Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 48

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 48
 ingu. Breytingin snýst ekki um óvirk lán, heldur virkt val og endursköpun framandi fyrirmynda. Líta verður á þetta virka val sem þátt í skipulagi þar sem mismunandi félagslegir hópar taka til sín ýmis konar framandi menningar- lega þætti og laga að sínum. Stað- bundnu umbreytingarnar leiða af sér nýja menningarlega þætti – eins konar blendinga eða jafnvel bastarða. Forn- norrænir trúarsiðir eru þess vegna fullir af bastörðum, líkt og allir aðrir menn- ingarheimar. Sameiginlegir þættir í trúarlegum siðum íbúa Norður-Evrópu benda til endurtekinnar samblöndunar skandi- navískra, samískra, finnskra, baltneskra og slavneskra menningarheima. Sam- skipti á milli fólks á meginlandi Evrópu og í löndunum við Miðjarðarhaf hafa jafnvel haft afgerandi áhrif til breytinga á hinum norræna átrúnaði. Skandinavar höfðu augljós tengsl við íbúa þessara svæða strax á bronsöld og vel má vera að hugmyndir um hið forna hlutverk sólarinnar hafi verið undir áhrifum frá eystri hluta Miðjarðarhafssvæðisins einnig. Árhundruðum fyrir tímatal okkar, einkenndist meginland Evrópu af keltneskum fornríkjum með stórum víggirtum borgum. Á keltneskum svæðum voru sérstakar ferkantaðar girðingar notaðar fyrir stórar trúarlegar máltíðir en svona girðingar fundust nýlega í Kärragård í Suður-Hallandi. Fundurinn sýnir að jafnvel Skandinavía og sú trú sem þar var iðkuð varð fyrir áhrifum af hinum keltneska menningar- heimi. Að öðru leyti var það rómverska ríkið sem var mikilvægasta fyrirmynd skandinavísks átrúnaðar og þeirrar trúar sem þekkt er úr íslensku fornbók- menntunum. Vegna ránsferða við upp- haf tímatals okkar til staða innan keltnesku fornríkjanna á meginlandi Evrópu lá heimsveldið allt í einu mjög nálægt skandinavísku umráðasvæði. Nálægðin við Rómaveldi birtist í róm- verskum gripum sem verða áberandi í Skandinavíu fyrstu öldina eftir Krists- burð en bein samskipti á milli þessara svæða verða ekki almenn fyrr en eftir Markomannstríðið á 2. öld. Líklega ferðuðust rómverskir verslunarmenn og erindrekar til suðurhluta Skandinavíu á 3. og 4. öld, en á sama tíma hófu Skandinavar að ganga á mála hjá rómverska hernum. Samfundir þessara menningarheima urðu til þess að rómverskar fyrirmyndir blönduðust, í breyttu formi þó, hinum staðbundnu í Suður-Skandinavíu, þrátt fyrir fjarlægð á milli landamæra þeirra. Eitt sérlega greinilegt dæmi um þessa rómversku blöndun er rúnaletrið. Rúnir urðu til úr latneska stafrófinu við lok 2. aldar eða um aldamótin 200 í Suður-Skandinavíu. Rúnirnar hafa sama grunnform og hljóðgildi og latnesku fyrirmyndirnar en um leið mynda þær eitthvað nýtt. Það sem greinir þær frá latnesku bók- stöfunum er að rúnirnar búa bæði yfir hljóðgildi og hugtaki. Rúnunum er raðað í eigin röð og notkun þeirra er allt önnur en latneska stafrófsins. Sá sem bjó rúnirnar til skapaði þar með rómversk-skandinavískan blending. Rúnirnar tengjast einstaka sinnum skandinavískum skáldskap og dýra- skreyti sem var sérstakur stíll þar sem skýrar, jafnt sem óskýrar, dýramyndir fléttuðust hver um aðra. Fyrirmyndir þessara tjáningarforma má eflaust rekja til Rómaveldis. Dýraskrautið, sem rekja má aftur til 4. og 5. aldar, virðist hafa orðið fyrir áhrifum skreytistíls og dýramynda sem venjulega má tengja við rómverska herinn í umdæmum __________ 48 „Mission impossible?“
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.