Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 54

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 54
 Þegar hin ýmsu stórveldi Evrópu tóku að leggja undir sig nýlendur í fjarlægum heimsálfum kynntust mannfélagsfræð- ingar lágtæknisamfélögum af ýmsum gerðum og stærðum. Þeir sáu fljótt að tengja mátti það sem þeir sáu lífs lifandi við ýmislegt sérkennilegt, jafnvel dular- fullt, sem fannst í jörðu heimafyrir og reynt hafði verið að túlka og setja í sitt rétta samhengi. Sumir þeirra gripa sem finna mátti í jörðu í Evrópu voru enn í hávegum hafðir hjá lágtæknisamfélög- unum og sumar gerðir húsakynna þeirra virtust ekki svo ólík þeim sem fundust grafin í jörðu heima. Þessar athuganir urðu að einhverju leyti til þess að menn skildu betur verkmenningu og lifnaðar- hætti sinna eigin forfeðra. Rannsóknarniðurstöður frumkvöðla mannfélagsfræðinnar urðu nær umsvifa- laust mikilvægar fyrir fornleifafræðina og skipti lítt hvert viðfangsefnið var; – verkmenning, félagslegir þættir, völd eða trúarbrögð. Trúlega hefði fornleifa- fræðin ekki orðið sú sem hún varð án þessara áhrifa. Í þessari grein verður aðallega að fjallað um áhrif mannfélagsfræði á kumlarannsóknir og afleiddar rann- sóknir. Saga þeirra verður rakin í stuttu máli og sagt frá helstu vörðum á þeirri leið. Í seinni hluta greinarinnar verður svo fjallað um íslenskar kumlarann- sóknir, saga þeirra rakin stuttlega, en fyrst og fremst rætt um möguleika þeirra í framtíðinni og bent á nokkrar leiðir, sem kunna að vera vænlegar til árangurs í því sambandi. Ekki verður reynt að eltast við einstakar greinar sem skrifaðar hafa verið um einstök kuml, gripafræði sem byggð er á haugfé eða beinafræðilegar rannsóknir sem gerðar hafa verið á kumlum en þær eru margar og merkilegar. Notað verður heitið þjóðfræðileg fornleifafræði sem þýðingu á ethno- archeaeology. Önnur heiti dregin af þessu munu skýra sig sjálf. Heitin __________ 54 Kuml og samfélag Hugmyndir um hvaða upplýsingar kuml geta geymt um gengin samfélög Bjarni F. Einarsson Mannfélagsfræði (e. social anthropology) hefur haft afar mikil áhrif á fornleifafræði og þau áhrif komu mjög snemma inn í umræðu fornleifafræðinga og kenningasmíðar þeirra. Trúlega eru engir aðrir áhrifavaldar jafn mikilvægir og mannfélagsfræðin í þróun forn- leifafræðinnar. Eflaust kemur það Íslendingum spánskt fyrir sjónir að heyra t.d. að er- lendis hafi sagnfræðin ekki haft nokkur teljandi áhrif á fornleifafræðina. dansaðu á gröf hans láttu viskuna ráða gakktu á myrkrahjúpinn sem fylgir sólbirtunni (Christensen, I. 2006)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.