Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 85

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 85
 komu í ljós fjöldi mikilvægra mann- vistarleifa frá valdamiðstöð, m.a. forn kirkja og kirkjugarður ásamt greftrunar- stað í hól skammt frá þar sem minjar um líkbrennslu fundust. Markmið vett- vangsvinnunnar 2002 og 2003 var að afla frekari upplýsinga til viðbótar við athyglisverðar niðurstöður frá rann- sókninni 2001. Uppgröfturinn beindist því fyrst og fremst að þremur minja- stöðum í landi Hrísbrúar: Kirkjuhól, sem er hæð að baki hesthússins og þar voru grafnir könnunarskurðir árin 1995 og 2001; Hulduhól, sem er hóll um 60 m vestur af Kirkjuhóli; og Loddahól, sem er dálítill hóll norðaustarlega í túninu, norðan við Kirkjuhól (mynd 1). Þegar rannsóknir okkar hófust í Mosfellsdal árið 1995, voru Kirkjuhóll og Hulduhóll notaðir til beitar. Báðir hólarnir voru grasi vaxnir og yfirborð þeirra órofið nema á fáeinum stöðum þar sem kýrnar höfðu traðkað grasið í svað. Ólafur Ingimundarson, bóndi á Hrísbrú, fylgdist náið með fornleifa- rannsóknunum en hann býr yfir miklum fróðleik um lífshætti fyrri tíma og breytingar á landnotkun í dalnum. Fjölskylda hans hefur átt heima á jörðinni í margar kynslóðir. Þegar upp- gröftur hófst á Kirkjuhóli tjáði hann okkur að aldrei hafi verið notuð land- búnaðartæki af neinu tagi á hólnum vegna þess að samkvæmt munnmæla- sögu á kirkja að hafa staðið þar til forna. Þannig er þetta enn en það er tiltölulega sjaldgæft í dag á íslenskum sveitabæjum sem eru mjög tækni- væddir. Það sama á við um Hulduhól, en þar voru það frekar sögur um huldu- fólk eða álfa sem fældi fólk frá. Það kom síðar í ljós að báðir hólarnir voru fornir grafreitir, bæði í kristnum og heiðnum sið. Fjölmargar frásagnir í Íslendinga- sögunum hafa nýst við fornleifarann- sóknirnar í Mosfellsdal, svo sem Landnámabók, Egils saga Skallagríms- sonar, Gunnlaugs saga Ormstungu, Hallfreðar saga, Kjalnesinga saga, Flóamanna saga og Orms þáttur Stórólfssonar í Flateyjarbók. Þessar heimildir lýsa stöðum í Mosfellsdal og í Leiruvogi, sem árnar í dalnum renna um. Til dæmis segir í eftirfarandi kafla í Gunnlaugs sögu Ormstungu af Önundi, einum af goðum Mosfellsdals, að hann hafi ráðið yfir suðurstrandlengju svæð- isins og verið kvæntur konu af góðum ættum af suðvesturströnd Íslands. „Önundur hét maður er bjó suður að Mosfelli. Hann var auðmaður hinn mesti og hafði goðorð suður þar um nesin. Hann var kvong- aður maður og hét Geirný kona hans, Gnúpsdóttir, Molda-Gnúps- sonar er nam suður í Grindavík. Þeirra synir voru þeir Hrafn og Þórarinn og Eindriði“ (Gunn- laugs saga Ormstungu 1987, bls. 1170-1171). Ekki er allt tekið trúanlegt sem kemur fram í rituðum heimildum. Þó eru heimildirnar sem fjalla um Mosfellsdal oft almennar upplýsingar og ítarlegar í senn. Þessar heimildir veita okkur grundvallarupplýsingar um landnáms- menn, höfðingja, hermenn, konur og löggjafa úr Mosfellssveit. Mikið af upplýsingunum fjalla um efnislega og félagslega menningu, lýsa bústöðum, jörðum, samfélagslegri stöðu, ættar- tengslum, fjárhag og einnig ástæðum átaka og hvar þau áttu sér stað. Þessir textar hafa til þessa verið stórlega van- metnir af sagnfræðingum og mann- fræðingum sem heimildir um goðorðin. Með því að tengja saman niðurstöður __________ 85 Jesse Byock et.al.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.