Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 51

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 51
 tímabilinu á 9. og 10. öld hélt blöndun- in áfram, þó greina megi heiðin mót- mæli gegn henni í táknum eins og þórshamrinum. Á seinni hluta 10. aldar og á þeirri elleftu meðtóku skandi- navískir ríkisþegnar kristna trú en á sama tíma má skýrt sjá að heiðnar dýraskreytingar voru áfram notaðar í kristnu samhengi. Þegar kirkjan festist í sessi sem stofnun, þó með rómönskum áherslum upprunnum frá meginlandi Evrópu, lifðu sögurnar um hina fornu guði og hetjur áfram. Söguritararnir eins og Saxo Grammaticus og Ís- lendingurinn Snorri Sturluson reyndu báðir með ólíkum hætti að sameina heiðna og kristna siði þegar á 13. öld og kynntu þar með Skandinavíu sem hluta af hinni kristnu Evrópu og sögu hennar. Sé litið til þess hversu langt aftur í tíma hægt er að greina leifar kristnu skandi- navísku trúarinnar, er erfitt að úrskurða hvað er heiðið og hvað er kristið í miðaldatextunum. Hvort heldur sem er, þá sköpuðu 13. aldar höfundarnir nýja en blandaða mynd af trú sem sjálf var einungis framhald breytinga sem áður höfðu átt sér stað. Rómverskur bastarður Ekki er til svar við spurningunni um aldur og uppruna norræns átrúnaðar. Sumir þættir hennar eru mjög gamlir en hægt er að rekja þá allt aftur á eldri bronsöld (1700-1100 f. Kr.), á meðan aðrir eru svo ungir að þeir eru jafn- gamlir kristnu trúboði á 9. öld e. Kr. Trúarsiðir, jafnt sem heimsmyndir, breytast í tímans rás vegna blöndunar þeirra við aðra menningarheima. Áhrif- in frá rómverska ríkinu hafa einkum og sér í lagi verið afgerandi fyrir ytri og innri einkenni norrænnar trúar, í það minnsta eins og þau birtast í fornleifum frá yngri járnöld eða sem kristin tákn í íslenskum miðaldabókmenntum. Hugmyndin um að norrænn átrúnaður standi fyrir gamlan og óbreytanlegan sið á jaðri Evrópu stenst ekki. Í staðinn hefur hún verið í stöðugri breytingu og túlkuð að nýju í gegnum framandi fyrirmyndir. Þessi niðurstaða veitir jafnframt yfirsýn yfir það hvernig nor- ræni átrúnaðurinn hefur verið túlkaður á síðari tímum. Fram að þeim tíma sem rómantíkin ruddi sér til rúms á 19. öld var litið svo á að norrænu guðirnir væru sambærilegir þeim klassísku í Grikk- landi og Rómaveldi en það er hliðstætt þeirri þýðingu sem rómversk áhrif höfðu á eldri járnöld í raun. Þjóðernis- rómantíkin á 19. og 20. öld, sem lagði mikla áherslu á norræn séreinkenni, hefur aftur á móti lítið sameiginlegt með rannsóknum í dag. Forn eða upp- runalegur norrænn átrúnaður hefur aldrei verið til, vegna þess hve róm- versku áhrifin voru sterk. Hæglega mætti halda því fram að hernaður nor- rænna víkinga og heiðindómur þeirra hafi jafnvel verið óhugsandi án tilkomu Rómaríkis. Heimildaskrá Andrén, A. (1997). Mellan ting och text. En introduktion till de historiska arkeologierna. Stokkhólmur: Brutus Östlings Bokförlag Symposium. Andrén, A., Jennbert, K. & Raudvere, C. (ritstj.). (2004). Ordning mot kaos. Studier av nordisk förkristen kosmologi. Vägar till Midgård 4. Lundur: Nordic Academic Press. Andrén, A. & Carelli, P. (ritstj.). (2006). Odens öga. Mellan makter och __________ 51 Anders Andrén
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.