi og hvetjandi, helst pólitískar og róttækar." Höfundur bendir einnig á að bækur ættu að gegna alveg sérstöku hlutverki á fjölmiðlatímum: 112 „Þær eru sá miðill sem stöðugastur er og staðfastastur og þess vegna best fallinn til að kenna og vekja til umhugsunar um leið og þær þroska bókmenntasmekk lesend- anna og skemmta þeim.“ I samræmi við þetta kveðst svo Silja leggja mesta áherslu í bókinni „á hugmyndir og úrvionslu þeirra í bókum sem fjallað er um . . . Næst mest vægi í umfjöllun um einstakar bæk- ur og höfunda fá bókmenntalegir þættir, og ég legg enga áherslu á að leyna afstöðu minni til þeirra hverju sinni.“ — Þetta þykir mér að mörgu leyti til fýrirmyndar. Það er alltof sjaldgæft að þeir sem um bókmenntir fjalla þori að viðurkenna að þeir hafi skoðun — ég tala nú ekki um jafn afdráttarlausa pólitíska skoðun og þarna var lýst. Hins vegar verð ég að játa að ég óttast að þessi yfirlýsing komi til með að standa dálítið í andmælendum Silju og gera ýmislegt af þvi sem upp mun koma í umræðum býsna marklítið. Við þekkjum orðið vel áróðursaðferðir svart- höfðanna. En reynist nú þeir sem aðhyllast borgaralegar hugmyndir um bókmenntir menn til þess að rceda málin í fullri skyn- semi á grundvelli þessarar bókar, þá er vel farið. Heiðarleg og opin umræða með skoðanaskiptum er einmitt það sem við þurfum á að halda. Það skýtur væntanlega skökku við eftir að hafa fundið að lengd bókarinnar ef ég hef nú uppi umkvörtun af þveröfugu tagi. Kaflarnir um myndabækur, leikrit og ljóð þykja mér of rýrir í roðinu. Silja getur þess að upphaflega hafi hún ætlað sér að ein- beita verkinu að skáldsagnagerð, en þótt við nánari athugun ófært að ganga fram- hjá öðrum bókmenntagreinum. Það hygg ég þó hefði verið betri kostur, einfaldlega j
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.