Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 14

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 14
 Um vald húsfreyja á Íslandi á fyrri tíð verið Ketill Hermundarson, síðar ábóti í Helgafellsklaustri. Sögur þessara biskupa voru þannig ritaðar í hákristi- legum anda meira en tvö hundruð árum eftir kristnitökuna á Alþingi árið 999. Engu að síður er sú mynd, sem sögurnar gefa af konum, mjög mótuð af fyrirmynd húsfreyju úr heiðni. Staða konunnar var mjög metin í tengslum við fengsemi hennar í búskap, sem kirkj- unnar menn viðurkenndu enn fremur sem burðarþátt í rekstri kirkna og kirkjustaða. Sú jákvæða afstaða, sem var til aðalatvinnuvegar landsmanna í þá daga og birtist einnig í kristilegum skrifum frá þjóðveldisöld, sýnir að mikilvægi kvenna í búrekstri leiddi óhjákvæmilega til þess, að búandkonur væru settar mun hærra á stall í samfélagsgerðinni en þekkist í dag. En aðrir siðir milli karla og kvenna voru raunar einnig þekktir meðal preláta á Íslandi í þá tíð en þeir, sem algengastir voru meðal landsmanna. Í byrjum 13. aldar voru sömuleiðis ritaðar tvær aðrar sögur biskupa. Önnur var færð í letur í Skálholti og var um Þorlák biskup helga. Hina samdi Gunnlaugur munkur í Þingeyrarklaustri um Jón biskup helga á Hólum. Ævisaga Jóns helga var í upphafi samin á latínu, en orðafar í fyrsta kafla í sögu Þorláks helga bendir til þess að sagan hafi einnig verið samin með útlenda les- endur í huga. Markmiðið með þessu var að fá ráðamenn hinnar alþjóðlegu kaþólsku kirkju til þess að veita þessum helgu mönnum formlega helgi kirkj- unnar. Í báðum sögunum finnast dæmi um kynferðisleg atriði, sem ónefnanleg voru í munni kirkjunnar manna og voru í skarpri mótsögn við, hvað leyfilegt þótti á íslensku. Ungur að árum ætlaði Þorlákur að biðla til ríkrar ekkju, en nóttina áður birtist honum guðleg opinberun með þeim boðum, að slíkt skyldi hann ekki gera, því að hann ætti „æðri brúði“ í vændum. Þorlákur lét því bónorðið undan falla. Sagan af bónorðsförinni til ríku ekkjunnar, sem ættingjar Þorláks höfðu valið honum til handa, er auðvitað táknræn. Með frásögninni er verið að leggja áherslu á, að hann hefði í starfi ábóta og síðar á biskupsstóli í starfi siðbótamanns í anda Gregoríusar páfa heill og óskiptur helgað sig kirkjunni og guði. Þessi lífsmáti innan kaþólsku kirkjunnar var í tvennum skilningi óraleið frá þeim siðum, sem ríktu á Íslandi. Kirkjunni var einsemd þóknan- legri en tvísemd, þar eð skírlífi væri æðra lífsform en hjónaband. Siðferðið í þessu hátterni var Íslendingum torskilið og féll nánast undir afbrigðileg frávik í hegðun manna. Samkvæmt Grágás var það hörðum refsingum bundið að bera brigður á karlmennsku manna. Hér kom enn fremur til að ógift fólk naut að jafnaði minni virðingar en fólk í hjúskap, sem oftar en ekki var að rekja til fátæktar, þar eð maður skyldi eiga verðmæti að jafngildi sjö kúa til þess að geta yfirleitt stofnað til hjúskapar. Um Jón helga segir, að hann giftist prestur ungur að árum en konan dó eftir stutt hjónaband. Hann giftist þá aftur. Hann eignaðist ekki börn og margir ætla að Jón hefði við hvoruga konuna átt ástarfar. Síðar í sögunni greinir frá því að Jón hefði eftir að hann var sestur að á Hólum fengið aðstoð við konu sína um rekstur Hólastaðar, sem hún hafði forræði fyrir. Í textanum er hún að vísu nefnd konan, sem hann hafði verið giftur og var nú ekkja. Frásögnin væri merkingarlaus, ef hið síðasta væri ekki skilið sem táknrænt. __________ 14
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.