Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 32

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 32
 skinn eða serkur. Snorri og síðari tíma menn, jafnvel fram á 19. öld héldu ber ranglega vera berr, þ.e. nakinn, og töldu merkja þann er gengi nakinn til orrustu eða vopnlaus (Davidson 1978; Simek 1996, bls. 35). Í þess stað ber að skilja þetta sem stríðsmenn sem höfðu björn að fylgju og börðust í bjarnarlíki, án þess þó nauðsynlega að bera bjarnar- skinn. Í norrænum bókmenntum er þeim lýst sem skelfilegustum allra bardagamanna og þeim er saman að jafna við úlfhéðna sem hermenn Óðins. Snorri ritar í Ynglinga sögu um menn Óðins: „...menn hans fóru brynjulausir ok váru galnir sem hundar eða vargar, bitu í skjöldu sína, váru sterkir sem birnir eða griðungar. Þeir drápu mann- fólkit, en hvárki eldr né járn orti á þá. Þat er kallaðr berserksgangr“ (Yng- linga saga 6). Berserkinn ber að líta á sem úrvals hermann, sem barðist í bjarnarlíki, í ástandi líku leiðslu, án þess að finna til sársauka né ótta. Ber- serkurinn hefur á valdi sínu máttugasta og hættulegasta seiðmagn alls – hamskiptin (Glosecki 1989, bls. 205, o.áfr.). Þessi yfirnáttúrulegi hæfileiki til að ganga berserksgang virðist nánast alfarið líða undir lok við kristnitöku, eins og getur í Eyrbyggju sögu, 61. kafla (Raudvere 2003, bls. 109). Mestu hetjur norrænna og fornenskra bókmennta bera nöfn tengd bjarnar- heitum en það afhjúpar svo um munar umfang þess trúarlega og trölldómslega krafts, sem björninn var álitinn hafa til að bera. Úr Hrólfs sögu kraka er Bjarki þekktur, en það merkir lítill björn, og er hann son Beru (birna) og Bjarnar (karlbjörn). Bjarki er sá bjarnarson sem birtist með ljósasta hætti í germönskum fræðum og er hann bein hliðstæða við Bjólf, eða Beowulf, sem merkir Bee – wolf, þ.e. bífluga og úlfur, sem er samheiti eða kenning fyrir björn, sem leitar að hunangi eins og notað er til mjaðargerðar í konungsgarði (Byock 1998, bls. XXIX, o.áfr.). Með sama hætti og björn var fylgja mögnuðustu sjamana á evrasíska meginlandinu, var hann fylgja með mestu goðsagnahetjum norrænna og fornenskra bókmennta, auk eins og áður getur iðulega notaður í kenningum fyrir Óðinn (Glosecki 1989, bls. 206). Sú sérstaða, sem gera má ráð fyrir að björninn hafi haft sem miðpunktur trúarlífs í Skandinavíu í fornöld, birtist með margskonar hætti, þar á meðal í bjarnarkumlum, þar sem birnir eru jarðaðir með hliðstæðum hætti og menn; í bjarnarklóm sem fundist hafa í ríkum kumlum frá járnöld, t.d. úr norsku Snartemokumlinu (Hougen 1953); og í túlkunum á herbúningum allsérstökum frá þjóðflutningstímum, til dæmis frá Evjubæ/Eiði og Haugum sem túlkað hefur verið sem „bjarnham- ir“ (Bender, í vinnslu). Bjarnarklær og tennur sem borað hefur verið í gat bera Af mönnum og dýrum og þess konar skepnum __________ 32 Mynd 7. Málmþrykk af hjálmi frá Vals- gerði, kuml 7 (Arvidsson 1977, mynd 142).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.