Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 127

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 127
Danski læknirinn Peter Anton Schleisner skrifaði doktorsritgerð um heilsufar Islendinga eftir komu sína hingað árið 1847. Hann segir að hvergi meðal siðmenntaðra þjóða í Evrópu muni konur vinna eins mikið og á Is- landi (64). „Fyrir 50 árum sagði húsmæðrakenn- ari við nemendur sína: „Það á að vera mesta hamingja í lífi ykkar að þvo eigin- manninum um fæturna.““ (86) Rakin er saga Guðrúnar Þorleifsdótt- ur sem var kaupakona í Árnessýslu árið 1916. Hún neitaði að þjóna kaupa- manni, var rekin úr vistinni, kærði vist- rofin og fékk sér dæmdar skaðabætur fyrir rétti (230-32). „Hreppstjóri einn á Suðurlandi var sárhryggur og grét þegar sonur hans — hreppstjórasonurinn — fór að mjólka kýrnar fyrir konu sína sem gekk með 12. barnið.“ (248) Tíndir eru saman góðir vitnisburðir um það sem ég man líka eftir að hafa heyrt talað um sem strákur, að karla- starfið að slá hafi verið léttara en kvennastarfið að raka (392). Lögreglan í Reykjavík var óánægð með að trésmíðaneminn Ragnheiður Berthelsen gengi í buxum á götum úti. Og þetta hefur 99 ára gamall maður sagt Önnu í síma árið 1975 (446, 449). Það er nokkur galli á þessu mikla heimildasafni hvað efnisröð er víða óskipuleg, mikið um að kaflar skarist að efni og sömu atriði komi fyrir á fleiri en einum stað. Þannig kemur undirkafli um dúntekju og dúnhreinsun allt í einu inn í kafla um kjör vinnufólks á 19. öld (406— 13). Löngu fyrr er þó kafli sem heitir Matarkista við sjóinn (178—92), og er þar meðal annars sagt frá eggjatínslu, fuglaveiðum og kofnafari. Um skyldur vinnukvenna að draga klæði af körlum Umsagnir um bækur og þjóna þeim, eins og það var kallað að þvo föt þeirra, þurrka og bæta, er fjallað á að minnsta kosti þrem stöðum (64— 67, 229-32, 393-94). Nú er sannarlega mikill vandi og að vissu leyti óleysanlegur að skipuleggja svona efni þannig að lesendur rati ævin- lega á réttan stað og allt njóti sín þar sem þess þarf með. En hér eru gallarnir á efnisröð þeim mun bagalegri fyrir það að engin atriðisorðaskrá er í bókinni. Höfundur segist ekki hafa lagt í svo tímafrekt verk (14), og lái ég henni það ekki. En það er skaði að Kvennasögu- safnið skuli ekki vera svo efnum búið að geta ráðið mann til að vinna svona verk. Vonandi á því eftir að vaxa svo fiskur um hrygg að það geri það og gefi skrána út sérprentaða — eða með annarri útgáfu bókarinnar. Mestur fengur er að því sem bókin segir frá síðasta skeiði gamla búskapar- lagsins til sjávar og sveita. Um elstu og yngstu sögu okkar tekst höfundi miður að leggja verulega nýtt til málanna og ná fram yfirlitsmynd. Um elstu söguna tín- ir höfundur oft til stök dæmi úr sögum og lögum sem aðrir hafa notað áður, stundum án þess að vísa til helstu fræði- rita um efnið. I kaflanum „Búr það er konur hafa matreiðu i“, um matargerð- arstaði að fornu (90—93), er ekki vísað í önnur fræðirit en Íslendinga sögu Jóns Jóhannessonar, grein Margrétar Her- mannsdóttur um uppgröftinn í Herjólfs- dal og leiðarvísi eftir Kristján Eldjárn um Stöng í Þjórsárdal. Hér eru látnar ónotaðar fjölmargar skýrslur og fræði- greinar sem eru til um fornleifaupp- grefti, auk bókar Arnheiðar Sigurð- ardóttur, Híbýlahættir á miðöldum, sem þó er í heimildaskrá bókarinnar. Um yngstu söguna tekur höfundur fram í formála að hún hafi sleppt megn- 525
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.