Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 72

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 72
 sækir. Gjóskulagafræðin gæti einnig varpað skýrara ljósi á þetta atriði á vissum svæðum, ekki síst sunnanlands. Til þess þarf að greina betur 10. aldar gjósku, eins og t.d. þá sem kölluð er E 1 (Eldgjá 934 e. Kr.) og liggur yfir nokkrum kumlunum í Hrífunesi (Guð- rún Larsen og Sigurður Þórarinsson 1984, bls. 33). Ýmislegt bendir til þess að þess sé ekki langt að bíða. Geta má þess að skammt frá kumlunum í Hrífunesi, sem eru nokkuð dreifð, fannst áður óþekktur skáli um 1975. Ekki kemur fram hve langt er á milli kumlanna og skálans en geta má sér til að það hafi verið um 500 m eða þar um bil. Bærinn er að líkindum frá því snemma á landnámsöld, að því gefnu að kumlin hafi tilheyrt bænum og greining á formi bæjarins sé rétt, þó fjarlægðin kunni að þykja mikil. Hvað er langt frá bæ og hvað ekki getur verið afstætt. Um afstöðu kumla og bæja hefur verið fjallað lítillega áður (Bjarni F. Einars- son 1998, bls. 43-50). Niðurstaðan þar er að kuml hafi yfirleitt verið rétt utan túngarðs, varla lengra en 250 m frá bæ, eða hugsanlega hjá einhverri útstöð (8), svo sem seli, járngerðar- eða kola- gerðarstað (Bjarni F. Einarsson 1998, bls. 48-49). Engin ástæða er til annars en að trúa því að greftrunarsiðir frumbyggja þessa lands hafi verið býsna flóknir, ef marka má ritaðar heimildir sem við teljum að séu ekki alveg marklausar. Nefna má Eddukvæðin og rúnasteina sem dæmi (Hultgård 1996), auk hinnar merkilegu ferðasögu Ibn Fadlans frá árinu 922 e. Kr. (Vikingerne ved Volga 1981), sem dæmi um upplýsingar um flókna útfararsiði. Fram hefur komið hér að greftrunarsiðir geta verið afar mis- munandi hjá hinum ýmsu samfélögum og allt að því órökréttir þar sem viðteknum hugmyndum er snúið við eins tilfellið er t.d. með Skalava fólkið sem minnst er á hér að framan. Því er það nokkuð líklegt að við kumlin á Íslandi hafi farið fram einhverskonar athafnir tengdar hinum látna eða hinum látnu og að þessar athafnir hafi skilið eftir sig spor sem hægt er að finna, beint eða með einhverjum þeirra aðferða sem fornleifafræðinni standa til boða, hvort sem það er sporefnagreining, frjókorna- greining, yfirborðsmælingar eða ein- faldlega nákvæmur uppgröftur utan við kumlin. Lokaorð Þróun rannsókna á kumlum verður líklega ekki bara innan vébanda fornleifa- og mannfélagsfræða og sam- vinnu þeirra í millum á kennilegu- og aðferðarfræðilegu plani, heldur munu aðrar fræðigreinar svo sem sálfræði og aðrar atferlisfræðilegar greinar trúlega hafa mikil áhrif. Nærtækari dæmi eru kannski frekari þróun í náttúruvísinda- legum aðferðum, t.d. líffræðilegri mannfræði eða beinafræði og ýmsum efnafræðilegum greiningum. Einnig má nefna DNA rannsóknir, greiningu ýmissa sjúkdóma á beinagrindum eða greiningar á ættgengum einkennum. Þannig mætti t.d. greina bein á kumlateig og ýmiss fjölskyldutengsl eða skort á þeim. Áfram mætti bera saman kumlateiga í stöku sveit og aftur við kumlateiga annarstaðar af landinu. Einnig mætti greina dýrabein úr kumlum og öskuhaugum landnámsbýla með DNA greiningu og bera saman við aðra öskuhauga frá sama tíma í öðrum sveitum. Þannig væri hægt að komast að því hvort um einn stofn dýra hafi verið að ræða eða marga misjafna frá __________ 72 Kuml og samfélag (8) Heitið útstöð er hér notað yfir staði langt frá bæ, þar sem auð- lind var nýtt að stað- aldri, svo sem ver- stöðvar, jármgerðar- staðir, selstöður, egg- ver, gæsaveiðistöðvar o. s. frv.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.