Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 127
Danski læknirinn Peter Anton Schleisner skrifaði doktorsritgerð um heilsufar Islendinga eftir komu sína hingað árið 1847. Hann segir að hvergi meðal siðmenntaðra þjóða í Evrópu muni konur vinna eins mikið og á Is- landi (64). „Fyrir 50 árum sagði húsmæðrakenn- ari við nemendur sína: „Það á að vera mesta hamingja í lífi ykkar að þvo eigin- manninum um fæturna.““ (86) Rakin er saga Guðrúnar Þorleifsdótt- ur sem var kaupakona í Árnessýslu árið 1916. Hún neitaði að þjóna kaupa- manni, var rekin úr vistinni, kærði vist- rofin og fékk sér dæmdar skaðabætur fyrir rétti (230-32). „Hreppstjóri einn á Suðurlandi var sárhryggur og grét þegar sonur hans — hreppstjórasonurinn — fór að mjólka kýrnar fyrir konu sína sem gekk með 12. barnið.“ (248) Tíndir eru saman góðir vitnisburðir um það sem ég man líka eftir að hafa heyrt talað um sem strákur, að karla- starfið að slá hafi verið léttara en kvennastarfið að raka (392). Lögreglan í Reykjavík var óánægð með að trésmíðaneminn Ragnheiður Berthelsen gengi í buxum á götum úti. Og þetta hefur 99 ára gamall maður sagt Önnu í síma árið 1975 (446, 449). Það er nokkur galli á þessu mikla heimildasafni hvað efnisröð er víða óskipuleg, mikið um að kaflar skarist að efni og sömu atriði komi fyrir á fleiri en einum stað. Þannig kemur undirkafli um dúntekju og dúnhreinsun allt í einu inn í kafla um kjör vinnufólks á 19. öld (406— 13). Löngu fyrr er þó kafli sem heitir Matarkista við sjóinn (178—92), og er þar meðal annars sagt frá eggjatínslu, fuglaveiðum og kofnafari. Um skyldur vinnukvenna að draga klæði af körlum Umsagnir um bækur og þjóna þeim, eins og það var kallað að þvo föt þeirra, þurrka og bæta, er fjallað á að minnsta kosti þrem stöðum (64— 67, 229-32, 393-94). Nú er sannarlega mikill vandi og að vissu leyti óleysanlegur að skipuleggja svona efni þannig að lesendur rati ævin- lega á réttan stað og allt njóti sín þar sem þess þarf með. En hér eru gallarnir á efnisröð þeim mun bagalegri fyrir það að engin atriðisorðaskrá er í bókinni. Höfundur segist ekki hafa lagt í svo tímafrekt verk (14), og lái ég henni það ekki. En það er skaði að Kvennasögu- safnið skuli ekki vera svo efnum búið að geta ráðið mann til að vinna svona verk. Vonandi á því eftir að vaxa svo fiskur um hrygg að það geri það og gefi skrána út sérprentaða — eða með annarri útgáfu bókarinnar. Mestur fengur er að því sem bókin segir frá síðasta skeiði gamla búskapar- lagsins til sjávar og sveita. Um elstu og yngstu sögu okkar tekst höfundi miður að leggja verulega nýtt til málanna og ná fram yfirlitsmynd. Um elstu söguna tín- ir höfundur oft til stök dæmi úr sögum og lögum sem aðrir hafa notað áður, stundum án þess að vísa til helstu fræði- rita um efnið. I kaflanum „Búr það er konur hafa matreiðu i“, um matargerð- arstaði að fornu (90—93), er ekki vísað í önnur fræðirit en Íslendinga sögu Jóns Jóhannessonar, grein Margrétar Her- mannsdóttur um uppgröftinn í Herjólfs- dal og leiðarvísi eftir Kristján Eldjárn um Stöng í Þjórsárdal. Hér eru látnar ónotaðar fjölmargar skýrslur og fræði- greinar sem eru til um fornleifaupp- grefti, auk bókar Arnheiðar Sigurð- ardóttur, Híbýlahættir á miðöldum, sem þó er í heimildaskrá bókarinnar. Um yngstu söguna tekur höfundur fram í formála að hún hafi sleppt megn- 525
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.