Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 79

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 79
 á innviðum þess sem stjórna á (Foucault, 1980). Bent var á að verðmat sem þetta væri einnig hentugt gagnvart trygginga- málum. Þegar safnkosturinn væri orðinn að eign ykist virðing fyrir honum, staðsetning hans yrði alltaf að vera ljós og betur væri hlúð að honum (Hooper et al., 2005). Þetta er ekki allskonar rangt. Allnokkur dæmi eru þess að geymslu- mál íslenskra safna, einkum Náttúru- gripasafns Íslands, hafi legið undir ámæli. Erfitt hefur reynst að meta tjón af völdum bruna (5). Loks er rétt að velta fyrir sér þeirri spurningu Brynhildar Davíðsdóttur (2006, bls. 147) hvort einhverskonar verðmat á því ómetanlega sé ekki betra en ekkert verðmat þegar kemur að því að sannfæra stjórnmálamenn um hið raunverulega virði og þar með verð. Brynhildur er hér að tala um þá hættu sem náttúruauðlindum, sem ekki gefa af sér auðsóttar tekjur, er búin vegna framkvæmda. Vissulega getur slíkt átt við hér, en þó einkum í tilviki ill- seljanlegra eininga sem forða á frá eyðileggingu vegna framkvæmda eða slæmra geymsluskilyrða. Þetta gæti sumsé átt við fornleifar í jörðu. Hvað mælir á móti því að söfnin „stemmi heftið“ reglulega? Mótrök þeirra safna sem þráast hafa við að taka upp framtal á minjum eru margvísleg. Anthony Wright, safnstjóri Canterbury Museum, segir safnið ekki vera andsnúið naflaskoðun sem slíkri en matið sé tímafrekt, kostnaðarsamt og skili engum raunverulegum árangri. Erfitt sé að meta gripi sem séu einstakir, ómetanlegir og í varanlegri vörslu. Safngripir lúti ekki sömu lögmálum og annað sem fært er til bókar; til að mynda aukist verðgildi safngripa í hlutfalli við háan aldur. Viðhalds- kostnaður, sem ekki er frádráttarbær frá verðmati gripsins, geti verið gríðarhár. Söfnin njóta ekki vaxta fyrir að geyma þessi ætluðu peningaverðmæti og síðast en ekki síst bíði mörg þarfari verk, einkum að tryggja varðveislu og öryggi safnkostsins (Hooper et al., 2005). Carnegie og Wolnizer (1995, bls. 39) taka í sama streng og telja safngripi ekki vera auðlind sem nýta megi í hagnaðarskyni; tilvist safnkosts í eigna- reikningi safna sé blekkingarleikur gagnvart hluthöfum. Slíkt ætlað ,,gagn- sæi“ geti snúist upp í andhverfu sína. Þrátt fyrir undarlega litla orðræðu af siðferðislegum toga, varðandi þetta mál, má halda því fram að krafa yfirvalda til menningarstofnanna að rýna starfssemi sína með þessum hætti sé siðferðilega vafasöm í besta falli – einkum vegna þeirrar staðreyndar að hver einstök eining er metin til fjár. Væri sjúkra- stofnun beðin um að leggja mat á þá miklu þjóðhagslegu hagkvæmni sem fælist í því að lækna hina sjúku myndi skapast hætta á misnotkun, einkum ef hagkvæmnin væri metin í hverju tilviki fyrir sig; ekki þætti jafn arðbært, og þar með fýsilegt, að lækna alla (6). Í þessari einfölduðu samlíkingu myndi það sama gilda um safnkost; nafnlausi, látlausi gripurinn hlyti að lúta í lægra haldi fyrir hinum íburðarmikla, sögufræga grip. Þriðja stigs lýsingarorð fjölmiðlamanna um menningarminjar myndu breytast úr hvimleiðri klisju yfir í virðisaukandi merkimiða; það elsta, stærsta og fágætasta yrði jafnframt það dýrasta. En fleira kemur til. Í kjölfar svimandi peningaupphæða í slíku mati gæti - einkum ef illa áraði - komið til Dagný Arnarsdóttir __________ 79 (5) Þessu til stuðnings má nefna brunann sem átti sér stað í bátageymslu Þjóð- minjasafns Íslands í Kópavogi. (6) Vissulega má færa rök fyrir því að slíkt sé í raun og veru gert í þjóðfélagi nútímans, en hér er gert ráð fyrir að svo sé ekki.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.