Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 127

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 127
Danski læknirinn Peter Anton Schleisner skrifaði doktorsritgerð um heilsufar Islendinga eftir komu sína hingað árið 1847. Hann segir að hvergi meðal siðmenntaðra þjóða í Evrópu muni konur vinna eins mikið og á Is- landi (64). „Fyrir 50 árum sagði húsmæðrakenn- ari við nemendur sína: „Það á að vera mesta hamingja í lífi ykkar að þvo eigin- manninum um fæturna.““ (86) Rakin er saga Guðrúnar Þorleifsdótt- ur sem var kaupakona í Árnessýslu árið 1916. Hún neitaði að þjóna kaupa- manni, var rekin úr vistinni, kærði vist- rofin og fékk sér dæmdar skaðabætur fyrir rétti (230-32). „Hreppstjóri einn á Suðurlandi var sárhryggur og grét þegar sonur hans — hreppstjórasonurinn — fór að mjólka kýrnar fyrir konu sína sem gekk með 12. barnið.“ (248) Tíndir eru saman góðir vitnisburðir um það sem ég man líka eftir að hafa heyrt talað um sem strákur, að karla- starfið að slá hafi verið léttara en kvennastarfið að raka (392). Lögreglan í Reykjavík var óánægð með að trésmíðaneminn Ragnheiður Berthelsen gengi í buxum á götum úti. Og þetta hefur 99 ára gamall maður sagt Önnu í síma árið 1975 (446, 449). Það er nokkur galli á þessu mikla heimildasafni hvað efnisröð er víða óskipuleg, mikið um að kaflar skarist að efni og sömu atriði komi fyrir á fleiri en einum stað. Þannig kemur undirkafli um dúntekju og dúnhreinsun allt í einu inn í kafla um kjör vinnufólks á 19. öld (406— 13). Löngu fyrr er þó kafli sem heitir Matarkista við sjóinn (178—92), og er þar meðal annars sagt frá eggjatínslu, fuglaveiðum og kofnafari. Um skyldur vinnukvenna að draga klæði af körlum Umsagnir um bækur og þjóna þeim, eins og það var kallað að þvo föt þeirra, þurrka og bæta, er fjallað á að minnsta kosti þrem stöðum (64— 67, 229-32, 393-94). Nú er sannarlega mikill vandi og að vissu leyti óleysanlegur að skipuleggja svona efni þannig að lesendur rati ævin- lega á réttan stað og allt njóti sín þar sem þess þarf með. En hér eru gallarnir á efnisröð þeim mun bagalegri fyrir það að engin atriðisorðaskrá er í bókinni. Höfundur segist ekki hafa lagt í svo tímafrekt verk (14), og lái ég henni það ekki. En það er skaði að Kvennasögu- safnið skuli ekki vera svo efnum búið að geta ráðið mann til að vinna svona verk. Vonandi á því eftir að vaxa svo fiskur um hrygg að það geri það og gefi skrána út sérprentaða — eða með annarri útgáfu bókarinnar. Mestur fengur er að því sem bókin segir frá síðasta skeiði gamla búskapar- lagsins til sjávar og sveita. Um elstu og yngstu sögu okkar tekst höfundi miður að leggja verulega nýtt til málanna og ná fram yfirlitsmynd. Um elstu söguna tín- ir höfundur oft til stök dæmi úr sögum og lögum sem aðrir hafa notað áður, stundum án þess að vísa til helstu fræði- rita um efnið. I kaflanum „Búr það er konur hafa matreiðu i“, um matargerð- arstaði að fornu (90—93), er ekki vísað í önnur fræðirit en Íslendinga sögu Jóns Jóhannessonar, grein Margrétar Her- mannsdóttur um uppgröftinn í Herjólfs- dal og leiðarvísi eftir Kristján Eldjárn um Stöng í Þjórsárdal. Hér eru látnar ónotaðar fjölmargar skýrslur og fræði- greinar sem eru til um fornleifaupp- grefti, auk bókar Arnheiðar Sigurð- ardóttur, Híbýlahættir á miðöldum, sem þó er í heimildaskrá bókarinnar. Um yngstu söguna tekur höfundur fram í formála að hún hafi sleppt megn- 525
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.