Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 67

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 67
 við spurningum dönsku fornleifa- nefndarinnar er fjöldi hauga og kumla mun meiri en í yfirliti Finns eða um 200 talsins (Frásögur um fornaldarleifar 1983; Adolf Friðriksson 1994, bls. 77). Þar ægir einnig saman ungu og nýju, samgönguminjum og náttúrumynd- unum. Samkvæmt Jóni Ólafssyni Grunn- víkingi, höfðu menn grafið í nokkra hauga í leit að haugfé um 1656. Voru það gjarnan lærðir menn sem voru trúlega að svala forvitni sinni en ekki að leita fjársjóða. Dæmi um uppgrefti í slíka hauga eru Kormákshaugur í Miðfirði, Húnavatnssýslu og Gull- haugur í Tröllatungu, Steingrímsfirði, Strandasýslu (Jón Ólafsson 1815, bls. 168, 170). Einn af þeim einstaklingum sem skipulega tóku að grafa í kuml og hauga á 19. öld á Íslandi var Snæbjörn Kristjánsson hreppstjóri í Hergilsey. Um áhuga sinn á viðfangsefninu vitnar hann í ömmu sína sem segir: „»en ekki er fráleitt«, sagði hún, »að við nákvæma eftirtekt kunni að sjást fyrir dysjum, þar sem að hálfu leyti er uppblásið«“ (Snæ- björn Kristjánsson 1930, bls. 148). Svo fórust henni orð í munn þegar hann átti tal við hana á unga aldri um löngun sína til að grafa í hauga. Þegar yfir lauk reyndist hann vera einn athafnasamasti kumlagrafari landsins. Fræðileg nálgun var ekki mikið að angra Snæbjörn, frekar en aðra fornfræðinga á þessum tíma. Hann fylgdi gamalli hefð sem var að tæma aðeins innihaldið í kumlunum en láta allt annað vera svo sem jarðlagaskipan, teikningar, ytri gerð kumlanna og nánasta umhverfi þeirra. Snæbjörn var fæddur 1854. Hann lét draum sinn rætast um 1885-87 og var svo við gröft á kumlum fram yfir aldamótin 1900. Hann gróf gjarnan í fallegustu dysina að eigin sögn, hvað svo sem það kann að þýða. Undarlegt nokk er að í dag eru kuml aðeins talin vera á fimm stöðum í Barðastrandarsýslu, í Berufirði (í raun fjórir staðir og gróf Snæbjörn þar), á Skerðingsstöðum, á Brjánslæk, í Breiðuvík og í Vatnsdal. Snæbjörn kom við sögu sumra þessara staða, auk fjölmargra annarra staða sem ekki eru taldir öruggir kumlastaðir í dag (Kristján Eldjárn 1956, bls. 84-89; 2000, bls. 109-119). Líklega gerði Snæbjörn ekki greinarmun á kumlum, dysjum og kristnum gröfum, frekar en fyrirrennarar hans. Heitin kuml og dys voru reyndar notuð sem samheiti lengi vel, eins og þýðing á grein eftir Håkan Schetelig ber með sér, en hún birtist árið 1939. Að henni verður vikið síðar. Fyrstu fræðilegu rannsóknirnar og/ eða lýsingarnar á kumlum á Íslandi byrja í lok 19. aldar með rannsóknum þeirra Kristians Kålunds (1882), Sig- urðar Vigfússonar (1881a-b, 1882), Daniels Bruuns (1899, 1903) og Daniels Bruuns og Finns Magnússonar (1910). Kristian Kålund birti ritgerð um kumlin árið 1882. Var fjöldi kumlastaða á landinu þá aðeins 25 og fjöldi einstakra kumla svipaður. Þetta var trúlega fyrsta heilsteypta yfirlitið yfir íslensk kuml, þ.e.a.s. örugg kuml. Næsta heildræna yfirlit birtist svo ekki aftur fyrr en í dr. ritgerð Kristjáns Eldjárns árið 1956, sem einnig verður vikið að síðar (6). Håkan Schetelig varð fyrstur manna til að draga menningarsögulegar og félagslegar ályktanir út frá kumlum í ritgerð sem upphaflega kom út á norsku árið 1937 en birtist svo þýdd í Árbók Hins íslenska fornleifafélags árið 1939. __________ 67 Bjarni F. Einarsson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.