Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 69

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 69
 tengslum við eigin rannsóknir í Hólmi í Nesjum, Austur-Skaftafellssýslu (Bjarni Einarsson 1998). Strax í upphafi kumlarannsókna á Íslandi voru kumlin gjarnan kennd við nafngreinda menn eins og fram hefur komið hér að framan og svo er enn þó ekki sé alltaf við fornleifafræðingana að sakast. Heimamenn eru mun ákafari í þeim efnum, enda gjarnan vel lesnir í Landnámu og héraðssögu (m.a. Íslend- ingasögum) sinni. Haugfé var lýst lítil- lega án þess að dregnar væru ályktanir um samfélagið og tilurð þess. Engin tilraun var gerð til að draga ályktanir af gerðfræði kumla, dreifingamynstri þeirra, né eðlis þess samfélags sem skóp þau. Með skrifum Scheteligs breyttist þetta lítillega, þó aðferðafræði við rannsóknir hafi nær ekkert breyst fram að lokum 20. aldar. Yfirleitt fundust kumlin af öðrum ástæðum en leit fræðimanna, t.d. vegna framkvæmda ýmiskonar, og oft voru þau býsna illa farin þegar fræðimenn komust loks í þau. Rannsóknir voru yfirleitt fremur fljótfærnislega gerðar og aðeins hirt um að hrifsa haugféð úr kumlinu og láta það gott heita, enda var sú aðferð almennt viðurkennd á þessum tíma. Nánasta umhverfi kumlanna fékk enga athygli með tilliti til mögulegra um- merkja eftir greftrunina eða annarra athafna tengdum kumlinu og útförinni. Schetelig orðar það nokkuð vægar með því að segja: „Þess skal getið hjer, að reglubundnar rannsóknir með uppgrefti hafa þá að eins verið framkvæmdar, er ástæður voru til, og mjög hógværlega farið í þær [þ.e.a.s. dysjarnar eins og hann kallaði kumlin]...“ (Schetelig 1939, bls. 7). Í umfjöllun um kuml nr. 4-6 á Vind- ási í landi Fellsmúla í Landsveit kemur fram ákveðið hugarfar, sem Schetelig vísar trúlega til. Þar segir svo: „Vorið 1927 fundust enn mannabein um 107 m vestur frá bæjarleifum Vindáss, og voru kumlin talin tvö og 14 m á milli þeirra. Matthías Þórðarson kom á staðinn og hirti leifarnar“ (Kristján Eldjárn 1956, bls. 49. Undirstrikað af höfundi). Svokölluð hestkuml eða hrossgrafir eru býsna algeng á Íslandi og eru t.d. talin vera í u.þ.b. helming kumla í Eyjafirði. Stundum liggur hesturinn, með eða án hauss, skammt hjá kumli, oft einn eða tvo metra frá, eða stundum í sama kumli og manneskjan. Dæmi um hið fyrrnefnda eru t.d. kuml nr. 9 og 10 á stærsta kumlateig Íslands á Dalvík eða Brimnesi, sem rannsakaður var 1909 (Bruun og Jónsson 1910). Annað dæmi er kumlið á Öxnadalsheiði sem rannsakað var 1962 (Kristján Eldjárn 1966, bls. 13-18). Þar voru um 30 sm á milli manneskju og hests. Þegar hesturinn er í eigin kumli er hann nær ætíð spyrtur við annað kuml þar sem manneskja hvílir. Augljós vandi við þessa ályktun er samtíðavandamálið, þ.e.a.s. hvort alger- lega öruggt sé að hestur og manneskja hafi virkilega verið heygð samtímis. Er alltaf átt við „rétt“ kuml, eins og Kristján Eldjárn bendir á varðandi Garðsárkumlið í Öngulstaðahreppi en þar voru 12 - 15 m á milli hests og manneskju (1956, bls. 147)? Gæti ekki annað kuml átt við hestinn, kuml sem er ófundið vegna þess að ekki var leitað nægilega vel? Á Hrollaugsstöðum í Hjaltastaðahreppi í Norður-Múlasýslu voru um 3 m á milli kumls og hestkumls en engu að síður er talað um að hrossið hafi tilheyrt kumlinu (Kristján Eldjárn 1956, bls. 178). Getur hestkuml hafa verið sjálfstætt kuml með __________ 69 Bjarni F. Einarsson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.